Cảnh báo biến chứng nặng do hút mỡ bụng thẩm mỹ

Hút mỡ bụng tại các cơ sở spa không phép tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Cần làm gì để kéo dài hiệu quả sau tiêm Botox?

Livestream ca phẫu thuật thẩm mỹ, bác sỹ người Mỹ bị cấm hành nghề

Phẫu thuật thẩm mỹ ở Mexico, 3 người Mỹ tử vong do viêm màng não

Lưu ý khi phẫu thuật thẩm mỹ ở tuổi trung niên

Bệnh nhân nữ 42 tuổi xin chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hôm 15/4, sau khoảng hai tuần điều trị tại bệnh viện ở Thanh Hóa. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân bị thâm nhiễm tổ chức dưới da lan tỏa vùng bụng, hai bên sườn, ổ tụ dịch dưới da.

Theo lời kể của bệnh nhân, ngày 29/3, chị đến làm đẹp tại một spa mà chị biết đến qua mạng xã hội và được họ tư vấn qua mạng. Sau mổ hút mỡ, cắt sẹo tại cơ sở này, vùng bụng bệnh nhân xuất hiện tình trạng bầm tím nhiều, da tím dần. 

BS. Hoàng Hồng, phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nhận định tình trạng bệnh nhân hiện tại tương đối phức tạp, da bụng, rốn và cung quanh rốn bị hoại tử rộng. Tình trạng hoại tử này không được điều trị kịp thời có thể bị nhiễm trùng nặng, đe dọa đến tính mạng.

“Chúng tôi điều trị kháng sinh, theo dõi, chăm sóc sát sao, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. Nếu toàn trạng bệnh nhân ổn định, chúng tôi sẽ tiến hành cắt lọc hết phần da bị hoại tử, sau đó tính phương án phục hồi lại da cân cơ thành bụng, cũng như rốn của bệnh nhân”, BS Hồng cho hay.

Vùng bụng người bệnh bị bị hoại tử rộng, nhiễm trùng nhiễm độc - Ảnh: VOV

Vùng bụng người bệnh bị bị hoại tử rộng, nhiễm trùng nhiễm độc - Ảnh: VOV

Đây chỉ là một trong nhiều ca bệnh gặp biến chứng do làm đẹp tại các cơ sở không được cấp phép, người thực hiện không phải bác sĩ, thậm chí không có chuyên môn ngành y.

BS. Hồng khuyến cáo, để tránh “tiền mất tật mang”, người có nhu cầu làm đẹp nên chọn những cơ sở uy tín, được cấp phép hành nghề, có các bác sĩ được đào tạo bài bản chuyên sâu về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, có máy móc hiện đại cũng như có đội ngũ ekip gây mê hồi sức tốt. 

Theo các bác sĩ, một ca phẫu thuật hút mỡ bụng phải được tiến hành theo quy trình rất chặt chẽ. Sau khi thăm khám, nếu có chỉ định hút mỡ bụng, bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm, khám chuyên khoa liên quan để xác định có thể làm phẫu thuật này hay không. Bác sĩ cũng sẽ tiến hành khám tiền mê để nhận định bệnh nhân có thể thực hiện gây mê hay không.  

Theo các tài liệu y học, phẫu thuật hút mỡ bụng có đến 24, 25 biến chứng có thể xảy ra, bao gồm: Chảy máu, tụ máu, nhiễm trùng, phù phổi, tắc mạch phổi, ngộ độc thuốc tê… nghiêm trọng nhất là tử vong.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn