Xử lý zona thần kinh bằng tinh dầu: Nên hay không?

Tinh dầu có thể giúp giảm đau, kháng virus cho bệnh nhân bị zona thần kinh

Làm gì để ngăn ngừa bệnh zona tái phát?

Dùng Subạc có làm lành vết loét ngoài da do zona thần kinh?

Vì sao tiêm vaccine zona rồi nhưng vẫn mắc bệnh?

Làm sao để điều trị chứng đau thần kinh sau zona?

Bệnh zona thần kinh và thủy đậu được gây ra bởi cùng một loại virus herpes zoster. Zona thần kinh được đặc trưng bởi phát ban ở một phần cơ thể, chủ yếu trên phần thân.

Một bệnh nhân bị zona thần kinh có thể trải qua các triệu chứng: Da phát ban đỏ, đau đớn; Tăng độ nhạy cảm da; Da bị rát, ngứa ran hoặc tê; Ngứa; Mụn nước vỡ, đóng vảy và hóa sẹo…

Zona thần kinh gây ra nhiều khó chịu cho bệnh nhân

Các triệu chứng khác có thể bao gồm: Nhạy cảm với ánh sáng, sốt, mệt mỏi và nhức đầu.

Tinh dầu giúp giảm triệu chứng zona thần kinh

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu sâu hơn, nhưng phần lớn các nhà khoa học vẫn cho rằng một số loại tinh dầu nhất định có đặc tính kháng virus và giảm đau cho bệnh nhân bị zona thần kinh.

Các loại tinh dầu bao gồm: Tinh dầu bạc hà, tinh dầu phong lữ, tinh dầu chanh, tinh dầu xạ hương và dầu capsaicin.

Các loại tinh dầu này có trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh như: Thuốc mỡ, kem bôi hay lotion, tinh dầu nguyên chất…

Để giảm các triệu chứng zona thần kinh, bệnh nhân nên làm theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì các loại thuốc mỡ, kem bôi, lotion… Đối với tinh dầu nguyên chất, luôn pha loãng chúng với dầu nền (dầu olive, dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu đậu phộng) hoặc nước trước khi sử dụng trên da. Thông thường, bạn nên pha loãng tinh dầu nguyên chất theo tỷ lệ: 2 - 3 giọt tinh dầu với 1 - 2 thìa canh dầu nền rồi mới thoa trực tiếp lên vùng da bị zona thần kinh.

Lưu ý

Tinh dầu có thể gây ra phản ứng dị ứng ở mọt số người. Nếu cảm thấy da bị nóng rát sau khi áp dụng tinh dầu, hãy ngừng sử dụng ngay và rửa sạch vùng da này.

Để tránh phản ứng tiêu cực lan rộng, luôn kiểm tra hỗn hợp tinh dầu trên vùng da nhỏ không bị bệnh zona thần kinh (như mu bàn tay). Nếu không bị phát ban hoặc bỏng rát sau 24 giờ, thì mới sử dụng trên các vùng da khác.

Bệnh nhân nên tham vấn bác sỹ trước khi áp dụng phương pháp này để hỗ trợ điều trị zona thần kinh. Ngoài ra, không áp dụng hỗn hợp tinh dầu trên vùng da bị xước hoặc nhiễm trùng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất