Cước vận tải: Xăng giảm thì... kệ xăng!

Xăng giảm nhưng giá cước vận tải vẫn chưa có dấu hiệu giảm

Giá xăng Việt Nam sắp xuống 10.000 đồng/lít?

Xăng dầu giảm giá dưới kỳ vọng

Hôm nay xăng dầu "đến hẹn" giảm giá

Xăng lại tăng giá từ 12 giờ trưa nay 22/4

Ga Vinh cháy lớn vì bị đổ xăng phóng hỏa

Tính trên địa bàn thành phố Hà Nội mới chỉ có một số hãng taxi của Hà Nội đã giảm giá cước từ 500 – 800 đồng/km, còn lại vẫn giữ nguyên giá cước. Trong đó, các thương hiệu thuộc Hà Nội Group hiện có giá cước taxi cao nhất Hà Nội.

Tại bến xe Giáp Bát có 6 đơn vị vận tải đã giảm giá cước chạy các tuyến: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Yên Bái, Phú Thọ… với mức giảm trung bình khoảng 10%.  Bến xe Mỹ Đình có 9 doanh nghiệp giảm giá cước trong tổng số 209 doanh nghiệp vận tải hoạt động. Số doanh nghiệp giảm giá cước chủ yếu hoạt động trên tuyến đường Tây Bắc thuộc trục Quốc lộ 2 lên các tỉnh Phú Thọ, Việt Trì, Tuyên Quang.

Khảo sát của phóng viên Health+ tại bến xe Nước Ngầm, các quầy bán vé vẫn giữ nguyên mức giá như lâu nay. Cụ thể, tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh và ngược lại vẫn được các nhà xe giữ nguyên giá từ đầu năm đến nay, với mức giá 200.000 đồng/lượt. Các hãng xe và các tuyến xe khác vẫn có giá như trước và chưa hề có điều chỉnh giá.

Trong khi đó, một số đơn vị vận tải khác cho rằng họ sẽ không giảm giá cước. Bà Đặng Thị Kim Thủy - Giám đốc Công ty Việt Tân Phát, giải thích, giá vé đã đăng ký từ trước của doanh nghiệp là không tăng giá trong những lần giá xăng tăng nên nếu giá xăng có giảm thì doanh nghiệp cũng không thể giảm giá vé nữa. Doanh nghiệp đang làm đơn trình bày lý do vì sao không giảm giá cước vận tải với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. 

Hầu hết các doanh nghiệp vận tải chỉ giảm giá cước “nhỏ giọt” khi giá xăng dầu đã giảm liên tiếp

Giá cước vận tải hành khách, hàng hóa không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, bình ổn giá, nhưng Luật Giá cũng đã quy định, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi vì sao các doanh nghiệp vận tải chỉ giảm giá cước “nhỏ giọt” khi giá xăng dầu đã giảm liên tiếp. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để sử dụng dịch vụ vận tải với giá hợp lý.

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói: “Dù giá xăng đã giảm nhưng giá vé của các loại xe khách vẫn chưa được giảm. Vì thế, tôi rất mong muốn giá cước vận chuyển được điều chỉnh giảm theo giá xăng thị trường cho hợp lý”.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ tổ chức thanh tra các doanh nghiệp chưa điều chỉnh giá cước. Nếu các doanh nghiệp có giá cước chưa sát với thực tế sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý. 

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội