Phát hiện loại vi khuẩn trong miệng là "thủ phạm" gây ung thư đại trực tràng

Vi khuẩn Fusobacteria nucleatum thường xuất hiện ở khoang miệng.

Phát hiện vị thuốc Đông y tiềm năng trong hỗ trợ điều trị ung thư ruột kết

Podcast: Tại sao khó phát hiện được sớm ung thư đại trực tràng?

Ung thư đại trực tràng phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn

Biện pháp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng trước tuổi 50

Theo Sciencedaily, các nhà khoa học đến từ Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ) đã kiểm tra các khối u ở 200 bệnh nhân Ung thư ruột (còn gọi là ung thư đại trực tràng) và phát hiện ra trong 50% các trường hợp này, một phân nhóm vi khuẩn Fusobacterium nucleatum tăng cao trong mô khối u.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy lượng lớn vi khuẩn trong mẫu phân của bệnh nhân Ung thư đại tràng, nhiều hơn đáng kể so với người khỏe mạnh.

Fusobacterium nucleatum là một nhóm vi khuẩn được tìm thấy trong miệng của con người. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, vi khuẩn này có thể di chuyển đến ruột và phát triển thành các khối u đại trực tràng. Chúng cũng là "thủ phạm" thúc đẩy sự tiến triển của bệnh ung thư, khiến kết quả điều trị của bệnh nhân kém khả quan hơn.

Những phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Nature, có thể giúp cải thiện các phương pháp điều trị và phương pháp sàng lọc sớm ung thư đại trực tràng, nguyên nhân phổ biến thứ hai gây tử vong do ung thư ở người lớn ở Mỹ theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Susan Bullman, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, ở những bệnh nhân có khối u đại trực tràng chứa vi khuẩn Fusobacter nucleatum, khả năng sống sót kém và tiên lượng xấu hơn nhóm không có vi khuẩn này.

Mối liên hệ giữa vi khuẩn Fusobacteria nucleatum với bệnh Ung thư đại trực tràng - Ảnh: Donny Bliss/NIH

Mối liên hệ giữa vi khuẩn Fusobacteria nucleatum với bệnh ung thư đại trực tràng - Ảnh: Donny Bliss/NIH

"Chúng tôi phát hiện ra rằng một phân nhóm cụ thể của vi khuẩn này chịu trách nhiệm cho sự phát triển của khối u. Điều này cho thấy phương pháp điều trị và sàng lọc nhắm vào phân nhóm này trong hệ vi sinh vật sẽ giúp những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng tiến triển hơn." - Tiến sĩ Susan Bullman chia sẻ.

Theo nhóm nghiên cứu, trước đây, nhóm Fusobacteria nucleatum chiếm ưu thế trong các khối u ung thư đại trực tràng, được cho là một phân loài duy nhất, nhưng các phát hiện mới cho thấy chúng bao gồm hai dòng riêng biệt được gọi là "nhánh".

Một trong 2 nhánh đó là Fna C2, thứ đã di chuyển đến khối u bên trong ruột của các bệnh nhân ung thư. Sự hiện diện của nhánh vi khuẩn này không chỉ thúc đẩy bệnh ung thư ruột tiến triển ác liệt hơn mà còn khiến hiệu quả điều trị kém hơn. Bệnh nhân có vi khuẩn này có khả năng sống sót sau ung thư thấp hơn, tiên lượng xấu hơn những bệnh nhân khác.

"Chúng tôi đã tìm được chính xác dòng vi khuẩn có liên quan đến ung thư đại tràng. Kiến thức này rất quan trọng trong việc phát triển phương pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả", giáo sư Christopher D. Johnston, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết, theo Sciencedaily.

Các nhà khoa học tin rằng, những phát hiện mới này sẽ mang đến cơ hội quan trọng để phát triển các liệu pháp tế bào vi khuẩn nhằm điều trị trúng đích khối u.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn