Vỡ ối sớm nguy hiểm với bà bầu và thai nhi như thế nào?

Ối vỡ non là biến cố nguy hiểm của thai kỳ

Bị buồng trứng đa nang vẫn mang thai tự nhiên được!

Phụ nữ bao nhiêu tuổi sinh con là muộn?

Những lưu ý trong "chuyện ấy" khi bầu bí

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn! Túi ối là môi trường để thai nhi hấp thụ dinh dưỡng, giữ nhiệt độ cơ thể và bảo vệ bé trước các tác động từ bên ngoài. Đối với thai nhi bình thường, khi người mẹ chuyển dạ, dưới áp lực co bóp của tử cung, màng ối sẽ bị vỡ ra. Nếu vì một nguyên nhân nào đó, túi ối bị vỡ trước khi thai chưa được 37 tuần thì đây là hiện tượng vỡ ối non (vỡ ối sớm). 

Vỡ ối sớm dẫn đến sinh non và gây ra hàng loạt các biến chứng cho thai nhi như: Nhiễm khuẩn ối, nhiễm khuẩn bào thai, hội chứng suy hô hấp, xuất huyết não, xuất huyết giảm tiểu cầu, hoại tử ruột, nhiễm khuẩn huyết và bất thường chức năng vận động, thần kinh...

Các yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng vỡ ối sớm như: Người mẹ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, herpes sinh dục... và các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục dưới như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung... Ngoài ra, còn có các nguyên nhân làm ối vỡ sớm như: Ngôi thai bất thường, ngôi ngang, nhau tiền đạo, đa ối, đa thai, khung chậu hẹp... Ngoài ra, người mẹ trong lúc mang thai mà hút thuốc lá thì nguy cơ bị vỡ ối sớm sẽ cao gấp đôi so với những người không hút thuốc lá trong thai lỳ. 

Để dự phòng vỡ ối sớm, bà bầu cần điều trị dứt điểm các bệnh lây qua đường dục, bệnh phụ khoa, không hút thuốc lá trong thai kỳ... bà bầu cũng cần chú trọng dinh dưỡng khi mang thai.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị