Nước thô - xu hướng đồ uống siêu hot dưới góc nhìn chuyên gia

Nước thô là một trong những xu hướng đồ uống 2019 "siêu hot"

6 xu hướng sức khỏe mới có thể gây nguy hiểm cho bạn

Tại sao thực phẩm bổ sung probiotics lại dẫn đầu xu hướng TPCN 2019?

Dinh dưỡng từ sữa hạt - Xu hướng tiêu dùng mới hấp dẫn giới trẻ

Ăn uống theo “hot trend” mạng xã hội: Từ góc nhìn chuyên gia

Để tìm hiểu xu hướng tiêu dùng nước thô/raw water là gì và có nên uống nước thô không, đừng bỏ qua bài viết này:

Nước thô là gì?

Doug Evans là người khởi xướng và “lăng xê” xu hướng nước thô trên toàn nước Mỹ, và hiện đang lan ra toàn cầu. Được biết, doanh nhân tới từ Thung lũng Silicon (Mỹ) này sau thất bại với sản phẩm Juicero - một loại máy ép lạnh trái cây đắt tiền nhưng lại khá vô tích sự, đã nảy ra một ý tưởng kinh doanh mới với một mặt hàng không thể đơn giản hơn nữa: Nước thô - một dạng nước chưa được lọc và xử lý dưới bất kỳ hình thức nào.

Công ty cung ứng nước cho Doug Evans có tên là Live Water. Doug Evans và những người ủng hộ “hot trend” này cho rằng uống nước thô tự nhiên hơn so với các loại nước đã được lọc và chế biến (như đun sôi), vì nó không bị mất đi các khoáng chất và hợp chất có lợi trong nước.

Tuy nhiên, bạn không thể tự tạo ra nước thô, mà phải mua từ các công ty cung cấp nước hoặc khai thác trực tiếp tại các nguồn nước tự nhiên (điều này khá bất tiện)

Lợi ích tiềm năng

Nước thô được quảng cáo là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho nước thông thường bởi vì nó hoàn toàn tự nhiên và chưa được lọc hoặc xử lý theo bất kỳ cách nào. Vì chưa được xử lý, nên nước thô cũng được cho là có chứa một lượng khoáng chất cao hơn nước đã được lọc.

Loại nước này cũng không chứa fluoride, một loại khoáng chất thường được thêm vào nước uống để tăng cường sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa sâu răng. Việc fluor hóa nước cũng đang gây ra nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng tiêu thụ lượng fluoride cao có thể có gây hại cho sự phát triển nhận thức, chức năng tuyến giáp, ung thư và xương khớp. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu khoa học cho thấy những tác động bất lợi này chỉ xảy ra khi bạn tiêu thụ lượng fluoride cực kỳ cao.

Nước thô cũng chứa nhiều chủng vi khuẩn, cả lợi khuẩn và hại khuẩn

Những người ủng hộ nước thô tuyên bố rằng uống loại nước này có thể tăng cường probiotic - một dạng lợi khuẩn có ích cho chức năng miễn dịch, sức khỏe tâm thần và tiêu hóa chất dinh dưỡng.

Các nhà sản xuất nước thô cũng lưu ý rằng nó có thể có độ pH cao hơn nước thường và tiếp thị cạnh tranh với nước kiềm. Nước kiềm cũng đang là một chủ đề gây nhiều mâu thuẫn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể giúp ngăn ngừa chứng trào ngược acid, giảm mất xương, tăng cường tình trạng hydrat hóa và hỗ trợ lưu thông máu. Nhưng nước có tính kiềm có thể hạ thấp mức độ acid dạ dày tự nhiên, dư thừa kiềm trong cơ thể có thể gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa, kích ứng da, gây buồn nôn, nôn, run tay, co giật cơ, ngứa ran tay chân hoặc mặt...

Tác hại tiềm ẩn

Bởi vì không được lọc hoặc xử lý theo bất kỳ cách nào, nên nước thô có thể chứa các chất gây ô nhiễm có thể gây hại cho sức khỏe. Một số chủng vi khuẩn và độc tố có thể được tìm thấy trong nước thô có thể gây ra các bệnh như tả, kiết lỵ và thương hàn.

Những bệnh truyền qua đường nước này có thể nguy hiểm và thậm chí gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, việc khử trùng và xử lý nước uống được cho là làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh nghiêm trọng này.

Ngoài việc có thể chứa các hại khuẩn, nước thô cũng có thể chứa các chất ô nhiễm gây hại cho sức khỏe như: Chất thải động vật, kim loại nặng như chì, asen và đồng… Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Interdisciplinary Toxicology (Slovakia), tiếp xúc lâu dài với kim loại nặng có thể dẫn đến các quá trình thoái hóa về thể chất, cơ bắp và thần kinh.

Đón đọc những điều cần biết về nước thô trên Health+

Biết Tuốt H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng