Một biến chủng Omicron mới xuất hiện khiến cả WHO và CDC Mỹ lo lắng

Chuyên gia ở Mỹ phát hiện biến thể BA.2.86 sở hữu số lượng lớn đột biến.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng dịch trước sự gia tăng của biến thể phụ EG.5

WHO theo dõi biến thể SARS-CoV-2 mới đang lây lan ở Mỹ, Trung Quốc

Lần đầu tiên WHO tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Y học cổ truyền

Số ca COVID-19 nhập viện đang tăng ở Mỹ, biến thể EG.5 mới có nguy hiểm?

Theo CBS News, các chuyên gia của CDC Mỹ đã phát hiện ra biến thể BA.2.86 xuất hiện tại Mỹ sau khi xác định một trường hợp mang biến thể đột biến cao tại bang Michigan và tuyên bố sẽ cần tìm hiểu thêm thông tin về biến thể này.

Ngày 18/8 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông tin trên mạng xã hội X (Twitter) rằng họ đã phân loại BA.2.86 là "biến thể đang được theo dõi", do sở hữu số lượng lớn đột biến.

Động thái của WHO được coi là khá bất thường vì cho đến nay chỉ phát hiện được 4 trường hợp nhiễm biến thể mới này trên toàn thế giới. Cho đến thời điểm này, biến thể phụ mới nói trên đã được phát hiện tại Mỹ, Đan Mạch và Israel.

Theo WHO, số lượng đột biến của BA.2.86 là rất đáng chú ý và cần phải thu thập thêm dữ liệu để hiểu về biến thể này.

Theo nghiên cứu sơ bộ, có hơn 30 thay đổi ở đột biến protein phần virus bám vào tế bào người gây lây nhiễm. Một số nhà khoa học khuyên nên đeo khẩu trang để hạn chế sự lây lan của biến thể phụ mới.

Hàng chục thay đổi di truyền của biến thể này là bước nhảy vọt về mặt tiến hóa ngang với sự xuất hiện của chủng Omicron gốc vào năm 2021 đã khiến các nhà khoa học phải cảnh báo khi ca bệnh chỉ mới xuất hiện trên thế giới. Các đột biến của BA.2.86 bao gồm những thay đổi ở những phần chính của virus khiến cho biến thể này có thể lẩn tránh hệ miễn dịch tốt hơn. Tuy nhiên, tạm thời vẫn còn sớm để khẳng định BA.2.86 có nguy hiểm hơn các biến thể đang lưu hành hay không.

Jesse Bloom, nhà sinh học tiến hóa tại Trung tâm Ung thư Fred Hutch (Mỹ) cho biết: "Qua quét đột biến sâu, các nhà khoa học nhận thấy biến thể BA.2.86 sẽ có khả năng thoát khỏi các kháng thể tương tự hoặc lớn hơn XBB.1.5 như các biến thể tiền Omicron và các biến thể Omicron thế hệ đầu tiên", theo CBS News.

Một biển báo kêu gọi người dân đeo khẩu trang trên đường phố New York trong bối cảnh số ca mắc và nhập viện do COVID-19 gia tăng lần đầu tiên trong năm nay ở Mỹ - Ảnh: New York Post

Một biển báo kêu gọi người dân đeo khẩu trang trên đường phố New York trong bối cảnh số ca mắc và nhập viện do COVID-19 gia tăng lần đầu tiên trong năm nay ở Mỹ - Ảnh: New York Post

Nhiều biến thể phụ gần đây đều có nguồn gốc từ XBB.1.5, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chọn XBB.1.5 là chủng mục tiêu đối với các mũi tiêm vaccine nhắc lại vào mùa Thu này.

Ông Bloom cho biết, BA.2.86 có 36 đột biến so với biến thể XBB.1.5. Việc BA.2.86 được phát hiện ở 3 châu lục khác nhau cho thấy nó có khả năng lây lan rộng và có thể đã lây âm thầm trong một thời gian.

Trước BA.2.86, WHO cũng đã theo dõi biến thể phụ đáng chú ý của Omicron là EG.5, hay còn được gọi là Eris. Biến thể phụ này đang lây lan nhanh ở Mỹ, chiếm khoảng 17% số ca mắc mới COVID-19 ở Mỹ vào giữa tháng 7.

Lần đầu tiên trong năm nay, số ca nhập viện do COVID-19 đang tăng lên ở Mỹ, tính từ những ngày đầu tháng 8 này. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết nắng nóng, khiến nhiều hoạt động được chuyển sang tổ chức trong nhà, thay vì ngoài trời. 

Điều này làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, trong khi nhiều người bị suy giảm hệ miễn dịch dù trước đó đã tiêm đầy đủ vaccine COVID-19.

Bên cạnh đó, phần lớn các nước trên thế giới đã thiết lập hệ thống giám sát hình dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, các nước lại ngừng hoạt động của những hệ thống như vậy sau khi cho rằng virus SARS-CoV-2 và các biến thể không còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Vì vậy, WHO đã kêu gọi các nước tiếp tục triển khai hệ thống giám sát tình hình dịch bệnh COVID-19 một cách chặt chẽ hơn.

Theo thông báo của WHO, trong giai đoạn thống kê gần đây nhất, từ ngày 17/7 đến ngày 13/8, thế giới đã ghi nhận hơn 1,4 triệu ca mắc mới COVID-19 và hơn 2.300 ca tử vong. Như vậy, số ca mắc mới đã tăng 63% trong khi số ca tử vong giảm 56% so với giai đoạn 28 ngày trước đó.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CBS News/US News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn