Y tế tuần: Lần đầu tiên dùng robot mổ ung thư phổi

Lần đầu tiên Bệnh viện K phẫu thuật ung thư phổi bằng robot - Ảnh: BVCC

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 10/6/2023

Dòng chảy Sức khỏe+: Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và dịch bệnh mùa Hè

Mùa Hè cẩn trọng viêm tai giữa khi cho trẻ đi bơi

Đột phá: "Hồi sinh" tim khi đã ngừng tuần hoàn để ghép tim

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm việc với Tập đoàn Pfizer tại Mỹ

Ngày 8/6, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Sinh học Quốc tế tổ chức từ ngày 5/6-8/6/2023 tại Mỹ, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại trụ sở chính của Tập đoàn Pfizer tại New York (Mỹ).

Tiếp đón đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam, ông Timothy Hogan - Phó Chủ tịch Đối ngoại cấp cao Tập đoàn Pfizer đã bày tỏ niềm vinh dự được đón đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam đến thăm và làm việc tại trụ sở của Tập đoàn Pfizer.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Việt Nam Đỗ Xuân Tuyên và đại diện Tập đoàn Pfizer - Ảnh: Sức khỏe&Đời sống

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Việt Nam Đỗ Xuân Tuyên và đại diện Tập đoàn Pfizer - Ảnh: Sức khỏe&Đời sống

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên gửi lời cảm ơn tới chính phủ và người dân Mỹ cũng như tập đoàn Pfizer Inc. đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực dược phẩm để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của tập đoàn Pfizer trong việc cung ứng thuốc và vaccine, cũng như trong việc đẩy mạnh đầu tư và sản xuất thuốc, vaccine, các sinh phẩm y tế của Pfizer tại Việt Nam trong thời gian tới.

Về phần mình, lãnh đạo tập đoàn Pfizer đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia ưu tiên hợp tác của tập đoàn này. Ông Timothy Hogan cũng đã chia sẻ một số gợi ý cho phát triển ngành dược sinh học của Việt Nam như: Tập trung xây dựng trung tâm khoa học sản xuất thuốc chất lượng cao hàng đầu ở khu vực ASEAN; Phát triển và ứng dụng y tế số; Tạo môi trường hợp tác và đầu tư ổn định, thuận lợi để thu hút đầu tư trong lĩnh vực y tế.

Lần đầu tiên dùng robot mổ ung thư phổi

Các chuyên gia Bệnh viện K và Nhật Bản đã cùng phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư phổi ứng dụng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi đầu tiên tại Việt Nam.

Được biết, nam bệnh nhân 59 tuổi bị ung thư phổi giai đoạn I. Ca phẫu thuật được thực hiện với nhiều chuyên gia đến từ các bệnh viện khu vực theo dõi và trao đổi trực tiếp. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Theo TS. Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, ca phẫu thuật thành công này và sự trao đổi, chia sẻ giữa các chuyên gia Bệnh viện K và Nhật Bản đã mở ra nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ cao trong điều trị ung thư, đặc biệt phẫu thuật nội soi robot điều trị bệnh lý lồng ngực nói chung, ung thư phổi nói riêng.

Robot Da Vinci Xi là thế hệ robot tiên tiến nhất hiện nay và là hệ thống duy nhất ở Việt Nam được sử dụng tại Bệnh viện K. Bệnh viện K đã ứng dụng robot này phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa, ung thư đầu cổ, phụ khoa, tiết niệu, ung thư thận và nay mổ ung thư phổi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An có tân Giám đốc

Chiều ngày 9/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC) tổ chức lễ công bố và trao quyết định của Sở Y tế Nghệ An bổ nhiệm TS.BS Chu Trọng Trang - Phó Giám đốc phụ trách giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Nguyễn Thị Hồng Hoa trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc CDC Nghệ An cho TS.BS Chu Trọng Trang

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Nguyễn Thị Hồng Hoa trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc CDC Nghệ An cho TS.BS Chu Trọng Trang

Phát biểu nhận nhiệm vụ mới, TS.BS Chu Trọng Trang - Giám đốc CDC Nghệ An cảm ơn sự tin tưởng, tín nhiệm của Lãnh đạo Sở Y tế cùng tập thể cán bộ, viên chức trong đơn vị. TS.BS Chu Trọng Trang hứa, trên cương vị mới, sẽ dành hết tâm huyết và trí tuệ, với tinh thần trách nhiệm cao nhất cùng với Ban Giám đốc Trung tâm không ngừng nỗ lực xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh và phát triển, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Hà Nội có thêm 1 trạm cấp cứu 115

Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội vừa tổ chức khai trương, đưa vào hoạt động Trạm cấp cứu 115 khu vực Đông Anh được đặt tại Bệnh viện đa khoa Đông Anh.

Trạm cấp cứu 115 khu vực Đông Anh là trạm cấp cứu ngoại viện thứ 8 được bao phủ trên địa bàn thành phố (1 Trạm cấp cứu 115 trung tâm và 7 Trạm cấp cứu 115 các khu vực Đống Đa, Tây Hồ, Hà Đông, Thanh Trì, Long Biên, Từ Liêm, Đông Anh). Trạm được bố trí xe cứu thương đáp ứng trực 24/24 giờ, trang thiết bị y tế chuyên dụng, đầy đủ cơ số thuốc theo quy định. Đội ngũ nhân lực gồm 10 người có kỹ năng xử lý tình huống cấp cứu ngoại viện cao, nhất là các cấp cứu ngưng tim, ngưng thở, đột quỵ và tai nạn giao thông.

Bức xúc dịch vụ công y tế ở TP.HCM, gọi 033.7592.452

Sáng 4/6, Sở Y tế TP.HCM thông báo đường dây nóng 033.7592.452 tiếp nhận phản ảnh những bức xúc liên quan đến cung ứng dịch vụ công của ngành y tế thành phố, do chánh Thanh tra sở đảm trách theo phân công của giám đốc Sở Y tế thành phố. Đây là một hoạt động thiết thực thể hiện quyết tâm của Sở Y tế trong công tác cải cách hành chính liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực y tế.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội