Hình thức vận động đơn giản giúp giảm nguy cơ ung thư

Làm vườn được xem là hình thức vận động tốt cho sức khỏe

Podcast: Đối tượng cần sàng lọc sớm ung thư gan

6 thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột

Thói quen có thể giúp phòng ngừa 9 loại ung thư

Những lợi ích to lớn của việc đi bộ thể dục

Đây là phát hiện của Nghiên cứu Ngân hàng sinh học Cảm biến gia tốc của Vương quốc Anh, được đăng tải trên tạp chí JAMA. Dữ liệu được thu thập từ 22.000 người ở độ tuổi khoảng 62. Họ có thói quen thực hiện các hoạt động thể chất cường độ mạnh gián đoạn, nhưng không phải là tập thể dục (được gọi tắt là VILPA). Nghiên cứu cho thấy, người dành vài phút mỗi ngày cho thực hiện hình thức vận động này có nguy cơ ung thư thấp hơn người có lối sống thụ động hoàn toàn.

VILPA là các hoạt động thể chất được thực hiện không liên tục, chỉ kéo dài khoảng 1-2 phút. Theo nghiên cứu sinh Matthew Ahmadi tại Khoa Y học và Sức khỏe, Đại học Sydney – cũng là một trong tác giả Nghiên cứu, đây có thể là hình thức vận động bạn thực hiện mỗi ngày như: Đi bộ nhanh, đi bộ lên dốc, đi bộ và xách túi mua sắm, leo cầu thang. Làm công việc nhà nặng nhọc như làm vườn cũng được coi là VILPA.

Vừa đi bộ vừa xách túi đồ nặng sau khi mua sắm là một hoạt động thể chất cường độ mạnh gián đoạn

Vừa đi bộ vừa xách túi đồ nặng sau khi mua sắm là một hoạt động thể chất cường độ mạnh gián đoạn

Nghiên cứu trên cho thấy, người hoạt động mạnh tối thiểu 3-4 phút mỗi ngày có nguy cơ ung thư thấp hơn 17-18% so với nhóm người không hề vận động. Nếu dành ra 4,5 phút mỗi ngày cho các hoạt động cường độ mạnh gián đoạn này, nguy cơ ung thư có thể giảm tới 31-32%.

Theo ông Ahmadi, dấu hiệu giúp bạn nhận ra mình đang thực hiện hình thức VILPA này là phải gắng sức: Thấy hơi hụt hơi, phải thở gấp nhưng vẫn còn sức, tim đập nhanh hơn trong khoảng 20-30 giây. Nhóm nghiên cứu nhận định rằng, hoạt động thể chất cường độ cao gián đoạn mỗi ngày có thể giúp phòng ngừa ung thư ở đối tượng không thể, hoặc không có động lực tập thể dục trong thời gian rảnh rỗi.

Các khuyến cáo luôn nhấn mạnh, tập thể dục ít nhất 45 phút mỗi ngày đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, các bài tập kéo dài với cường độ nặng như chạy marathon, nâng tạ có thể gây rối loạn chức năng miễn dịch nếu không thực hiện đúng cách. Trong khi đó, hình thức tập aerobic trong thời gian ngắn lại có thể tăng cường sức đề kháng. Điều này có ích hơn cả với người cao tuổi, người béo phì hoặc có hệ miễn dịch yếu.

Biến thói quen đi bộ, leo cầu thang thành hình thức vận động giảm nguy cơ ung thư

Biến thói quen đi bộ, leo cầu thang thành hình thức vận động giảm nguy cơ ung thư

Một ưu điểm khác của hình thức VILPA là không tốn kém, không đòi hỏi lên lịch cố định hay đi tới phòng tập. Vì vậy, người có lối sống thụ động do đặc thù công việc hay sức khỏe, đều có thể cố gắng dành vài phút mỗi ngày cho các hoạt động gắng sức ngắn này. Những thói quen nhỏ hàng ngày như dắt chó đi dạo, leo cầu thang cũng có thể biến thành cơ hội tập thể dục tốt cho sức khỏe.

Cũng theo nghiên cứu trên, người ở tuổi trung niên có thói quen lười vận động, ngồi nhiều đối diện với nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Lối sống thụ động, thường xuyên ngồi trước TV, làm việc hoặc ngồi trong xe có liên quan tới nguy cơ ung thư trực tràng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư phổi.

Nghiên cứu này cũng có một vài điểm hạn chế, vì 96% số người tham gia đều là người da trắng. Hoạt động thể chất cũng do người tham gia báo cáo nên có thể gặp phải sai số.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già