33 quốc gia ghi nhận viêm gan "bí ẩn", Việt Nam ứng phó thế nào?

Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh viêm gan "bí ẩn"

ĐT nữ Việt Nam lần thứ 7 vô địch SEA Games: xứng danh “Những cô gái kim cương”

Sốt xuất huyết có thể bùng phát thành dịch trong năm 2022

Tận hưởng kỳ du dịch Hè với 4 hòn đảo đẹp mê hồn ở Việt Nam

TP.HCM: 79 ổ dịch sốt xuất huyết, báo động dịch tay chân miệng

Sau tin tức bùng phát dịch bệnh đa quốc gia của WHO về viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ngày 23/4, hàng loạt quốc gia trên toàn cầu phát hiện thêm nhiều trẻ nhiễm bệnh. Tính đến ngày 27/5, thế giới đã ghi nhận ít nhất 650 ca mắc viêm gan bí ẩn tại 33 quốc gia. Ngoài ra, 99 trường hợp nghi mắc khác đang chờ xác minh. Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa thể xác định, tuy nhiên virus adeno vẫn là "nghi phạm" hàng đầu.

Theo Tuổi Trẻ online, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết hiện Cục vẫn đôn đốc các cơ sở y tế chủ động giám sát ca bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân. Vị này cho hay "vẫn theo dõi các thông tin ca bệnh từ các nước cũng như thông tin từ WHO để có các biện pháp ứng phó kịp thời khi bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Đối với các tỉnh có cửa khẩu biên giới, cần tăng cường công tác giám sát tại các cửa khẩu nhằm phát hiện sớm những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để có hướng dẫn, quản lý phù hợp.

Để phòng ngừa virus adeno và các bệnh nhiễm trùng thông thường khác, WHO khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa như: Vệ sinh tay thường xuyên, sử dụng xà phòng và nước hoặc gel rửa tay có cồn, tránh nơi đông đúc và duy trì khoảng cách với những người khác. Bên cạnh đó, đảm bảo thông gió tốt khi ở trong nhà, đeo khẩu trang vừa vặn che miệng và mũi khi được khuyến nghị, che miệng khi ho, hắt hơi. Ăn chín uống sôi, thường xuyên khử khuẩn các bề mặt hay chạm tay vào, tự cách ly khi có triệu chứng bất thường và liên hệ ngay với bác sỹ.

Bộ Y tế tiếp tục có công điện "thúc" các tỉnh, thành phố tập trung đẩy mạnh tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trong quý II năm 2022; Tổ chức tiêm mũi 4 theo hướng dẫn; Khẩn trương tiêm cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi...

Ngày 29/5, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết kể từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 đến nay, lượng bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng đến khám và nhập viện gia tăng đột biến. Riêng trong tháng 5, lượt khám bệnh đã tăng gấp 7 lần so với tháng 4, trong đó tại khoa nhiễm kể từ đầu tháng 5 đến nay, mỗi ngày có 100 trường hợp nhập viện điều trị nội trú.

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vừa phẫu thuật lấy búi tóc gây tắc nghẽn đường ruột kịp thời cho một bệnh nhi 5 tuổi ở quận 8. Được biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ói, tiêu chảy, bụng chướng. Sau mổ, trẻ tỉnh nhưng còn rối loạn tâm lý và mái tóc vẫn còn thưa do thói quen nhổ rồi nuốt tóc trước đó.

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) vừa thực hiện thành công ca ghép thận cho nam bệnh nhân 18 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối. Ca mổ diễn ra trong 5h, các bác sỹ phẫu thuật nội soi lấy thận trái từ người mẹ, tiến hành ghép vào cho bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe của người cho và nhận thận đã ổn định, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát sao tại bệnh viện.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa gặp thành công 1 con vắt rừng sống trong đường thở của bệnh nhi 6 tuổi. Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khó thở, thở nhanh, thở rít. Được biết, khoảng 1 tháng trước ngày nhập viện, bệnh nhi có uống nước ở suối, sau đó, xuất hiện ho nhiều, thỉnh thoảng ho ra máu, khàn tiếng. Khoảng 3 ngày nay, bệnh nhi xuất hiện khó thở tăng lên và được đưa đến viện. Hiện, bệnh nhi đã thở tốt, tình trạng sức khỏe ổn định.

Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (DDC) ngừng ghi nhận các ca có kết quả dương tính với xét nghiệm nhanh COVID-19. Thay vào đó, DDC dự kiến chỉ báo cáo các ca phải nhập viện điều trị. Thái Lan đang nới lỏng các biện pháp chống dịch. Nước này mới đây đã đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại một số khu vực và điều chỉnh các quy định vào giữa tháng 6/2022. Các nhóm người có nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai vẫn được khuyến cáo đeo khẩu trang ở nơi đông người.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn