Bạn biết gì về virus HPV?

Rất nhiều bệnh nhân không biết mình bị nhiễm HPV từ khi nào

Những thông tin cần biết về virus HPV và những căn bệnh do HPV gây ra

Nam giới chưa quan hệ "chăn gối" cũng có thể nhiễm HPV?

Bị nhiễm HPV phải làm sao, phòng ngừa như thế nào?

Xét nghiệm HPV như thế nào và ai là đối tượng dễ nhiễm HPV nhất?

HPV là một thuật ngữ chung cho hơn 150 chủng virus có liên quan, hầu hết trong số đó là tương đối vô hại. Khoảng 40 trong số chúng có thể lây nhiễm sang các vùng sinh dục, một số ít hơn có thể gây ra mụn cóc sinh dục hoặc ung thư. Gần như các bệnh nhân đều không biết mình đã bị nhiễm HPV, bởi vì ngoại trừ những chủng gây ra mụn cóc, các chủng khác thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), trong khoảng 90% trường hợp, hệ thống miễn dịch loại bỏ virus một cách tự nhiên trong vòng 2 năm. Nhưng khi HPV không tự biến mất, một số chủng HPV còn có thể gây ra bệnh ung thư.

Bao cao su không thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi virus HPV

Mặc dù sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HPV, nhưng nó không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ này. Bất kỳ tiếp xúc da kề da nào ở bộ phận sinh dục đều có thể truyền virus HPV.

Có nên vội kết luận bạn lây nhiễm HPV từ bạn đời?

Nếu bạn biết mình nhiễm HPV, đừng vội đi đến kết luận rằng bạn đã bị lây nhiễm từ người bạn đời của mình. Bởi nhiều phụ nữ bị ung thư cổ tử cung do virus HPV ở tuổi 40 có thể đã bị nhiễm bệnh ngay khi quan hệ tình dục với người bạn tình đầu tiên của họ.

Đó là vì HPV có thể không hoạt động trong nhiều năm trước khi bắt đầu gây ra tổn thương tế bào có thể dẫn đến ung thư. Bệnh ung thư do HPV kích hoạt có thể mất nhiều năm, hoặc thậm chí hàng chục năm để phát triển.

ung thư cổ tử cung không phải là bệnh ung thư duy nhất do HPV gây ra

Bên cạnh là nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung, virus HPV ngày càng có liên quan đến các dạng ung thư khác, bao gồm ung thư hầu họng, ung thư âm hộ, hậu môn và dương vật. Một số nghiên cứu cho thấy những phụ nữ đã từng bị ung thư cổ tử cung hoặc những thay đổi tiền ung thư (được gọi là chứng loạn sản) ở cổ tử cung có nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến HPV ở các vùng khác trên cơ thể cao hơn.

Đối với ung thư hậu môn, không nhất thiết lây từ quan hệ tình dục qua đường hậu môn mà virus HPV có thể xâm nhập vào ống hậu môn từ các khu vực lân cận.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư liên quan đến HPV

Hút thuốc có thể làm suy giảm miễn dịch, tạo điều kiện virus xâm nhập

Hút thuốc có thể làm suy giảm miễn dịch, tạo điều kiện virus xâm nhập

Nghiên cứu cho thấy hút thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch, có thể cho phép virus HPV phát triển mạnh hơn. Bạn cần bỏ thói quen hút thuốc để ngăn ngừa virus HPV phát triển lây lan và gây ung thư.

Thuốc ngừa HPV không chỉ dành cho trẻ em gái

Thuốc ngừa HPV không chỉ giúp bảo vệ phụ nữ gần như tuyệt đối trước nguy cơ ung thư cổ tử cung do HPV type 16 và 18 (loại virus gây ra 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung) mà còn mang lại lợi ích sức khỏe trực tiếp cho nam giới, bao gồm cả  việc phòng ngừa mụn cóc sinh dục. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng việc tiêm phòng HPV cho các bé trai cũng sẽ làm giảm tỷ lệ ung thư hầu họng và các bệnh ung thư khác.

Vẫn cần kiểm tra cổ tử cung ngay cả khi bạn đã tiêm vaccine HPV

Xét nghiệm Pap giúp tầm soát sớm ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm Pap giúp tầm soát sớm ung thư cổ tử cung

Vaccine HPV không bảo vệ chống lại bất kỳ chủng virus nào mà một người đã tiếp xúc trước khi tiêm chủng. Vì vậy, xét nghiệm HPV cổ tử cung định kỳ hoặc xét nghiệm Pap (còn gọi là phết tế bào cổ tử cung để phát hiện sớm những thay đổi trong các tế bào có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung) vẫn được khuyến khích cho những phụ nữ đã chủng ngừa HPV.

Vaccine ngừa HPV không điều trị được HPV

Thuốc chủng ngừa HPV chỉ có tác dụng phòng ngừa. Nó không chống lại virus ở những người đã nhiễm HPV.

Không có phương pháp điều trị nhiễm HPV, mặc dù nó có thể tự khỏi. Những phụ nữ có kết quả xét nghiệm HPV hoặc Pap bất thường có thể được khuyên làm các xét nghiệm bổ sung để kiểm tra thêm bất kỳ sự bất thường nào để điều trị.

 
Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa