Việt Nam ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika

Thêm một phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika tại Việt Nam

Zika có thể lây qua mồ hôi và nước mắt?

Phát hiện mới: Tìm ra cách xâm nhập cơ thể của virus Zika

Phát hiện trường hợp đầu tiên lây nhiễm Zika qua tiếp xúc cơ thể

Thái Lan công bố 2 trẻ sinh ra bị đầu nhỏ do virus Zika

Cụ thể, trường hợp thứ nhất nhiễm mới virus Zika là một phụ nữ 27 tuổi, sống tại Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Khởi phát với triệu chứng phát ban, sốt 380C kèm đau cơ, xung huyết kết mạc. Bệnh nhân tới khám ở bệnh viện và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika. Hiện bệnh nhân này đang mang thai và trước đó không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh.

Trường hợp thứ hai cũng là bệnh nhân nữ 28 tuổi, sống tại Quận 9, TP.HCM. Khởi phát với triệu chứng phát ban, kèm theo sốt, đau cơ, đau khớp. Bệnh nhân tới khám tại bệnh viện và được lấy mẫu xét nghiệm Zika, kết quả dương tính. Trường hợp này cũng không có tiền sử đi du lịch, khu vực bệnh nhân sinh sống không có ai có biểu hiện như bệnh nhân.

Hiện tại sức khoẻ của hai bệnh nhân này đều ổn định. Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM và Sở Y tế tỉnh Bình Dương triển khai giám sát chặt chẽ những trường hợp nghi ngờ nơi bệnh nhân sinh sống và tại cộng đồng. Viện Pasteur TP.HCM cũng đã tiến hành xử lý phun hóa chất và diệt loăng quăng xung quanh hộ gia đình bệnh nhân theo quy trình. Đối với trường hợp bệnh nhân đang mang thai đã được tư vấn, giải thích để bệnh nhân yên tâm và tiếp tục có các theo dõi về chuyên môn trong quá trình thai nghén.

Trước đó, Việt Nam cũng đã ghi nhận 3 trường hợp nhiễm bệnh do virus Zika tại TP.HCM, Khánh Hoà và Phú Yên.

Hiện vẫn chưa có vaccine phòng bệnh do virus Zika, do đó để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

 - Chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy); Phòng muỗi đốt: Ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng kem đuổi muỗi, hương muỗi; Dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, tích cực phối hợp với cán bộ y tế trong triển khai các đợt phun hóa chất. Đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước nhỏ; Thu dọn, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, không để nước đọng ở những vật dụng như vỏ lốp, gáo dừa…; Thường xuyên thay nước lọ hoa, bỏ dầu hoặc muối và bát nước kê chân chạn.
- Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.
- Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội