Người bệnh ung thư bị “bủa vây” bởi tin đồn

Tin đồn "bủa vây" người bệnh ung thư và thân nhân

Ngộ độc khi dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc trị đái tháo đường

Mối liên hệ giữa ung thư tiền liệt tuyến và vi khuẩn

BV Đại học Y Hà Nội hợp tác nghiên cứu ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư vú

Thừa cân làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

Bệnh ung thư đã và đang là gánh nặng trên toàn cầu. Báo cáo năm 2020 của Cơ quan nghiên cứu và phân tích toàn cầu (EIU) cho thấy, tại Việt Nam, ung thư đứng hàng thứ 2 (chiếm 17,9%) trong các trường hợp tử vong do nguyên nhân bệnh tật. Và “ma trận” tin đồn trên mạng là cản trở lớn với các y bác sỹ trong việc khám và điều trị ung thư. 

Mới đây, tại hội thảo online “Ung thư và Tin đồn” do MetaMinds và MedInsights phối hợp tổ chức, các chuyên gia trong lĩnh vực ung thư đã cung cấp thực trạng tin đồn về căn bệnh này tại Việt Nam.

Hội thảo online ung thư và tin đồn

Hội thảo online "Ung thư và tin đồn"

Giải thích về tin đồn và ung thư, BS Tuấn Anh - Phó Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K cho hay: “Theo quan điểm của tôi, sở dĩ ung thư dễ bị ảnh hưởng bởi tin đồn là do một số cơ chế bệnh sinh của ung thư rất phức tạp. Căn bệnh này còn rất nhiều bí ẩn cần được khám phá, nhiều bệnh cảnh chưa được giải quyết và cần được nghiên cứu các phương thức điều trị mới.”

Đồng quan điểm, TS.BS Đào Thị Yến Phi - Nguyên Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Tin đồn được lan truyền là vì ung thư quá khó hiểu, trong khi người bệnh lại có khuynh hướng tìm cái gì dễ hiểu. Nhưng chúng ta biết, những cái gì dễ dàng đôi khi là những phần đơn giản, không thể đáp ứng được với ung thư.” Bác sỹ Yến Phi cũng chỉ ra một số bất cập của ngành y tế hiện nay, khi nhân viên y tế không có đủ thời gian hay mức độ quan tâm để trao đổi, giao tiếp với người bệnh một cách đơn giản, dễ hiểu.

Về ảnh hưởng của tin đồn với bệnh nhân ung thư, TS.BS Phạm Nguyên Quý - Khoa Ung thư nội, Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren, đồng thời là Trưởng dự án Y học cộng đồng cho biết: “Tin đồn có ảnh hưởng lớn tới tiên lượng sống và chất lượng cuộc sống của người bệnh.” Bác sỹ Quý giải thích, một số ung thư đáp ứng tốt với điều trị, ở giai đoạn sớm thì thường cắt bỏ là lành luôn; Giai đoạn “khá sớm” thì kết hợp phẫu thuật/xạ trị kết hợp hóa trị vẫn có thể chữa lành. Thế nhưng, nhiều người bệnh vì nghe theo tin đồn mà bỏ lỡ phương pháp điều trị chính thống và cơ hội điều trị dứt điểm - điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Các diễn giả giàu kinh nghiệm và chuyên môn trong hội thảo

Các diễn giả giàu kinh nghiệm và chuyên môn trong hội thảo

Với kinh nghiệm điều trị và làm việc với bệnh nhân ung thư, 3 diễn giả của hội thảo đã “bóc trần” nhiều tin đồn, quan niệm sai lầm phổ biến về bệnh, như: Ung thư không điều trị được; Ung thư là do “nghiệp báo”; Trị ung thư với chế độ ăn thô, gạo lứt muối mè, ăn thực phẩm kiềm…  Với chuyên môn về dinh dưỡng, BS Yến Phi cho hay, tiêu diệt, loại bỏ tế bào ung thư không phải là chuyện mà chế độ ăn hay thực phẩm có thể làm được. Bác sỹ cảnh báo, việc nhịn ăn với mục đích “bỏ đói tế bào ung thư” sẽ khiến tế bào bình thường chết trước, dẫn tới hậu quả là suy kiệt toàn thể.

Ngày nay, mạng Internet là “mảnh đất màu mỡ” cho các tin đồn về ung thư. Những tin đồn về ung thư thường có đặc điểm là đánh vào tâm lý lo lắng, sợ hãi của người bệnh và người thân. Để giúp bệnh nhân ung thư và người thân đánh giá độ xác thực khi tiếp cận thông tin trên mạng, BS Quý hướng dẫn “công thức”: Tác giả - Nguồn lưu hành – Ngày tháng cập nhật – Nội dung bài viết – Xếp hạng Độ tin cậy. Đặc biệt, mới đây, Dự án Y học Cộng đồng cùng Medinsights cho ra mắt 2 cuốn đầu tiên trong bộ sách Đồng hành cùng bệnh nhân ung thư, nhằm giúp người bệnh ung thư có cơ hội điều trị và đưa ra những quyết định tốt nhất.

Chỉ kéo dài hơn 2 tiếng, hội thảo online “Ung thư và tin đồn” đã cung cấp khối lượng lớn thông tin bổ ích và dễ hiểu, đặc biệt là những người đang trong quá trình chiến đấu với bệnh ung thư. Độc giả quan tâm có thể theo dõi chương trình phát lại tại đây.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư