Người bị cúm nặng có thể để lại di chứng kéo dài như COVID-19

Khái niệm "Cúm kéo dài" để chỉ những tình trạng tương tự với "COVID kéo dài".

Podcast: Không chủ quan với biến chứng nặng do cúm A

Cảm lạnh có thể ảnh hưởng lâu dài như "COVID kéo dài"

Cập nhật hướng dẫn giám sát COVID-19, cúm và các tác nhân đường hô hấp

Nhiều rủi ro về sức khỏe vẫn kéo dài sau 2 năm mắc COVID-19

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lancet ngày 14/12, tập trung vào những vấn đề người bệnh gặp phải sau lần mắc cúm nặng.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, Giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe St. Louis, tác giả công trình Nghiên cứu, cho biết: "Sau COVID-19, chúng tôi hiểu rằng các bệnh truyền nhiễm cấp tính vẫn có thể tiến triển thành mạn tính".

Với sự xuất hiện của đại dịch, dẫn đến sự bùng phát các ca bệnh "COVID-19 kéo dài", các chuyên gia y tế đã phải suy nghĩ lại về quan điểm khi nhiễm virus.

"“Giai đoạn cấp tính giống như phần nổi của tảng băng chìm. Giờ đây, những người mắc các bệnh nhiễm trùng này có thể cần được chú ý hơn sau giai đoạn cấp tính" - TS Ziyad Al-Aly chia sẻ, theo NBC News.

Để thực hiện nghiên cứu, Aly và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu từ Bộ Cựu chiến binh Mỹ. Họ so sánh kết quả sức khỏe lâu dài của gần 11.000 người nhập viện mùa cúm 2015-2019 với 81.000 người nhập viện vì COVID-19 năm 2020-2022. Từ đó, các nhà nghiên cứu theo dõi xem có bao nhiêu người phát triển các vấn đề sức khỏe trong một năm rưỡi sau đó. 

Kết quả, trong 18 tháng sau khi nhiễm bệnh, cả 2 nhóm đều có nguy cơ tử vong, tái nhập viện và các vấn đề sức khỏe liên quan đến một số cơ quan bao gồm: tim, thận, não và hệ tiêu hóa.

Nhiều Nghiên cứu gần đây nhấn mạnh những tác động tiềm ẩn của các bệnh do nhiễm virus thông thường sau đại dịch

Nhiều nghiên cứu gần đây nhấn mạnh những tác động "tiềm ẩn" của các bệnh do nhiễm virus thông thường sau đại dịch

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy, người bệnh mắc COVID-19 có nhiều khả năng gặp các vấn đề lâu dài ở nhiều hệ thống cơ quan cùng một lúc. Trong khi bệnh nhân cúm cũng phải trải qua các tình trạng tương tự, nhưng các triệu chứng kéo dài liên quan đặc biệt đến phổi.

Nhiều người bị cúm có thể ho kéo dài hàng tháng, khó thở nghiêm trọng do viêm và sẹo phổi. Còn, các bệnh nhân COVID-19 không chỉ để lại di chứng đến phổi mà còn có nguy cơ gặp 64 loại biến chứng cao hơn bao gồm: mệt mỏi, các vấn đề về sức khỏe tâm thần, bệnh phổi, đường tiêu hóa và tim mạch. Theo Time, khoảng 14% người trưởng thành ở Mỹ cho biết đã trải qua các vấn đề sau COVID-19 kéo dài dai dẳng và đeo bám cuộc sống của họ.

Nhìn chung, TS Ziyad Al-Aly cho rằng "COVID-19 vẫn nghiêm trọng hơn bệnh cúm". Điều quan trọng cần lưu ý là những người tham gia nghiên cứu đều phải nhập viện, nghĩa là họ bị bệnh nặng trong giai đoạn cấp tính của bệnh ở cả cúm và COVID-19. Bên cạnh đó, đối tượng nghiên cứu cũng chủ yếu là nam giới, với độ tuổi trung bình tham gia là 70.

Tiến sĩ Todd Rice, Giáo sư y khoa thuộc Khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt cho biết, "Long COVID" đã làm nổi bật khái niệm rằng các bệnh do virus có thể gây ra những di chứng kéo dài cho sức khỏe người bệnh.

Theo Time, nhiều nghiên cứu gần đây cũng nhấn mạnh những tác động "tiềm ẩn" của các bệnh thông thường sau đại dịch.

Cụ thể, nghiên cứu mới được công bố vào tháng 10 cho thấy, các triệu chứng có thể kéo dài sau khi người bệnh nhiễm các loại virus đường hô hấp, bao gồm cả virus cảm lạnh thông thường cũng như cúm. Tương tự, trong một nghiên cứu vào năm 2022 trên những người mắc các bệnh về đường hô hấp khác nhau, hầu hết trong số họ không phải nhập viện, khoảng một nửa số người mắc bệnh khác ngoài COVID-19 đã báo cáo các vấn đề về sức khỏe kéo dài 3 tháng sau đó. Còn, nghiên cứu năm 2021 xem xét cả bệnh nhân nhập viện và không nhập viện cũng cho thấy khoảng 40% số người mắc bệnh cúm gặp phải ít nhất một triệu chứng thường liên quan đến Long COVID trong 6 tháng sau khi khỏi bệnh.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NBC News/Time)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn