Tìm hiểu về chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Chương trình "Thông thái về ung thư" với chủ đề chuyên sâu về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Giải mã tin đồn về hóa xạ trị và phẫu thuật điều trị ung thư

Làm sao để tỉnh táo trước “ma trận” tin đồn về ung thư?

Người bệnh ung thư bị “bủa vây” bởi tin đồn

Livestream Nghìn lẻ một đêm Ca (K) lần 21: Phục hồi chức năng cho bệnh nhân ung thư

Trong quá trình hoạt động, Nhóm Hỗ trợ Bệnh nhân Ung thư của Dự án Y học cộng đồng thường nhận được hàng trăm câu hỏi về việc bệnh nhân cần ăn món gì, tránh món gì và ăn bao nhiêu là đủ? Thực trạng này phản ánh mối quan tâm về vấn đề dinh dưỡng của người bệnh ung thư.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều bệnh nhân có quan tâm tới bổ sung dinh dưỡng nhưng không được tư vấn kịp thời, hợp lý dẫn đến việc tốn tiền cho các sản phẩm không cần thiết. Nhiều người còn thiếu kiến thức về dinh dưỡng, dễ tin vào lời đồn dẫn tới kiêng khem quá mức dẫn tới suy dinh dưỡng, sụt cân và những hậu quả đáng tiếc khác.

Nguyên nhân có thể do sự thiếu hụt chuyên viên dinh dưỡng nói chung và về ung thư nói riêng; Trong các bệnh viện, nhiều chuyên gia nhận xét rằng quá trình điều trị chỉ tập trung vào thực hiện phẫu thuật, xạ trị, hoá trị... mà chưa chú trọng đến vấn đề dinh dưỡng cho người bệnh.

Trong khi đó, dinh dưỡng tốt có vai trò quan trọng trước, trong và sau khi điều trị ung thư. Chế độ ăn uống đa dạng, đủ chất sẽ cung cấp nguyên liệu cơ bản giúp cơ thể sửa chữa những tế bào bị tổn thương và đẩy nhanh quá trình phục hồi. Người có dinh dưỡng tốt sẽ dễ hoàn tất quá trình điều trị hơn, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, té ngã và các biến chứng khác trong khi điều trị.

Nhằm góp phần giải quyết những vấn đề này, Dự án Y học cộng đồng tổ chức khóa học “Thông thái về ung thư” với chủ đề chuyên sâu về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư. Chương trình dành cho đối tượng tham gia: Bệnh nhân, người thân muốn tìm hiểu kiến thức đúng về dinh dưỡng trong điều trị ung thư; Người quan tâm tới ung thư và mong muốn giúp cộng đồng đẩy lùi thông tin sai lệch về ung thư.

Người tham gia khóa học được cung cấp kiến thức cần thiết về chế độ dinh dưỡng cơ bản cho bệnh nhân ung thư trong từng giai đoạn trước, trong và sau khi điều trị. Nội dung đi vào vấn đề cụ thể như: Đánh giá suy dinh dưỡng; Nên làm gì khi khó ăn uống; Khi nào cần dùng thêm thực phẩm chức năng… Tổ chức Y học cộng đồng cũng cung cấp Giấy chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học và kết thúc bài thi cuối kỳ.

Chương trình “Thông thái về ung thư” được được đồng hành và ủng hộ bởi tổ chức: Trung tâm trị liệu và Phục hồi chức năng MyRehab Matsuoka và Hệ thống Y khoa chuyên sâu Quốc tế Bernard. Dự kiến chương trình diễn ra trên nền tảng Zoom Meeting vào ngày 24/9/2023.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn