Xe điện 4 bánh sẽ được cấp biển số

Xe điện là phương tiện phục vụ nhu cầu du lịch ở phố cổ Hà Nội của nhiều du khách trong và ngoài nước (Ảnh: LĐO)

Tăng giá 30 - 40% giá vé xe đò dịp lễ 30/4

Sẽ được tham quan cầu Nhật Tân bằng ôtô điện?

Nữ sinh 15 tuổi nguy kịch vì tai nạn xe đạp điện

Khí thải xe máy độc hại hơn khí thải ô tô

Có 4 địa phương là Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa và Quảng Bình được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm xe điện. Bên cạnh đó, một số địa phương khác là Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đưa phương tiện này vào dịch vụ chở khách du lịch.

Theo thống kê, 10 địa phương này hiện có tổng số 30 doanh nghiệp và một số hộ kinh doanh cá thể với 1.086 phương tiện đang hoạt động.

Sau một thời gian triển khai, xe 4 bánh chạy năng lượng điện đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của du khách, đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh cho đô thị và thân thiện môi trường.

Để loại hình phương tiện này được hoạt động chính thức, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.

Vấn đề vướng mắc là loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên gây nhiều khó khăn trong thực hiện các thủ tục: Đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, phí cầu đường, quỹ bảo trì đường bộ... gặp khó khăn. Ngoài ra, đây là phương tiện chở khách có thu tiền nhưng lại chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước.

Nhằm giải quyết những vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành (hoạt động trong khu phố cổ, khu du lịch, di tích lịch sử theo tuyến đường và phạm vi cố định, đáp ứng đúng mục đích phục vụ chủ yếu khách du lịch). Phạm vi khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh thành, không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an có quy định và hướng dẫn thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số cho loại phương tiện này.

Văn bản kiến nghị cũng nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng Nghị định quy định về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ để trình Chính phủ xem xét ban hành vào Quý 4/2015. Bên cạnh đó Bộ cũng sẽ kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các địa phương, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện của loại hình này vào quý IV hàng năm.

Xe 4 bánh chạy năng lượng điện là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và đang rất được người dân quan tâm. Nó đã thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội