Tại sao thực phẩm bổ sung probiotics lại dẫn đầu xu hướng TPCN 2019?

Probiotics - men vi sinh luôn được nhà sản xuất và người tiêu dùng ưa chuộng

Vai trò của men vi sinh với hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và não bộ của trẻ

Tại sao khi uống thuốc kháng sinh, nên bổ sung men vi sinh?

Phân biệt lợi khuẩn và bào tử lợi khuẩn

Men vi sinh và thuốc kháng sinh – là bạn hay thù?

Thực phẩm chứa probiotics: “Được lòng” nhà sản xuất và người tiêu dùng

Whole Food, Food Business News và Kroger, Co. đều liệt kê các thực phẩm tốt cho sức khỏe đường ruột là một trong những xu hướng hàng đầu trong năm 2019, với lý do các chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe đường ruột sẽ tốt cho sức khỏe nói chung.

Báo cáo của Forbes cũng cho thấy, probiotics và các thực phẩm thân thiện với đường ruột đang đứng đầu danh sách xu hướng thực phẩm hot nhất năm 2019.

Whole Food - một chuỗi siêu thị ở Mỹ, chuyên về thực phẩm không chất bảo quản, màu sắc, hương vị, chất tạo ngọt và chất béo hydro hóa - cho biết, các nhà sản xuất hiện tập trung vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bằng cách thêm probiotics vào các thực phẩm như: Yến mạch, bơ, súp và thanh dinh dưỡng.

Kombucha là loại trà lên men rất giàu probiotics

Không chỉ còn giới hạn trong các mặt hàng ở tủ lạnh như sữa chua và kombucha, hiện các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển các chủng vi khuẩn ổn định nhiệt độ để mở rộng tiềm năng của chúng. Probiotics đã bắt đầu xuất hiện ở những nơi không ngờ tới: Nước ép trái cây, thức ăn cho vật nuôi...

Kellogg - Công ty sản xuất thực phẩm đa quốc gia của Mỹ - đã sớm đưa ra thị trường các loại ngũ cốc được bổ sung men vi sinh Happy Inside. Danone - tập đoàn sản phẩm thực phẩm đa quốc gia của Pháp - đang tạo ra các loại sữa chua có nguồn gốc thực vật với probiotics để đáp ứng nhu cầu của chế độ ăn kiêng đặc biệt.

Các chuyên gia dự báo, thị trường men vi sinh toàn cầu sẽ tăng lên 64 tỷ USD vào năm 2022. Thực phẩm chức năng và đồ uống là phân khúc lớn nhất trong tổng số đó, với doanh thu 38 tỷ USD trong tương lai. Thị trường đồ uống probiotics toàn cầu dự kiến cũng sẽ đạt 46,09 tỷ USD vào năm 2024 và đang tăng trưởng với tốc độ là 8,44% trong giai đoạn dự báo 2019-2024. Đồ uống probiotic là một phần của đồ uống chức năng có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của ruột bằng cách duy trì sự cân bằng của ruột.

Công ty New Nutrition Business từ năm 2018 đã xác định sức khỏe hệ tiêu hóa là xu hướng số 1 của năm 2019. Các nghiên cứu của y khoa cho thấy, đường ruột khỏe mạnh là nền tảng của sức khỏe tổng thể. Người tiêu dùng cũng đang tìm kiếm các loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường ruột, để tăng cường hệ miễn dịch. Xu hướng này phù hợp với nghiên cứu kết nối mối quan hệ giữa ruột-não của tiến sỹ Abigail Koppes - trợ lý giáo sư về kỹ thuật hóa học, sinh học, y học tại Đại học Northeastern (Mỹ).

Tiến sỹ Abigail Koppes cho biết: Sức khỏe đường ruột có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể. Hơn 50% người mắc Hội chứng ruột kích thích cũng mắc bệnh trầm cảm hoặc lo âu. Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy bằng chứng mạnh mẽ về mối liên hệ trực tiếp giữa một số vi khuẩn đường ruột và sức khỏe tâm thần. Các nghiên cứu thậm chí đã chứng minh rằng chủng vi khuẩn Lactobacillus, thường được tìm thấy trong sữa chua và các thực phẩm lên men khác, đóng một vai trò trong việc điều chỉnh hành vi cảm xúc.

Tầm quan trọng của việc tiêu thụ thực phẩm chứa vi khuẩn tốt đã được nghiên cứu rộng rãi từ đầu thế kỷ XX

Thuật ngữ probiotics đã được nghiên cứu ứng dụng và thử nghiệm lâm sàng trên nhiều mô hình động vật và người. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), probiotics là các chủng vi sinh vật sống mang lại lợi ích sức khỏe cho vật chủ khi được quản lý với số lượng đầy đủ. Hầu hết các sản phẩm probiotics ngày nay được phát triển với Bifidobacteria, Lactobacilli và các vi khuẩn acid lactic khác, như Lactococci và Streptococci. Các chủng men vi sinh có triển vọng khác bao gồm các chi vi khuẩn Bacillus, Escherichia, và Propionibacterium và một số chi nấm men khác, chủ yếu là Saccharomyces.

Probiotics thường được coi là an toàn cho sức khỏe con người với ít tác dụng phụ.

Cơ thể con người có hàng nghìn tỷ vi khuẩn, chủ yếu nằm trong đường tiêu hóa (tức là ruột non và ruột già). Một người đàn ông nặng 70kg có lượng vi khuẩn khoảng 0,2kg. Hệ vi sinh vật đường ruột có thể lên men carbohydrate không tiêu hóa, được biết đến như prebiotic, bao gồm fructooligosaccharides, oligosaccharides, inulin, galactose và xyloza, có chứa oligosacarit để đáp ứng nhu cầu năng lượng. Các vi khuẩn trong cơ thể vật chủ có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình trao đổi chất, sinh lý và phát triển miễn dịch và chức năng, trong khi chức năng cộng sinh bao gồm tổng hợp vitamin, bảo vệ khỏi sự xâm nhập của mầm bệnh như một hệ thống miễn dịch điều hòa thông qua điều chỉnh chức năng giải phóng hormone đường tiêu hóa và điều hòa về hành vi của não về mặt tín hiệu thần kinh.

Thành phần vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ quan, bao gồm hệ thống tim mạch, thần kinh, miễn dịch và trao đổi chất. Thành phần vi sinh vật đường ruột bị thay đổi ở nhiều trạng thái bệnh, như bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường type 2, béo phì, viêm đại tràng, hen suyễn, rối loạn tâm thần và nhiều rối loạn miễn dịch.

Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về Probiotics và Prebiotics (sẽ diễn ra vào ngày 27 - 28 tháng 9 năm 2019 tại Toronto, Canada), là một sự kiện chưa từng có được các chuyên gia lên kế hoạch để truyền bá và công bố nghiên cứu về Probiotics & Prebiotics, Khoa học thực phẩm, Dinh dưỡng và Vi sinh, Miễn dịch học, Sinh hóa học, Vi sinh, Sức khỏe tiêu hóa, Sản xuất sữa và Công nghệ sữa.

Hội nghị sẽ quy tụ nhiều nghiên cứu và khám phá về Probiotics & Prebiotics, đổi mới thực phẩm và khoa học dinh dưỡng. Hội nghị nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu và ứng dụng trên một loạt các ngành học từ các lĩnh vực khoa học và công nghệ thực phẩm, vi sinh và di truyền học và các phương pháp điều trị dự phòng bằng liệu pháp dinh dưỡng.

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng