Vi tảo - nguyên liệu tiềm năng trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Vi tảo ngày càng nổi lên trong ngành sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tảo xoắn có thể giúp giảm huyết áp

Muốn giảm huyết áp? Dùng tảo xoắn spirulina!

9 tác dụng phụ gây sốc của tảo Spirulina

10 lợi ích sức khỏe của tảo mặt trời Spirulina

Vi tảo là vi sinh vật quang hợp nòng cốt trong hệ sinh thái thế giới, chịu trách nhiệm xử lý khoảng 50% lượng CO2 toàn cầu. Có khoảng 50.000 loài tảo đã được thống kê, nhưng còn rất nhiều loài tảo (khoảng 90%) vẫn chưa được phát hiện.

Vi tảo có chứa nhiều dưỡng chất tốt như protein, vitamin, khoáng chất...

Do có chứa hàm lượng protein, các vitamin, khoáng chất và chất xơ cao - các dưỡng chất căn bản nhất, vi tảo đang dần trở thành nguyên liệu tiềm năng trong ngành sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Nổi tiếng nhất phải kể tới vi tảo Chlorella (hay tảo lục) và tảo Spirulina (tảo xoắn). Cả hai loại vi tảo này đều có chứa hàm lượng cao vitamin C, vitamin K, vitamin B12, beta carotene và một số hợp chất carotenoid khác.

Ngoài ra, các loại vi tảo cũng chứa nhiều chất béo thực vật lành mạnh, có thể kể đến như acid béo omega-3 (cả acid alpha-linolenic và EPA), acid gamma-linolenic - một loại acid béo omega-6 có đặc tính chống viêm.

Hầu hết các loại vi tảo đều rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp cải thiện nồng độ cholesterol trong máu. Một nghiên cứu năm 2014 trên Nutrition Journal cho thấy, những người có nồng độ cholesterol cao bổ sung vi tảo Chlorella sau mỗi bữa ăn trong vòng 4 tuần đã giảm được lượng nhỏ nồng độ cholesterol và triglyceride so với những người dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác năm 2008 trên Nutrition Research and Practice cũng chỉ ra rằng, người bệnh đái tháo đường bổ sung vi tảo trong 3 tháng có thể giảm huyết áp, nồng độ cholesterol trong máu. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra các lợi ích của vi tảo với hệ miễn dịch, giúp hỗ trợ đào thải các kim loại nặng trong cơ thể, kiểm soát một số bệnh như đái tháo đường, viêm mũi dị ứng…

Với nhiều lợi ích sức khỏe nói trên, vi tảo đang dần trở thành nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất các thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho con người. Không chỉ dừng lại ở thực phẩm, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu, áp dụng lợi ích của vi tảo vào các sản phẩm dược mỹ phẩm để chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe.

Vi Bùi H+ (Theo Berkeleywellness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất