World Cup 2022: Lộ mặt thật

Đức đã biết cách ngăn chặn lối chơi ban bật kỹ thuật của Tây Ban Nha

World Cup 2022 và cơn địa chấn thứ 2: Sức mạnh châu Á đang trỗi dậy?

Địa chấn ở Lusail Iconic, đừng khóc than cho Argentina!

World Cup 2022: Nỗi thất vọng Qatar

Chính thức khai mạc World Cup 2022, cơ hội nào cho chủ nhà ở lần đầu tiên dự giải?

Bò tót bất lực trước xe tăng

Sau trận ra quân ấn tượng với chiến thắng đậm đà tới 7-0 trước Costa Rica, đội bóng trẻ Tây Ban Nha được khen hết lời. Nhưng thực tế thế nào thì vẫn còn phả kiểm chứng bởi Costa Rica chỉ là một đội bóng hạng trung bình khá. Đức dĩ nhiên ở một trình độ hoàn toàn khác. Bất chấp việc vừa để thua 1-2 trước Nhật Bản, đội bóng của HLV Hansi Flick vẫn không thể bị xem thường. ĐT Đức không có nhiều sự lựa chọn khi bước vào trận đấu với ĐT Tây Ban Nha này. Thua Nhật Bản ở trận ra quân khiến họ buộc phải chơi tấn công để giành chiến thắng, hoặc chí ít là không được thua mới còn hy vọng đi tiếp. Nhưng trong sự hưng phấn và thoải mái về tâm lý, đối thủ của ĐT Đức vẫn cho thấy sự nguy hiểm khi rất chủ động trong việc kiểm soát thế trận bằng lối đá kỹ thuật và khả năng phối hơp ăn ý.

Khi Đức chưa kịp tổ chức được lối chơi, Tây Ban Nha đã rất nhanh tạo được những cơ hội đầu tiên. Nếu dứt điểm tốt hơn và may mắn hơn, Jordi Alba và Dani Olmo đã có thể ghi được bàn thắng sớm. Tuy nhiên sự ngẫu hứng của các ngôi sao bên phía “bò tót” không giúp họ phong tỏa đươc đối thủ. Đức cũng sau khi siết lại thế trận đã tạo được cơ hội đầu tiên và đó lập tức là một pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ Rudriger. Tiếc rằng bàn thắng không được công nhận vì VAR đã xác định có lỗi việt vị.

Rõ ràng Đức hoàn toàn khác so với Costa Rica. Họ mạnh hơn, sắc sảo hơn và thi đấu cũng bản lĩnh hơn hẳn. Cũng là cách chơi phòng ngự phản công, thế nhưng rõ ràng các cầu thủ của HLV Hansi Flick đã làm tốt hơn nhiều so với Costa Rica. Họ tích cực chơi áp sát, đã quyết liệt và không để cho các cầu thủ Tây Ban Nha có nhiều khoảng trống để thể hiện thứ bóng đã kỹ thuật. Khi có bóng, Đức tổ chức được các pha tấn công nhanh rất tốt và nếu Kimmic may mắn hơn, anh có thể đã ghi được bàn mở tỷ số.

Dẫu vậy, Tây Ban Nha cũng cho thấy được khả năng tấn công rất tốt của mình qua bàn mở tỷ số của Morata. Pha lên bóng nhuần nhuyễn bên cánh trái và cú căng ngang hoàn hảo của Alba đã được Morata tận dụng thành công với pha băng cắt và dứt điểm gọn gàng, tinh tế. Nhưng Đức không dễ dàng sụp đổ như Costa Rica. Khi họ siết lại đội hình và dồn lên tấn công quyết liệt, đó lại là một đội bóng rất khác.

Các học trò của HLV Hansi Flick đã chứng minh Tây Ban Nha vẫn có điểm yếu, nhất là khi phải lui về chơi phòng ngự. Các cơ hội liên tiếp được tạo ra cho các chân sút áo trắng và nếu dứt điểm tốt hơn, họ đã phải ghi được bàn, tiếc nhất là pha đối mặt và dứt điểm không thành công của tiền đạo trẻ Musiala.

Phòng ngự có lẽ chưa khi nào là điểm mạnh của ĐT Tây Ban Nha

Phòng ngự có lẽ chưa khi nào là điểm mạnh của ĐT Tây Ban Nha

Dẫu vậy, điều phải đến cũng đến ĐT Đức đã thành công khi tận dụng khả năng phòng ngự không quá tốt của ĐT Tây Ban Nha với pha chớp thời cơ và cú sút cực nhanh của Niclas Fullkrug. Đó là một tình huống mà hàng thủ của Tây Ban Nha đã chơi quá chủ quan, để sổng Musiala và Fullkrug. Dĩ nhiên họ phải nhận đòn trừng phạt.

Trận hòa 1-1 với ĐT Đức đã chỉ ra điểm yếu của Tây Ban Nha là nằm ở hàng phòng ngự và tâm lý không ổn định. Khi có bóng, họ phối hợp tốt, chuyển trạng thái nhanh. Nhưng các cầu thủ vẫn còn non kinh nghiệm, quá tự tin dẫn đến nhiều lần mất bóng nguy hiểm. Đó là sự thật đáng lo ngại cho đội quân của HLV Enrique mà các đối thủ có thể tận dụng khi đối đầu với đội bóng này.

Trận hòa với Đức cũng khiến Tây Ban Nha không chắn chắn đã có thể đi tiếp khi ở trận đấu còn lại, Costa Rica bất ngờ thắng Nhật Bản. Cục diện của bảng đấu này trở nên khó lường hơn khi cả 4 đội đều còn nguyên cơ hội đi tiếp. Nếu thắng Costa Rica và Nhật thua Tây Ban Nha ở trận đấu còn lại, Đức sẽ giành vé đi tiếp cùng Tây Ban Nha. Nhưng nếu không thắng, khả năng họ bị loại là khá rõ ràng. Tây Ban Nha dù đang được 4 điểm và đứng đầu bảng vẫn có thể bị loại nếu thua Nhật Bản và khi Đức có thế thắng Costa Rica tới hơn 7 bàn.

Sức mạnh thật của Nhật Bản ở đâu?

Nhật Bản để thua Costa Rica, đó là điều không nhiều người dám nghĩ tới bởi ở trận ra quân, họ đã gây sốc khi đánh bại ĐT Đức hùng mạnh. Vẫn biết trong bóng đá, điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng cái cách mà Nhật để thua có lẽ là đáng xấu hổ (theo cánh nói của chính báo chí nước này). Điều đáng chê nhất là ở chiến thuật của HLV Moriyasu. Việc nhà cầm quân này quyết định thay đến 1 nửa đội hình và lựa chọn chơi phòng ngự đã bị chỉ trích rất nhiều. Các chuyên gia của Nhật Bản đánh giá rằng đội tuyển nước nhà đủ sức chơi sòng phẳng với Costa Rica và thậm chí có thể thắng. Tuy nhiên sự nhút nhát của ông Moriyasu cùng sự kém cỏi của hàng công đã khiến họ phải trả giá.

Nhật Bản đã quá nhút nhát và bộc lộ sai lầm về chiến thuật

Nhật Bản đã quá nhút nhát và bộc lộ sai lầm về chiến thuật

Nhật Bản dĩ nhiên không quá mạnh trong lối chơi tấn công khi dự World Cup, thế nhưng họ có thể đá tự tin hơn, bài bản và tốc độ như khi gặp ĐT Đức. Đó là cách chơi mà lẽ ra họ phải thực hiện được để có thể giành điểm trước một Costa Rica không hề mạnh. Sau chiến thắng ngoạn mục trước Đức, Nhật đã trở về với thực tại đáng buồn. Thất bại này khiến cơ hội đi tiếp của họ bỗng bị thu hẹp lại đáng kể.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe