Vụ Rượu nếp 29: 5 lần nộp phạt vẫn tái phạm

Sau khi bắt khẩn cấp giám đốc và hai nhân viên của “Rượu nếp 29 Hà Nội” để điều tra về hành vi vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ quan chức năng đã phát hiện ra cơ sở này đã có nhiều vi phạm từ trước, và đặc biệt là đã “lọt lưới” tới 5 lần.


Rượu nếp 29 Hà Nội khiến 9 người chết, 15 người nhập viện


Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, từ năm 2009 tới nay, cơ quan chức năng đã 5 lần tiến hành kiểm tra, xử phạt công ty này. Cụ thể là vào ngày 5/12/2009, Đội QLTT số 17 đã phát hiện ra Công ty CP XNK 29 Hà Nội tiến hành sản xuất rượu nhưng không có giấy phép, không tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định như thông địa điểm kinh doanh, sử dụng nhân viên trực tiếp sản xuất rượu mà không hề có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức VSATTP. Với những lỗi này, Công ty CP XNK 29 HN đã bị xử phạt số tiền là 11.200.000đ.

Sau đó, công ty này đã tiến hành hoàn thiện các thủ tục cần thiết để xin cấp giấy phép sản xuất rượu từ tháng 1/2010.

Ngày 29/12/2011, Đội QLTT số 14, phối hợp Phòng 6 C49 (Bộ Công an) đã kiểm tra và tạm giữ 268 chai rượu vang đỏ loại 10vol, 750ml vì có dấu hiệu kém chất lượng so với bản công bố chất lượng. Mẫu xét nghiệm đó cho thấy độ coliform không đảm bảo như chỉ tiêu đã công bố nên ngày 9/1/2012, Đội QLTT số 14 đã lập biên bản và quyết định xử phạt Công ty 4 triệu đồng.

Ngày 14/9/2012, Đội QLTT số 16 lại kiểm tra Công ty 29, xử phạt 3 triệu đồng về hành vi ghi nhãn không đúng quy định.

Vào ngày 16/10/2013, đoàn thanh tra Sở Công Thương đã kiểm tra tại trụ sợ chính và địa chỉ sản xuất nước giải khát tại số 214 Chợ Mới, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội. Một lần nữa, lại phát hiện các dấu hiệu vi phạm về quy định vệ sinh an toàn thực phẩm nên đã bị phạt 3 triệu đồng.

Sau khi nhận được những thông tin về vụ rượu nếp 29 Hà Nội khiến 9 người chết, 15 người nhập viện ở Quảng Ninh, vào ngày 5/12 Chi cục VSATTP HN đã kiểm tra tại cơ sở sản xuất, lấy mẫu để kiểm nghiệm. Kết quả là có tới 6/8 mẫu rượu chứa hàm lượng methanol vượt giới hạn cho phép nhiều lần, thậm chí là có mẫu vượt tới 2.900 lần so với quy định.

Theo bà Nguyễn Thị Như Mai, PGĐ Sở Công thương TP. HN thì công ty sẽ phải chịu trách nhiệm trước về những sai phạm trong chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, sau vụ việc rượu nếp 29 gây ngộ độc chết người đang làm xôn xao dư luận vừa qua, một câu hỏi được đặt ra là, phải chăng công tác quản lý chưa chặt chẽ, vẫn còn buông lỏng nên dẫn đến tình trạng mặc dù một doanh nghiệp đã nhiều lần bị xử lý vi phạm nhưng vẫn tiếp tục được hoạt động mà không hề bị đình chỉ sản xuất hay có những hình thức xử lý nghiêm khắc để răn đe, ngăn chặn.

Vụ việc rượu nếp 29 Hà Nội gây ngộ độc làm chết người tiếp tục được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xem xét.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn