Viêm phổi ở người cao tuổi nên điều trị thế nào?

Viêm phổi có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong nhanh chóng

Khó khăn khi điều trị viêm phổi ở người già

Những sai lầm phổ biến mắc phải khi chăm sóc người già bị viêm phổi

Tăng sức đề kháng "thổi bay" viêm phổi ở người già

Viêm phổi ở người già: Dấu hiệu cần đi khám ngay

Khi được chẩn đoán viêm phổi, bệnh nhân thường được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh chống các chủng viêm phổi, kết hợp với thuốc kháng viêm để ngăn ngừa các tổn thương mô phổi do viêm gây ra. Tuy nhiên, việc điều trị viêm phổi không hề đơn giản như vậy bởi vì, kháng thuốc kháng sinh đang là mối đe dọa hàng đầu.

Người cao tuổi gặp nhiều khó khăn trong điều trị viêm phổi

Theo TS. Nguyễn Thanh Hồi – Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, để lựa chọn đúng được loại kháng sinh phù hợp cho người bệnh cần rất nhiều yếu tốt khác nhau.

Trường hợp nhẹ đến trung bình có thể được điều trị tại nhà bằng kháng sinh uống, trong khi viêm phổi nặng thường cần thuốc kháng sinh tiêm, đường tĩnh mạch dùng trong bệnh viện. Khi không xác định rõ chủng vi sinh gây bệnh, bác sỹ điều trị phải phân định rõ viêm phổi mắc phải ở cộng đồng hay viêm phổi mắc phải ở bệnh viện, các đặc điểm vi sinh ở địa phương để xác định thuốc điều trị.

Các chủng vi sinh điển hình (Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae, hoặc Moraxella catarrhalis) thường được điều trị với các kháng sinh dòng beta lactam, trong khi các vi sinh không điển hình (Legionella, Mycoplasma , hoặc Chlamydia) thường đáp ứng hiệu quả với kháng sinh nhóm macrolide, doxycycline hoặc fluoroquinolone. Trong trường hợp bệnh do cả hai nhóm tác nhân vi sinh này gây ra: Dùng phối hợp.

Ngoài ra, với những trường hợp bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, thuốc kháng sinh dùng để điều trị có thể khác nhau so với những bệnh nhân có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Đôi khi, nấm hoặc virus có thể là nguyên nhân gây ra viêm phổi. Kháng sinh không hiệu quả đối với hầu hết các dạng virus và nấm viêm phổi. Bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc kháng virus, kháng nấm nếu như có đáp ứng. Thông thường người bệnh được khuyến cáo uống nhiều nước và nghỉ ngơi nhiều hơn.

Tiêu Bắc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già