WHO kêu gọi các nước nỗ lực chống lại bệnh viêm gan

WHO kêu gọi các nước nỗ lực loại trừ viêm gan vào năm 2030

Không tiêm vaccine viêm gan B, trẻ sơ sinh gặp nguy

Tiêm vaccine phòng viêm gan B, sau bao lâu mới nên có thai?

Vàng da, nước tiểu có màu vàng có phải bị viêm gan?

Một bé sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B

Viêm gan do virus đã giết chết khoảng 350.000 người mỗi năm trong khu vực Đông Nam Á và là một trong những nguyên nhân chính gây ra tử vong ở các bệnh truyền nhiễm. Trên toàn cầu và trong khu vực, số ca tử vong do viêm gan siêu vi ngày càng tăng. Ở khu vực Đông Nam Á, những lái xe có tỷ lệ viêm gan siêu vi cao, có khả năng lớn phát triển thành ung thư gan, xơ gan và gây ra tử vong. Hơn 100 triệu người bị nhiễm bệnh mạn tính với viêm gan B và C. Những con số này là quá khủng khiếp và không thể chấp nhận được bởi hiện nay đã có 1 loại vaccine phòng ngừa được hiệu quả viêm gan B và 90% bệnh nhân viêm gan C có thể khỏi nếu được điều trị sớm và đúng cách.

Tiêm vaccine là cách hữu hiệu để phòng ngừa viêm gan B

Một trong những thách thức để giải quyết viêm gan chính là 95% bệnh nhân viêm gan mạn tính không biết mình bị nhiễm bệnh và ít hơn 1% có thể tiếp cận được với các phương pháp điều trị bệnh. Để giải quyết được những vấn đề này, người dân ở các quốc gia cần phải được trang bị tốt các kiến thức về viêm gan và cách phòng ngừa, đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Nên đặc biệt chú ý, một trong những nguyên nhân chính truyền nhiễm viêm gan B là từ mẹ sang con. Điều này có thể ngăn ngừa được bằng cách tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh, và sử dụng 2-3 liều trong 6 tháng đầu đời. Tiêm chích, truyền máu và các thủ tục y tế khác cần phải an toàn để ngăn chặn sự lay lan của viêm gan B, C trong cộng đồng. Đồng thời cũng cần thúc đẩy và kêu gọi mọi người sử dụng thực phẩm hợp vệ sinh, uống nước sạch... để giảm nguy cơ viêm gan A.

Trong năm nay, WHO phát hành hướng dẫn xét nghiệm viêm gan đầu tiên, cung cấp hướng dẫn về việc ai nên kiểm tra và các khuyến cáo điều trị, chăm sóc bệnh. Tại các cộng đồng Y tế thế giới năm nay, WHO đã thông qua chiến lược y tế toàn cầu cho bệnh viêm gan, đề cập cụ thể về sự cần thiết phải tăng cường, năng cao sức khỏe gan mật và kêu gọi loại trừ viêm gan vào năm 2030.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)

Thông tin hữu ích cho bạn:
Thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp tăng cường sức khỏe gan mật, hỗ trợ điều trị các rối loạn chức năng gan như tăng men gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm