Y tế tuần: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo một số Vụ và Cục; Lập trung tâm dự trữ thuốc hiếm

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận và lãnh đạo một số đơn vị chúc mừng các đồng chí được điều động, bổ nhiệm - Ảnh: Sức khỏe&Đời sống

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 27/5/2023

Biến đổi khí hậu và "cánh cửa đang dần đóng lại" đối với loài người

Dòng chảy Sức khỏe+: Gia tăng người già, trẻ nhỏ đi khám, nhập viện do nắng nóng

Cả nước ngày nắng, mưa dông chiều tối

Bộ Y tế điều động, bổ nhiệm lãnh đạo một số Vụ, Cục

Sáng 26/5 tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế và trao Quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế; Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế.

Theo đó, Bộ Y tế bổ nhiệm bà Trần Thị Trang, Thạc sĩ - Cử nhân Luật, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế và trao Quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế thuộc Bộ Y tế cho đến khi bổ nhiệm vụ trưởng mới.

Ông Nguyễn Tử Hiếu, Thạc sĩ - Kỹ sư, Phó Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế. Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Ông Nguyễn Anh Tú, Thạc sĩ - Kỹ sư, Phó Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế. Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Ông Lê Văn Dụng, Tiến sĩ Quản trị kinh doanh, Phó Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế. Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Bộ Y tế đang khẩn trương hình thành 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm

Số lượng danh mục các thuốc dự trữ khoảng từ 15-20 loại

Số lượng danh mục các thuốc dự trữ khoảng từ 15-20 loại

Theo ông Lê Việt Dũng - Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, hiện Bộ Y tế đã và đang khẩn trương triển khai hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung. Dự kiến có 3-6 trung tâm trên cả nước.

Số lượng danh mục các thuốc dự trữ khoảng 15-20 loại. Thuốc giải độc botulinum là một trong những loại thuốc nằm trong danh mục các thuốc này.

Ngoài ra, Cục Quản lý dược cũng đang họp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nghiên cứu về cơ chế tồn trữ của tổ chức này. Ngoài học hỏi kinh nghiệm còn tạo sự liên thông giữa việc tồn trữ thuốc hiếm, thuốc ít nguồn cung ở Việt Nam cũng như các nước xung quanh khu vực và các kho của WHO.

Việt Nam tham dự Đại hội đồng Y tế thế giới lần thứ 76

Ngày 23/5, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự và phát biểu tại phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Y tế thế giới được tổ chức tại thành phố Geneva (Thụy Sỹ), khẳng định mong muốn tiếp tục mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Được biết, phiên toàn thể của Kỳ họp WHA 76 gồm các nội dung: Khai mạc Kỳ họp, Chỉ định Ủy ban Ủy nhiệm thư, Bầu Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Kỳ họp, Phát biểu của Chủ tịch, Thông qua Chương trình nghị sự, Báo cáo của Hội đồng Chấp hành lần thứ 151 và 152 và Kỳ họp đặc biệt lần thứ 6 của Hội đồng chấp hành WHO, Phát biểu của Tổng Giám đốc WHO, Báo cáo của Ủy ban Ủy nhiệm thư.

Pfizer Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty cổ phần Vacccine Việt Nam

Ngày 24/5/2023, Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) và Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai trong giai đoạn 2023 - 2025.

Ban lãnh đạo Pfizer Việt Nam và Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam tại buổi ký kết thỏa thuận hợp tác - Ảnh: Vietnamnet.vn

Ban lãnh đạo Pfizer Việt Nam và Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam tại buổi ký kết thỏa thuận hợp tác - Ảnh: Vietnamnet.vn

Thông qua lễ ký kết, hai bên sẽ hỗ trợ, nâng cao năng lực của nhân viên y tế trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thuộc lĩnh vực nhi khoa; Đồng thời phối hợp liên chuyên khoa và sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý, hiệu quả.

Phẫu thuật lấy khối u nặng gần 7kg

Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa thực hiện phẫu thuật thành công và lấy ra được khối u buồng trứng khổng lồ nặng gần 7kg cho một nữ bệnh nhân. Được biết, bệnh nhân ở nhà thấy bụng to nhanh nhưng nghĩ do béo nên chủ quan không đi khám, gần đây bệnh nhân bị đau bụng nên đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để khám bệnh.

Sau khi được các bác sĩ thăm khám và làm các cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán có u buồng trứng, kích thước khoảng (25,6x15,7x29,8)cm và được nhập viện điều trị tại khoa Phụ Sản. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, bệnh nhân được chuyển về khoa Ung bướu để điều trị và phẫu thuật.

Qua trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng/lần để phát hiện sớm bệnh và kịp thời điều trị. Đặc biệt đối với chị em phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh nếu thấy có bất thường cần được đi khám và tư vấn kịp thời từ bác sĩ chuyên khoa.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội