Y tế tuần: Kỹ thuật thay khớp giúp người bệnh thoát khỏi nguy cơ tàn phế

Phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối là thành tựu quan trọng của ngành y

Năm 2024, ngành y tế vẫn phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép

Cẩm nang dinh dưỡng ngày Tết cho người mỡ máu cao

Y tế tuần: Bác sĩ Việt can thiệp tim mạch, truyền trực tiếp sang Singapore

WHO đưa ra khuyến nghị về đạo đức và quản trị AI đa thể thức

Kỹ thuật thay khớp gối chuôi dài lần đầu tiên được thực hiện tại khu vực Tây Nam Bộ

Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công trường hợp bướu đầu trên xương chày có kích thước lớn, xâm lấn mô mềm bằng phương pháp thay khớp gối chuôi dài. Đây là kỹ thuật đầu tiên được thực hiện tại khu vực miền Tây Nam Bộ.

Bệnh nhân nữ 59 tuổi được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau nhiều khớp gối trái, hạn chế vận động. Tiền sử bệnh nhân có chấn thương gối trái do tai nạn giao thông khoảng 6 tháng trước.

Ca phẫu thuật thay khớp gối trái toàn phần kéo dài 5 giờ - Ảnh: Người Lao Động

Ca phẫu thuật thay khớp gối trái toàn phần kéo dài 5 giờ - Ảnh: Người Lao Động

Bệnh nhân đã được mổ sinh thiết lấy mô bướu đầu trên xương chày làm giải phẫu bệnh, kết quả chẩn đoán là bướu đại bào. Đây là một trường hợp khó vì bướu đại thực bào kích thước lớn, xâm lấn gần như toàn bộ mô mềm và mặt khớp gối trái, liên quan với các mạch máu, thần kinh lớn vùng khoeo chân trái. Các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật sớm hạn chế nguy cơ gây hủy xương.

Sau 5 giờ, hơn 10 y, bác sĩ đã thực hiện thay khớp gối trái toàn phần có bản lề chuôi dài, đồng thời xoay vạt cơ bụng chân che phủ phần xương đã khuyết. Sau ca phẫu thuật thành công, người bệnh có thể cử động cổ chân và các ngón chân tốt, tập đi lại bằng khung.

Thay khớp háng thành công cho hai bệnh nhân cao tuổi

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức thăm khám cho cụ bà 105 tuổi trước phẫu thuật

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức thăm khám cho cụ bà 105 tuổi trước phẫu thuật

Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thành công thay khớp háng bán phần cho 2 cụ bà 105 tuổi (Tuyên Quang) và 97 tuổi (Hưng Yên). Ca bệnh 105 tuổi là một trong những trường hợp người bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại bệnh viện này.

Ekip thực hiện các ca phẫu thuật này là PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Phẫu thuật CT và Y học thể thao cùng các y bác sĩ. Phương pháp thay khớp háng bán phần sử dụng đường mổ nhỏ, ít xâm lấn giúp hạn chế tổn thương, người bệnh ít đau đớn và nhanh hồi phục hơn. Sau ca phẫu thuật, cả 2 bệnh nhân cao tuổi này đều nhanh chóng hồi phục sức khỏe, dự kiến sẽ được tập phục hồi chức năng sớm.

Phẫu thuật thay khớp háng hiện là phương pháp điều trị tối ưu đối với những ca gãy cổ xương đùi do chấn thương, giúp phục hồi chức năng vận động. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi (từ 80 tuổi trở lên) có suy nghĩ cơ thể đã suy yếu, sợ biến chứng, sợ tốn kém nên bỏ lỡ cơ hội được thay khớp háng.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là đơn vị có đội ngũ chuyên gia về ngoại khoa dày dặn kinh nghiệm cùng các trang thiết bị máy móc hiện đại, đã triển khai kỹ thuật thay khớp háng bán phần nhiều năm qua. Với người cao tuổi, trong trường hợp thể trạng cho phép, thay khớp háng có thể mang lại hy vọng thoát cảnh tàn phế.

Bệnh viện Nhi đồng 1 nong van tim cho bé trai dị tật bẩm sinh

TS.BS Đỗ Nguyên Tín (ở giữa) và đồng nghiệp can thiệp nong tim cho trẻ bị dị tật bẩm sinh - Ảnh: VnExpress

TS.BS Đỗ Nguyên Tín (ở giữa) và đồng nghiệp can thiệp nong tim cho trẻ bị dị tật bẩm sinh - Ảnh: VnExpress

Thông tin tiếp theo về ca “thông tim trong bào thai” tại Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1, bé trai sau khi chào đời đã được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 nong van tim bị hẹp, sửa chữa triệt để hơn dị tật tim bẩm sinh.

Bệnh nhi từng được chẩn đoán tật tim bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi từ trong bào thai. Tại tuần thai thứ 32, bé được can thiệp xuyên kim qua bụng mẹ tạo lỗ van động mạch phổi. Nhờ đó, bé chào đời khỏe mạnh vào tuần 37, hồng hào, không phải thở oxy  sau sinh như đa số trẻ mắc dị tật này.

TS.BS Đỗ Nguyên Tín - Trưởng Đơn vị Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trẻ mắc dị tật này nếu nong tim sớm hơn trong bào thai, tim chưa diễn tiến nặng, tế bào gốc có thể tự sửa chữa, có thể sẽ không cần phải can thiệp thêm sau khi chào đời.

Tuy nhiên, với mong muốn trẻ có thể về quê đón cái Tết đầu tiên, 2 ngày sau sinh, ekip đã đặt bóng nong thành công lỗ van động mạch phổi, giúp dòng máu lưu thông thuận lợi qua van này để tim trẻ có thể hoạt động bình thường.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn