Xây dựng Kế hoạch Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Bên cạnh COVID-19, Việt Nam còn chịu ảnh hưởng bởi những bệnh không lây nhiễm - Ảnh: MOH

Bộ Y tế tổng diễn tập công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng XIII

Bộ Y tế đảm bảo người dân sẽ không còn mù mờ khi khám chữa bệnh

Mở cao điểm phòng chống COVID-19 từ nay đến Tết Nguyên đán

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Sáng nay ngày (18/01), Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo xây dựng Kế hoạch Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và các rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2021-2025. Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Bên cạnh dịch COVID-19, Việt Nam còn cần phải có phương án đối mặt và xử lý những căn bệnh không lây nhiễm.

Gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm đang chiếm tới 70% tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong toàn quốc và các bệnh này là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Ước tính mỗi năm tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 77% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân, chủ yếu là do các bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bên cạnh đó còn là nhiệm vụ giải quyết gánh nặng do các rối loạn tâm thần gây ra. Ước tính khoảng 15% dân số Việt Nam (tương đương 14 triệu người) mắc các bệnh về rối loạn tâm thần. Một vấn đề nữa là trong những năm gần đây, sa sút trí tuệ đang gia tăng nhanh, nhất là ở người cao tuổi; Tỷ lệ hút thuốc lá, uống rượu, bia ở mức nguy hại của nam giới vẫn còn cao; Tình trạng thiếu chất do ăn thiếu rau/trái cây, ăn quá nhiều muối, lười vận động dẫn đến thừa cân béo phì tăng hàng năm.

Theo Moh.gov.vn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải tại các bệnh viện mà Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đưa ra là do các căn bệnh phải điều trị suốt đời làm tăng chi phí y tế, giảm năng xuất lao động và sản phẩm xã hội, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe cộng đồng.

Để giải quyết vấn đề liên quan đến các căn bệnh không truyền nhiễm này, từ tháng 3/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025; Thủ tướng phê duyệt Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020; Tháng 9/2018 ký Quyết định phê duyệt Chương trình sức khỏe Việt Nam nhằm kết nối và thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình về bảo vệ, nâng cao sức khoẻ và tầm vóc người Việt Nam, gắn với phát triển y tế cơ sở, phòng chống các yếu tố nguy cơ và dự phòng bệnh không lây nhiễm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chia sẻ về những khó khăn mà Việt Nam vẫn đang đối mặt - Ảnh: MOH

Mặc dù vậy, những khó khăn, tồn tại và thách thức vẫn còn. Việc triển khai thực hiện chiến lược Quốc gia trên, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phòng, chống bệnh không lây nhiễm và các rối loạn tâm thần cho giai đoạn 2021-2025 cần có các yêu cầu như:

1. Phải có các giải pháp đồng bộ nhằm đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu mà Chiến lược đã đề ra.

2. Cần đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong xây dựng, thực thi các chính sách để kiểm soát yếu tố nguy cơ gây bệnh, tập trung vào tăng cường vận động thể lực, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là giảm tiêu thụ muối và nước ngọt, phòng chống tác hại của rượu, bia và thuốc lá.

3. Phải tổ chức hiệu quả các hoạt động truyền thông nâng cao sức khỏe đặc biệt là truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân biết tự phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh để đi khám, chữa kịp thời, biết tuân thủ điều trị tại nhà khi mắc bệnh.

4. Cần phát triển, nâng cao năng lực hệ thống, tăng cường y tế cơ sở và quyết liệt chỉ đạo để mở rộng triển khai hoạt động phòng, chống các bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở nhằm đạt được mục tiêu tại Nghị quyết số 20 của BCH Trung ương Đảng là đến năm 2025 có 95% số trạm y tế xã, phường thực hiện dự phòng, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị Hội thảo tập trung thảo luận và thống nhất khung Kế hoạch quốc gia giai đoạn 2021-2025 cũng như đề xuất các chỉ tiêu, mục tiêu nhằm tổ chức thực hiện thành công Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn