Y học cổ Ấn Độ khuyên nên ăn gì vào mùa Hè để hạ nhiệt

Nên ăn gì để làm mát cơ thể trong mùa Hè?

Pha trà không cần nước nóng - “vị cứu tinh” của mùa Hè

Những bí kíp giúp bạn luôn khỏe mạnh và an toàn trong mùa Hè

Mê mẩn 20 món kem, bánh mát lạnh cho mùa Hè rực cháy

Ngoài nước, đây là 5 thức uống giải nhiệt mùa Hè

Theo triết lý Ayurveda, có 3 kiểu cơ thể khác nhau gọi là dosha, bao gồm: Vata (Gió), Pitta (Lửa) và Kapha (Nước). Những người có dạng cơ thể Pitta thường gặp nhiều khó chịu trong mùa Hè.

Sahara Rose, một chuyên gia Ayurveda và tác giả của cuốn sách Eat Feel Fresh, giải thích: “Trong mùa hè nóng nực, chúng ta thường cảm thấy nóng, viêm và khó chịu hơn, nên ưu tiên nhiều thực phẩm làm mát hơn trong chế độ ăn uống để cân bằng năng lượng đó.”

Nên ăn gì vào mùa Hè để hạ nhiệt?

Các thực phẩm giải nhiệt, chẳng hạn như rau lá xanh, trái cây mọng nước, rau mùi, rau mùi tây, các loại đậu và ngũ cốc nhẹ nhàng, sẽ giúp làm mát cơ thể từ bên trong, giúp cân bằng ngọn lửa trong cơ thể, từ đó có thể giúp ngăn ngừa dư thừa acid trong dạ dày, mụn trứng cá, trào ngược dạ dày thực quản, hồng ban, cảm giác khó chịu, thất vọng và mất cân bằng khác.

Bạn nên chọn các thực phẩm theo mùa, như trái cây chín, để cơ thể có thể dễ tiêu hóa. Không nên ăn trái cây chưa chín hay đông lạnh. Táo, thảo mộc tươi, rau lá xanh và các loại thực phẩm mọng nước như dưa chuột, dưa hấu, bơ và xà lách là những lựa chọn tuyệt vời trong mùa Hè.

Nên nhớ rằng làm mát cơ thể không có nghĩa là ăn nhiều thực phẩm lạnh. Ayurveda coi hệ tiêu hóa (agni) như một ngọn lửa. Tuy không phải bất biến, nhưng ngọn lửa này luôn luôn phải được thắp sáng để xử lý/tiêu hóa những gì bạn ăn uống. Ăn nhiều đồ lạnh, uống nước đá có thể dập tắt ngọn lửa này, từ đó khiến hệ tiêu hóa suy yếu.

Chính vì vậy, Jasmine Hemsley, tác giả của cuốn sách East by West, khuyến cáo nên tiêu thụ đồ uống ở nhiệt độ phòng hoặc thực phẩm ấm, nóng

Thời gian ăn uống trong ngày cũng là một yếu tố quan trọng. Theo Ayurveda, ngọn lửa tiêu hóa sẽ bị suy giảm vào buổi tối, vì vậy bạn chỉ nên ăn các thực phẩm đơn giản, dễ tiêu hóa, như soup, các món ăn được chế biến nhẹ nhàng, ít gia vị và ít chất béo. Bạn có thể cho vào món soup của mình một số thảo mộc giúp làm mát như thì là, tiểu hồi, lá bạc hà và rau mùi, một chút nước cốt chanh và cùi dừa. Bạn nên thử nhấm nháp raita - một thức uống làm từ gia vị Ấn Độ với sữa chua (dahi) và được ăn như một dạng nước sốt. Món ngon kiểu Ấn này có thể giúp làm mát cơ thể hiệu quả.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất