Bác sỹ có quyền và có… tiền

Cảm ơn vì các bác sỹ có quyền và có… tiền

Bác sỹ lập fanpage tư vấn miễn phí

Những câu nói dối "kinh điển" của bệnh nhân

Tăng viện phí, người không có thẻ bảo hiểm thiệt thòi

Tiếp tục tăng viện phí để trả lương cho nhân viên y tế

Câu chuyện về bác sỹ Nguyễn Đức Chính – Trưởng khoa và các bác sỹ, nhân viên y tế khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức đứng ra bảo lãnh cho gia đình ký nợ với bệnh viện và cung đóng góp để bệnh nhân Phùng Văn Xuân được mổ và được điều trị hồi sức tích cực đang gây xúc động trong cộng đồng.

"Nếu được tiếp tục điều trị, bệnh nhân hoàn toàn có khả năng hồi phục nhưng gia đình đã đến mức khánh kiệt, không biết trông vào đâu nên chúng tôi rất mong có thể kêu gọi mọi người giúp đỡ. Anh ấy còn trẻ, còn có cơ hội sống nên thực sự đáng tiếc nếu phải đầu hàng", bác sỹ Trần Tuấn Anh – Phó khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức chia sẻ.

Những bác sỹ và nhân viên y tế tại khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức đã làm đúng lương tâm người thầy thuốc khi quyết định mổ cứu bệnh nhân trước mà không quan tâm đến rủi ro về chuyện hóa đơn viện phí của người bệnh nhân có thể… còn lâu mới được thanh toán.

Mà cái rủi ro ấy đang hiện hữu khi gia đình mới chỉ thanh toán được 20 triệu trong tổng số 100 triệu đồng chi phí điều trị. Mà tổng số chi phí cứ tăng lên từng ngày khi cứ mỗi ngày nằm điều trị tích cực, số tiền phải trang trải là 7 - 10 triệu đồng.

Thử hỏi, với gia đình có tới 5 thành viên và có thu nhập 2,5 triệu đồng/tháng thì đến bao giờ mới trả hết số nợ cho bệnh viện?

Xin đặt những câu hỏi khác, với mức lương của các nhân viên y tế và bác sỹ hiện nay thì số tiền mà các bác sỹ dám… “vượt quyền” tương đương với bao nhiêu tháng lương? Có bao nhiêu bác sỹ, nhân viên y tế dám bỏ qua bước hoàn thành “tạm thu phí dịch vụ bệnh viện” để xử lý cho bệnh nhân trước?

Người viết từng chứng kiến và nghe kể về nhiều trường hợp bệnh nhân vào điều trị mà lại… trốn viện ra về và không chịu thanh toán viện phí. Số tiền hụt thu ấy, các bác sỹ và nhân viên y tế phải... è cổ ra trả.

Nhưng có nhẫn tâm quá không khi mà người bệnh đến bệnh viện (thậm chí là những người bệnh rất nặng, thuộc diện phải cấp cứu) khi đến viện mà vẫn phải làm cái thủ tục ĐẦU TIÊN – TIỀN ĐÂU ấy?

Đừng vội trách một số nhân viên y tế và bác sỹ thờ ơ với người bệnh… mà chờ người nhà đến thanh toán tiền rồi mới… thăm khám, điều trị cho người bệnh. Họ mà dám bỏ qua cái thủ tục  ĐẦU TIÊN – TIỀN ĐÂU ấy thì sau đó họ có nguy cơ… treo niêu.

Muốn trách thì phải trách cái cơ chế thiếu linh hoạt đòi cái thủ tục ĐẦU TIÊN – TIỀN ĐÂU ấy!

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng