Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện nguy cơ tiền sản giật và sinh non

Xét nghiệm máu đơn giản trong thai kỳ giúp dự đoán nguy cơ tiền sản giật và sinh non.

Phụ nữ có thai bị hen suyễn có nguy cơ cao bị tiền sản giật, sinh non

Tiền sản giật làm tăng nguy cơ đột quỵ sau sinh ở phụ nữ có thai

Tiền sản giật khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ bệnh về mắt

Đã từng bị tiền sản giật, liệu mang thai những lần sau có bị lại?

Dấu hiệu tiền sản giật mẹ không nên bỏ qua

Theo đó, bệnh viện Phụ nữ Hoàng gia Melbourne là trung tâm y tế đầu tiên của Australia giới thiệu thử nghiệm này, giúp phát hiện nguy cơ và can thiệp sớm để cứu các mẹ và bé khỏi các biến chứng nguy hiểm, phòng ngừa sinh non.

Tiền sản giật là tình trạng có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng cho cả mẹ và bé, đồng thời cũng khiến cho em bé dễ sinh non.

Theo các chuyên gia, tình trạng này thường xảy ra trong khoảng từ giữa thai kỳ đến cuối của thai kỳ. Trung bình cứ 20 thai phụ lại có một người bị tiền sản giật, dẫn đến huyết áp cao và có thể đe dọa đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể thai phụ như não, gan và thận. Nguy hiểm hơn, tiền sản giật còn có thể ảnh hưởng đến nhau thai của thai nhi, làm giảm cung cấp oxy và dinh dưỡng của thai nhi khiến thai nhi phát triển chậm hơn trong tử cung, sinh non và dẫn đến một số trường hợp tử vong. 
Một xét nghiệm máu đơn giản trong thai kỳ giúp phát hiện sớm nguy cơ tiền sản giật, sinh non
Giáo sư Shaun Brennecke - Bệnh viện Phụ nữ Hoàng gia Melbourne (Australia) cho rằng, xét nghiệm máu là một bước rất quan trọng sẽ giúp phát hiện sớm được hàm lượng protein bất thường trong nhau thai. Đây là dấu hiệu để nhận biết thai phụ nào bị tiền sản giật.
"Trước đây, chúng ta chỉ có thể nhận biết và phát hiện thai phụ bị tiền sản giật qua những triệu chứng lâm sàng nhưng thường là quá muộn vì tình trạng này thường chuyển biến rất nhanh. Với xét nghiệm mới này, khi các thai phụ được xác định dương tính, chúng tôi có thể tăng cường giám sát và cho họ sử dụng thuốc can thiệp từ sớm sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ cho cả mẹ và bé." - GS. Brennecke nói.
GS. Brennecke cũng cho biết, cho đến nay vẫn chưa có xét nghiệm nào chẩn đoán chính xác được nguy cơ tiền sản giật. Vì vậy, xét nghiệm này sẽ giúp cho các bác sĩ hiểu được mức độ nghiêm trọng của tiền sản giật và biết được thời điểm tốt nhất để sinh con của các thai phụ.
Nguyên Hương H+ (Theo The Guardian/ABC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn