WHO: Phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa bò bị nhiễm bệnh

Các chuyên gia phát hiện nồng độ virus cúm gia cầm "rất cao" trong sữa tươi từ động vật bị nhiễm bệnh

Cách sử dụng thịt, trứng, sữa an toàn trước nguy cơ dịch cúm gia cầm

Cảnh báo nguy cơ cúm gia cầm độc lực cao H5N1

Trung Quốc ghi nhận ca tử vong vì nhiễm cùng lúc 2 chủng cúm gia cầm

Podcast: Cúm gia cầm gia tăng: Người dân có cần kiêng trứng và thịt gà?

Theo AFP, trong một phát biểu trước báo giới, bà Zhang Wen Qing - người đứng đầu Chương trình Cúm toàn cầu của WHO - nhắc lại trường hợp một người ở bang Texas (Mỹ) mắc cúm gia cầm sau khi tiếp xúc với đàn bò sữa. Đây là ca cúm A/H5N1 thứ 2 được phát hiện trên người tại Mỹ và là ca đầu tiên mắc bệnh do tiếp xúc với động vật có vú nhiễm virus.

Theo quan chức này, mối quan ngại hiện hữu là virus dường như đang đi tìm những vật chủ mới; và tình trạng virus lan sang nhóm động vật có vú có nghĩa là chúng đang tiến gần hơn đến con người. Đây là ca cúm A/H5N1 thứ 2 được phát hiện trên người tại Mỹ và là ca đầu tiên mắc bệnh do tiếp xúc với động vật có vú nhiễm virus.

Theo quan chức này, mối quan ngại hiện hữu là virus dường như đang đi tìm những vật chủ mới; và tình trạng virus lan sang nhóm động vật có vú có nghĩa là chúng đang tiến gần hơn đến con người.

Bà Zhang cho biết: “Bệnh nhân ở Texas là trường hợp đầu tiên con người bị lây cúm gia cầm từ một con bò. Việc lây truyền từ gia cầm sang bò, từ bò sang bò và từ bò sang gia cầm cũng đã được ghi nhận trong những đợt bùng phát hiện nay, điều này cho thấy rằng virus có thể đã tìm thấy những con đường lây truyền khác mà chúng ta đã biết trước đây. "

"Hiện tại, chúng tôi ghi nhận nhiều đàn bò bị ảnh hưởng ở ngày càng nhiều bang của Mỹ, điều này cho thấy một bước tiến xa hơn về sự lây lan của virus sang động vật có vú. Virus này cũng đã được phát hiện trong sữa của động vật bị mắc bệnh.” - Bà Zhang nói.

Các chuyên gia cũng đã phát hiện “nồng độ virus rất cao trong sữa nguyên liệu” và đang điều tra chính xác thời gian virus có thể tồn tại trong sữa.

Mặc dù vậy, Cơ quan y tế bang Texas khẳng định, tình hình cúm A/H5N1 ở gia súc hiện không gây rủi ro cho nguồn cung cấp sữa thương mại, do các nhà sản xuất sữa được yêu cầu tiêu hủy sữa từ những con bò bị bệnh. Ngoài ra, quá trình thanh trùng cũng giúp tiêu diệt virus.

“Điều quan trọng là mọi người phải bảo đảm thực hành an toàn thực phẩm, bao gồm cả việc chỉ tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa đã tiệt trùng.” - Bà Zhang khuyến cáo.

Cúm gia cầm A/H5N1 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1996 và kể từ năm 2020, số đợt bùng phát ở chim đã tăng theo cấp số nhân, trong khi số lượng động vật có vú bị ảnh hưởng cũng ngày càng gia tăng.

Cúm gia cầm đã dẫn tới cái chết của hàng chục triệu gia cầm và chim hoang dã, trong khi các động vật có vú sống trên cạn và ở biển cũng bị mắc bệnh. Bò và dê đã lọt vào danh sách này vào tháng trước. Giới chuyên gia đánh giá đây là một diễn biến đáng ngạc nhiên, do hai loài vật trên không nhạy cảm với loại cúm này.

Thế giới trước nỗi lo bùng phát dịch cúm gia cầm trên người

Các nhà nghiên cứu đang thu thập mẫu động vật hoang dã nơi virus cúm gia cầm H5N1 được phát hiện ở lãnh thổ Nam Cực của Chile vào tháng trước - Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu đang thu thập mẫu động vật hoang dã nơi virus cúm gia cầm H5N1 được phát hiện ở lãnh thổ Nam Cực của Chile vào tháng trước - Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 18/4, WHO đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự lây lan của cúm gia cầm H5N1, trong bối cảnh ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này, theo The Guardian.

Theo đó, Tiến sĩ Jeremy Farrar, Nhà khoa học trưởng tại WHO cho biết, việc H5N1 đang lây lan giữa động vật có vú đã làm gia tăng khả năng lây nhiễm cho con người và đặc biệt hơn cả là khả năng lây truyền từ người sang người.

Theo ông Farrar, chủng cúm A/H5N1 đang trở thành đại dịch động vật toàn cầu. Ông cho rằng đây là mối lo ngại lớn vì sau khi lây lan trong gia cầm rồi lan sang động vật có vú thì đến nay, virus này đang tiến hóa và phát triển khả năng để lây cho con người và dần dần có thể là lây từ người sang người. Dù hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy H5N1 lây lan giữa người với người nhưng hàng trăm ca mắc ở người do tiếp xúc với động vật đã được phát hiện, với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

WHO cho biết, một đợt bùng phát bắt đầu từ năm 2020 đã dẫn đến cái chết và tiêu hủy của hàng chục triệu gia cầm. Gần đây, sự lây lan của virus ở một số loài động vật có vú, bao gồm cả gia súc nuôi ở Mỹ đã làm tăng nguy cơ lây lan sang người.

Theo TS. Farrar, trường hợp ca nhiễm bệnh trong tháng này ở Texas (Mỹ) sau khi tiếp xúc với động vật có vú đã làm tăng nguy cơ lây lan ở người.

"Khi có sự truyền nhiễm giữa động vật có vú, khả năng lây lan ở người sẽ gia tăng" - TS. Farrar nhấn mạnh, theo The Guardian.

Theo WHO, từ năm 2003 đến năm 2024, đã có 889 ca nhiễm và 463 ca tử vong do H5N1 gây ra trên 23 quốc gia, đưa tỷ lệ tử vong của bệnh này lên tới 52%. Cho đến nay, chưa có ghi nhận về việc cúm gia cầm lây lan từ người sang người.

WHO cũng cho biết, sẽ có gần 20 loại vaccine ngừa cúm A/H5N1 được cấp phép sử dụng nếu xảy ra đại dịch và những loại vaccine này có thể được điều chỉnh phù hợp với chủng virus cụ thể đang lưu hành.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AFP/The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn