Xăm hình có an toàn với người mắc bệnh vẩy nến?

Xăm hình có thể gây tổn thương da và làm bùng phát bệnh vẩy nến

7 yếu tố không ngờ kích hoạt vẩy nến

Quả mơ có tác dụng gì với bệnh vẩy nến?

Làm thế nào để nhận biết vẩy nến da đầu?

7 biện pháp tự nhiên giảm viêm khớp vảy nến

Bệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là tình trạng da làm tăng tốc độ phát triển của các tế bào da mới. Nó làm cho da tích tụ và phát triển những lớp vẩy dày. Vẩy nến có thể khiến bạn bị ngứa hoặc đau. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị bệnh vẩy nến nhưng theo họ, để cải thiện các triệu chứng bệnh vẩy nến, bạn có thể thay đổi lối sống, thay đổi chế độ ăn uống, chú ý giữ ẩm cho da,…

Có nhiều loại bệnh vẩy nến khác nhau tùy thuộc vào vị trí tổn thương và hình thái của tổn thương. Ví dụ bệnh vẩy nến móng ảnh hưởng đến móng tay và móng chân. Trong khi đó, bệnh vẩy nến thể mảng (loại bệnh vẩy nến phổ biến nhất) có thể ảnh hưởng đến bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Ngoài ra, vẩy nến còn có những loại khác là thể giọt, thể đảo ngược, đỏ da toàn thân, thể mụn mủ và viêm khớp vẩy nến (loại vẩy nến ảnh hưởng đến khớp).

Vẩy nến có thể khiến người bệnh bị đau hoặc ngứa

Có aa toàn khi người bệnh vẩy nến xăm hình?

Xăm hình là quá trình thợ xăm sử dụng kim để bơm mực vào da. Quá trình này có thể gây tổn thương da. Theo các nhà khoa học, tổn thương da là yếu tố nguy cơ đối với bệnh vẩy nến. Nó có thể khiến các triệu chứng của bệnh vẩy nến bùng phát và trở nên tồi tệ hơn.

Tổn thương da cũng có thể gây ra một tình trạng gọi là hiện tượng Koebner. Một số người có thể bị vẩy nến sau khi mắc hiện tượng Koebner. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến 25% người bị vẩy nến.

Trong trường hợp bệnh vẩy nến, hiện tượng Koebner khiến các tổn thương mới phát triển ở những vùng da không bị ảnh hưởng trước đó. Mảng da mới sẽ phát triển sau chấn thương da. Hiện tượng Koebner cũng có thể ảnh hưởng đến những người không bị bệnh vẩy nến bằng cách kích hoạt bệnh bùng phát.  

Không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến, xăm hình còn có thể khiến bạn có nguy cơ dị ứng, nhiễm trùng. Một báo cáo được đăng trên Tạp chí của Học viện Da liễu Mỹ cho thấy, những người mắc bệnh vẩy nến có nguy cơ nhập viện vì nhiễm trùng cao hơn những người không mắc bệnh. Nguy cơ nhiễm trùng ở người bị bệnh vẩy nến sẽ tăng lên nếu họ dùng thuốc ức chế miễn dịch để điều trị bệnh. Nguyên nhân là do những loại thuốc này làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến việc chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng của cơ thể khó khăn hơn.

Xăm hình có thể làm tăng nguy cơ dị ứng, nhiễm trùng

Một ngiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Da liễu và Trị liệu báo cáo rằng, mực đỏ được sử dụng khi xăm có thể làm tăng nguy cơ dị ứng ở tất cả mọi người chứ không riêng gì người mắc vẩy nến.

Vì những nguy cơ trên nên nếu muốn xăm hình, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu về những rủi ro mình có thể gặp phải. Nếu muốn xăm hình, người bệnh nên lựa chọn những vùng da không mắc bệnh để xăm.

Để cải thiện triệu chứng bệnh vẩy nến, bạn nên thực hiện một số biện pháp để giảm nhiễm trùng, căng thẳng và chấn thương da. Ngoài những biện pháp trên, bạn cũng nên kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dạng viên uống có thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với thổ phục linh, nhàu, bạch thược, nhũ hương, hoàng bá giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị vẩy nến và ngăn chặn bệnh tái phát. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng kem bôi da dược liệu có thành phần chính là chitosan, kết hợp với phá cố chỉ, ba chạc,… giúp dưỡng ẩm, làm mềm mịn da, từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh vẩy nến hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo Very well)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang - sản phẩm dành cho người bị lupus ban đỏ, vẩy nến
TPBVSK Kim Miễn Khang là sản phẩm với nguồn gốc từ thiên nhiên với thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thành phần khác như: L-carnitine fumarate, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa triệu chứng các bệnh tự miễn như: lupus ban đỏ, bệnh vẩy nến; Hỗ trợ giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn dịch.
Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên sử dụng một ngày 2 lần, mỗi lần 4-5 viên, uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 giờ và dùng từng đợt liên tục từ 1-3 tháng.
XNQC: 01852/2017/ ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu