5 dấu hiệu ban đầu cảnh báo sớm bệnh ung thư cổ tử cung

Chủ động nhận biết dấu hiệu ung thư cổ tử cung là “chìa khóa” để phát hiện sớm và điều trị kịp thời

5 lý do đằng sau tuổi thọ lâu dài của phụ nữ

Lợi ích của 22 phút hoạt động thể chất mỗi ngày đối với sức khỏe

Vaccine HPV giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung tái phát sau phẫu thuật

Bạn biết gì về virus HPV?

Chảy máu âm đạo bất thường

Một trong những dấu hiệu sớm phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường. Điều này có thể xảy ra giữa kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục hoặc sau mãn kinh.

Tiết dịch âm đạo bất thường

Mặc dù dịch tiết âm đạo là biểu hiện bình thường nhưng nếu có những thay đổi về lượng dịch tiết, màu sắc hoặc mùi có thể là dấu hiệu. Dịch âm đạo tiết ra lúc đầu ít, sau tăng dần, có thể loãng hoặc nhầy, trắng đục hoặc xanh như mủ, hoặc lẫn màu hồng của máu, lâu ngày có mùi khó chịu,… là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu.

Đau vùng chậu

Đau vùng chậu không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và thấy đau kéo dài có thể là dấu hiệu đáng báo động của bệnh ung thư cổ tử cung. Cơn đau này có thể dao động từ đau âm ỉ đến đau nhói, thậm chí gây cản trở các hoạt động thường ngày.

Đau khi quan hệ tình dục

Cảm thấy đau khi quan hệ tình dục là dấu hiệu quan trọng cảnh báo các tổn thương ở đường sinh dục, trong đó có ung thư cổ tử cung. Triệu chứng này có thể là kết quả của những thay đổi ở cổ tử cung do khối u phát triển ảnh hưởng đến các mô và dây thần kinh xung quanh.

Triệu chứng về tiết niệu

Khi ung thư cổ tử cung tiến triển, nó có thể ảnh hưởng đến các mô lân cận,  gồm cả bàng quang, dẫn đến các triệu chứng tiết niệu như khó chịu khi đi tiểu, tiểu ra máu hoặc đi tiểu nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể đến từ nguyên nhân khác.

Tầm quan trọng của sàng lọc ung thư cổ tử cung

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và xác định bệnh. Phát hiện và chẩn đoán sớm có thể giúp điều trị hiệu quả hơn và khả năng phục hồi tốt hơn. Sàng lọc ung thư cổ tử cung thường xuyên vẫn là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư bệnh này bằng cách phát hiện sớm các tế bào bất thường trước khi chúng phát triển thành ung thư toàn diện.

Lưu ý, bên cạnh các dấu hiệu trên, việc sàng lọc thường xuyên là yếu tố quan trọng chị em không nên bỏ qua. Sàng lọc ung thư cổ tử cung gồm xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV có thể phát hiện các tế bào bất thường ở cổ tử cung trước khi chúng chuyển thành ung thư. Hầu hết các hướng dẫn đều khuyến nghị phụ nữ nên bắt đầu khám sàng lọc ở tuổi 21 và thực hiện định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa