Triệu chứng khác thường do biến thể COVID-19 mới gây ra

Ngoài các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên, JN.1 còn gây ra 2 triệu chứng khác thường khác - Ảnh: Onlymyhealth

Cập nhật hướng dẫn giám sát COVID-19, cúm và các tác nhân đường hô hấp

COVAX sắp kết thúc sứ mệnh, biến chủng mới "đáng quan tâm" xuất hiện

Một biến chủng Omicron mới xuất hiện khiến cả WHO và CDC Mỹ lo lắng

Bộ Y tế khuyến cáo phòng dịch trước sự gia tăng của biến thể phụ EG.5

JN.1 là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron. Đây là biến thể phụ mới nhất của COVID-19, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 8/2023 và hiện đã lây lan đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm: Ấn Độ, Trung Quốc, Anh và Hoa Kỳ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại JN.1 là một “biến thể cần quan tâm” vì tốc độ lây lan nhanh chóng của nó. Không giống như BA.2.86, JN.1 có thêm đột biến L455S trong protein gai làm tăng khả năng lây nhiễm, theo Interview Times.

2 triệu chứng khác thường của JN.1

Phần lớn các triệu chứng do JN.1 đã được báo cáo cho đến nay chỉ liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp trên và bao gồm sốt, ho, đau họng, đau nhức cơ thể và sổ mũi.

Bộ dữ liệu mới nhất của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh - dựa trên khảo sát mẫu với hơn 27.000 người nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 7 - 13/12 tiết lộ tình trạng mất khứu giác hoặc vị giác chỉ được báo cáo lần lượt ở mức 3% và 2% trên số người bị nhiễm, theo Indy100/Independent.

Ho vẫn là triệu chứng thường gặp (gần 23%), sổ mũi hoặc hắt hơi là triệu chứng được báo cáo cao nhất (31%), nhưng các bệnh nhân cũng báo cáo đau đầu (20%), suy nhược hoặc mệt mỏi (gần 20%), đau cơ (gần 16%) và đau họng (13%).

Bên cạnh đó, triệu chứng đáng ngạc nhiên mới xuất hiện là khó ngủ và lo lắng, cả hai đều được báo cáo với tỉ lệ khoảng 10% mẫu.

Những phát hiện này trùng khớp với sự gia tăng toàn cầu về số ca nhiễm COVID-19, trong đó WHO báo cáo số ca nhiễm mới tăng 52% trong tháng qua.

Dữ liệu cập nhật từ Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết tỉ lệ virus Corona lây nhiễm ở Anh và Scotland đến ngày 13/12 ước tính khoảng 4,2%, tức cứ 24 người thì có 1 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Giáo sư Steven Riley, giám đốc kho dữ liệu và giám sát của UKHSA, cho biết: “Vào thời điểm này trong năm, thời tiết lạnh, ngày ngắn hơn và giao tiếp xã hội tăng đồng nghĩa với việc khả năng lây truyền các loại virus đường hô hấp như COVID-19 là đặc biệt cao".

Tại Ấn Độ, có 573 ca nhiễm mới và 2 ca tử vong trong 24 giờ ghi nhận ngày 3/1, với tổng số 197 ca nhiễm JN.1 được báo cáo ở 11 bang, theo India Today. Trong khi đó, số ca mắc COVID-19 cũng đang gia tăng tại Thái Lan sau khi kỳ nghỉ lễ năm mới kết thúc, với số ca nhập viện tăng 7% vào tuần trước, theo TTXVN.

Tại Mỹ, dữ liệu hàng tuần gần đây nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy, có hơn 29.000 ca nhập viện do COVID-19 trên khắp nước Mỹ từ ngày 17 đến ngày 23/12/2023, tăng hơn 16% so với tuần trước đó. CDC cũng báo cáo, hơn 14.700 ca nhập viện vì cúm mùa trong cùng thời gian này, theo Reuters.

Trước tình hình đó, ngày 4/1, các bệnh viện ở ít nhất bốn tiểu bang của Mỹ đã khôi phục quy định đeo khẩu trang trong bối cảnh các trường hợp mắc COVID-19, cúm theo mùa và các bệnh về đường hô hấp khác gia tăng.

Trong khi đó, UKHSA đang kêu gọi các cá nhân đủ điều kiện tiêm vaccine “theo mùa” nên tiêm trước ngày 31/1/2024.

Nhóm này bao gồm: người từ 65 tuổi trở lên; người có nguy cơ cao trong độ tuổi từ 6 tháng - 64 tuổi; người sống trong viện dưỡng lão; nhân viên y tế hoặc chăm sóc xã hội tuyến đầu; người chăm sóc từ 16 - 64 tuổi; và người từ 12 - 64 tuổi sống với người có hệ miễn dịch yếu.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Indy100/India Today/Intervew Times/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn