Việt Nam có thể thực hiện ca ghép đầu người?

Ca ghép đầu người đầu tiên sẽ được tiến hành vào năm 2017 và dự kiến kéo dài trong 2 ngày

Người đầu tiên tình nguyện được cấy ghép đầu

Ghép đầu - Quái dị hay hy vọng mới?

Tin vui cho hàng chục nghìn người chờ ghép tạng

Ghép tạng ở Việt Nam: 1 người cho nghìn người chờ!

GS.TS Trịnh Hồng Sơn cho biết, nếu ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới thành công (dự kiến vào năm 2017) thì khi đó nếu có nhu cầu, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người sẽ sẵn sàng mời các chuyên gia sang Việt Nam thực hiện và chuyển giao kỹ thuật này. "Việc mời được các chuyên gia này sang Việt Nam tôi nghĩ không phải là vấn đề khó, cái chính là phải có người cho đầu và nhận đầu", ông Sơn nhấn mạnh.

Được biết, vào năm 2013, Sergio Canavero – một phẫu thuật viên người Italia đã đề xuất ghép đầu người vào năm 2013. Đến năm 2015, phẫu thuật viên này đã đề xuất làm mất đầu, bảo quản tủy bằng quy trình GEMINI, sử dụng PEG và kích thích điện và dự kiến sang năm 2017 sẽ bắt đầu thực hiện ca phẩu thuật ghép đầu người đầu tiên trên thế giới.

Để thực hiện được kỹ thuật này, sẽ có 150 bác sỹ và điều dưỡng được đào tạo trong vòng 2 năm với các động tác thuần thục và phối hợp nhịp nhàng. Thời gian dự kiến để thực hiện được ca phẫu thuật này sẽ kéo dài trong vòng 2 ngày.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia thông tin về kế hoạch chuyển giao kỹ thuật ghép đầu người tại Việt Nam

Quy trình phẫu thuật dự kiến gồm bác bước: Làm lạnh đầu, cắt đầu của người hiến bằng lưỡi dao kim cương, bảo vệ đầu bằng bơm oxy liên tục lên não qua ống silicone; Cắt đầu người nhận trên thân não để tim vẫn đập và nuôi cơ thể. Quá trình bắt đầu ghép sẽ nối dây thần kinh tủy sống, kết nối cột sống, nối mạch máu, cơ, da… sau đó theo dõi và chăm sóc đặc biệt sau ghép. 

Theo 1 công bố trên tạp chí CNS Neuruscience and Therapentics vào tháng 12/2014, TS Xiaoping Ren - Trường Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đã cấy ghép đầu gần 1.000 con chuột, sống lâu nhất trong một ngày, sau ghép kiểm soát được nhịp tim và thở.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn