Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

  • Chuyên đề:
  • dev

Xét nghiệm nước tiểu là phương pháp không xâm lấn và dễ áp dụng

4 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư cổ tử cung

Việt Nam hướng tới loại bỏ ung thư cổ tử cung trong 30 năm tới

Vaccine HPV giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung tái phát sau phẫu thuật

Bạn biết gì về virus HPV?

Theo trang Healthday, năm 2022 có khoảng 660.000 ca ung thư cổ tử cung mới được chẩn đoán trên toàn thế giới.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào của cổ tử cung (phần dưới của tử cung kết nối với âm đạo). Virus HPV – virus gây u nhú lây truyền qua đường tình dục ở người đã được chứng minh có mối liên quan với ung thư cổ tử cung, đặc biệt các chủng nguy cơ cao như HPV 16, HPV 18… Khi phơi nhiễm với HPV, thông thường hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ ngăn chặn virus gây bệnh. Tuy nhiên, virus có thể tồn tại nhiều năm trong cơ thể người nhiễm và góp phần gây bệnh ung thư cổ tử cung. 

Với sự phát triển nhanh chóng của y học, ngày nay rất nhiều phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi. Trong đó, có thể kể tới phương pháp sàng lọc tế bào (PAP Smear), thực hiện VIA, tiến hành xét nghiệm virus HPV… Một nghiên cứu mới đây cho thấy xét nghiệm nước tiểu cũng có thể là một phương pháp đơn giản giúp phát hiện sớm căn bệnh nguy hiểm này. 

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện xét nghiệm nước tiểu của những phụ nữ mắc các giai đoạn khác nhau của bệnh tân sinh biểu mô cổ tử cung (CIN). Xét nghiệm này tìm kiếm các protein tạo ra bởi virus HPV 16.

Kết quả, xét nghiệm đã phát hiện thành công các protein ở 80% số người tham gia mắc bệnh CIN giai đoạn 1, 71% ở giai đoạn 2 và 38% ở giai đoạn 3. Những phát hiện này cho thấy protein HPV 16 có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong giai đoạn đầu hình thành ung thư cổ tử cung.

Ông Etsuro Ito, giáo sư sinh học tại Đại học Waseda (Nhật Bản) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Phương pháp mới này đầy hứa hẹn trong việc phát hiện sớm và phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Nó dễ tiếp cận và ít xâm lấn hơn so với xét nghiệm PAP - phương pháp để tầm soát phát hiện những biến đổi bất thường của tế bào cổ tử cung”.

Tác giả nghiên cứu hy vọng với những thử nghiệm sâu hơn sẽ giúp sử dụng rộng rãi phương pháp này trong các cơ sở lâm sàng.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Microorganisms.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp