FDA khuyến cáo phát triển vaccine phòng biến thể phụ XBB.1.5

FDA khuyến nghị phát triển vaccine phòng ngừa các biến thể XBB của Omicron

Đại dịch COVID-19 tại Việt Nam: Hơn 92% số ca mắc khỏi bệnh

Chính thức chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

Thủ tướng sẽ chủ trì họp xem xét công bố hết dịch COVID-19 tại Việt Nam

Đại biểu Quốc hội: Việt Nam đủ điều kiện công bố hết dịch COVID-19

Ngày 15/6, Ủy ban Cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nhất trí với đề xuất tập trung phát triển vaccine phòng ngừa biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron. Hiện Mỹ đang sử dụng vaccine thể lưỡng trị (phòng cả chủng virus ban đầu của SARS-CoV-2 và biến thể Omicron). Tuy nhiên, Ủy ban Cố vấn FDA khuyến nghị các hãng dược phẩm chuyển sang vaccine thể đơn trị (monovalent), chỉ phòng ngừa các biến thể XBB.1.5.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ, tính đến 10/6, XBB.1.5 và XBB.1.16 là 2 biến thể lây nhiễm chủ đạo tại nước này. Đây cũng là nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 tại Mỹ tăng cao kỷ lục hồi đầu năm ngoái.

Ông Peter Marks – Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA cho hay, các liều vaccine được cập nhật có thể được cung ứng vào khoảng tháng 9 tới. Ông lưu ý rằng, FDA sẽ cần làm việc với CDC Mỹ để sớm đưa ra khuyến cáo cho những đối tượng đủ điều kiện tiếp tục tiêm vaccine hiện tại.

Hiện các công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất vaccine như Pfizer, Moderna và Novavax đã bắt đầu quá trình phát triển các phiên bản vaccine đặc hiệu ngừa các biến thể phụ dòng XBB. Pfizer dự kiến cho ra mắt vaccine dành cho XBB.1.5 vào tháng 7 và XBB.1.16 vào tháng 8.

Dù hầu hết dân số đã từng mắc COVID-19 hoặc tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19, virus SARS-CoV-2 vẫn liên tục biến đổi và tạo ra những biến thể mới. FDA khuyến cáo người dân tiêm vaccine tăng cường vào mùa Thu tương tự như cách họ tiêm vaccine cúm mùa hàng năm.

Mùa tiêm chủng 2022-2023, Mỹ triển khai tiêm vaccine kết hợp của Pfizer và Moderna, vừa có thể phòng biến thể gốc, vừa giúp bảo vệ khỏi 2 biến thể phổ biến hồi năm ngoái là BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, mới chỉ có 17% người Mỹ tiêm những mũi tăng cường này.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) và Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng đưa ra các khuyến nghị thay đổi thành phần của vaccine COVID-19 nhằm phòng các biến thể phụ XBB. 

 

Tháng 5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế gây lo ngại trên toàn cầu (PHEIC) - là mức cảnh báo cao nhất của tổ chức này. Dự kiến trong tháng 6 này, Việt Nam sẽ công bố chuyển bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B. Hiện trong nước đã kiểm soát được dịch COVID-19, đảm bảo đủ điều kiện chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội