Quảng Nam: Lại ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc liên quan món cá ủ chua

Món cá ủ chua là đặc sản của nhiều địa phương tại Quảng Nam

Nguy cơ khi cả nước hết thuốc giải độc botulinum

Botulinum độc cỡ nào?

Cá muối chua: Ranh giới giữa đặc sản với món ăn “cực độc”

Podcast: Cảnh báo ngộ độc rượu chứa methanol

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam ghi nhận các trường hợp ca ngộ độc là người dân của xã Phước Chánh, trước đó nạn nhân đều dùng món cá ủ chua tự làm.

Chùm ca thứ nhất có liên quan tới anh N., có hộ khẩu thường trú tại xã Phước Chánh, làm công nhân tại TP. Đà Nẵng. Ngày 21/7, anh N. ăn cơm trưa cùng vợ và 2 anh em công nhân. Đến tối cùng ngày, vợ anh N. và một người khác xuất hiện các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn, bụng chướng, choáng, chóng mặt.

Theo điều tra ban đầu, bữa ăn trưa là nguyên nhân gây ngộ độc có món cá niên do anh N. tự đánh bắt tại suối Nước Mỹ (thuộc xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn) tự ủ chua và một số món khác. Hiện vợ anh N. đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Người ăn trưa cùng cũng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc của Quảng Nam từ ngày 22/7 đến nay.

Trường hợp ngộ độc thứ hai là thành viên 14 tuổi của một gia đình gồm 7 người tại thôn 4, xã Phước Chánh. Trong bữa trưa của gia đình ngày 23/7 có món cá thập cẩm (cá niên, cá rô, cá trắng) tự đánh bắt tại suối Nước Mỹ về ủ chua. Sau bữa cơm trưa tại rừng, đến tối cùng ngày, bệnh nhân kêu đau đầu, buồn nôn, nôn 5 lần, choáng, người mệt mỏi. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Các thành viên còn lại trong gia đình không có triệu chứng bất thường.

Trước đó, tháng 3/2023, trên địa bàn huyện Phước Sơn đã xuất hiện 10 trường hợp ngộ độc vi khuẩn botulinum do ăn món cá ủ chua, trong đó có 1 người không qua khỏi.

Botulinum là độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum, còn gọi là "vi khuẩn ngộ độc thịt hộp" sống yếm khí. Các phương pháp chế biến trong điều kiện yếm khí, tức bịt kín quá như ủ chua, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn này phát triển. Chất độc botulinum tác động lên các dây thần kinh dẫn triệu chứng liệt vận động, liệt hô hấp, nói khó, liệt cơ nhanh chóng, tử vong cũng nhanh chóng

PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đưa ra khuyến cáo: "Người dân nên chú ý, về mặt sức khỏe thì không nên ăn thường xuyên các món ủ muối chua theo cách này, chỉ nên thỉnh thoảng sử dụng để thay đổi khẩu vị". Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc ăn chín, uống chín để phòng tránh ngộ độc thực phẩm.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội