Y tế tuần: Nhiều trẻ được điều trị bằng loại thuốc giá gần 50 tỷ đồng

Zolgensma giúp cải thiện nhanh chóng chức năng vận động của trẻ mắc bệnh teo cơ tủy sống type 1

Bệnh viện Việt Đức khám, tư vấn miễn phí vẹo cột sống, dị tật bẩm sinh ở trẻ

Tăng cường hợp tác giữa Bệnh viện Việt Đức với Facing the World

Bệnh viện Bạch Mai ký kết hợp tác hỗ trợ y tế toàn diện với tỉnh Lai Châu

Phẫu thuật "hồi sinh" chi thể đứt rời cho người bệnh

Nhiều trẻ mắc teo cơ tủy được điều trị bằng loại thuốc đắt nhất thế giới

Trong năm 2022 và 2023, 6 bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương may mắn có thuốc hiếm Zolgensma - biện pháp thay thế gene có giá lên tới 2,1 triệu USD (khoảng 48,6 tỷ đồng) một liều. Năm 2019, Công ty AveXis, thuộc Tập đoàn Novartis đã phát triển Zolgensma, chỉ áp dụng cho bệnh nhi dưới 2 tuổi, giúp trẻ bị teo cơ tủy thở được mà không cần máy móc, có thể tự ngồi, bò và đi lại chỉ với một lần truyền.

Số liệu mới nhất cho thấy Zolgensma giúp cải thiện nhanh chóng và bền vững chức năng vận động của trẻ mắc bệnh teo cơ tủy sống type 1 và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, thuốc chưa được chấp thuận ở Việt Nam, đồng thời chi phí quá cao, nên liệu pháp này là giấc mơ với phần lớn bệnh nhân Việt Nam.

Teo cơ tủy là bệnh hiếm, trẻ sơ sinh nếu được chẩn đoán mắc teo cơ tủy loại 1 thì không có khả năng sống sót quá 2 tuổi

Teo cơ tủy là bệnh hiếm, trẻ sơ sinh nếu được chẩn đoán mắc teo cơ tủy loại 1 thì không có khả năng sống sót quá 2 tuổi

Nhờ tham gia Chương trình mở rộng tiếp cận điều trị với Novartis, hai tuần mỗi lần, Bệnh viện Nhi Trung ương gửi mã số bệnh nhân đến công ty AveXis để tham gia bốc thăm, tìm cơ hội "trúng thưởng" lọ thuốc đắt nhất thế giới. Novartis thực hiện chương trình để đáp ứng nhu cầu sử dụng cao tại các nước chưa chấp thuận Zolgensma. Hình thức tặng thuốc là quay xổ số, ngẫu nhiên chọn ra bệnh nhân để tặng thuốc.

Hiện, Bệnh viện Nhi Trung ương còn 14 cháu mắc teo cơ tủy đợi thuốc, được điều trị triệu chứng để duy trì, hỗ trợ.  

Cứu sống kịp thời thai phụ vỡ mạch máu tiền đạo

Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 (TWQĐ) cứu sống kịp thời sản phụ nhập viện trong tình trạng ra nước âm đạo kèm đau bụng chuyển dạ. Tại đây, các bác sỹ đã phát hiện bệnh nhân trong tình trạng vỡ mạch máu nằm trên màng rau khi vỡ ối gây chảy máu, nếu không mổ cấp cứu kịp thời nguy cơ mất máu ảnh hưởng đến tính mạng thai nhi.

Sau khi hội chẩn, Khoa Phụ sản và Khoa Nhi đã kết hợp mổ cấp cứu cho sản phụ, đón cháu bé 2500gr chào đời. Các bác sỹ kiểm tra thấy dây rốn bám mép dưới bánh rau, màng ối vỡ rộng đã khiến đứt mạch máu nằm ở lớp màng ối gây chảy máu âm đạo đúng như chẩn đoán trước mổ. 

Ca phẫu thuật thành công, em bé được lấy máu kiểm tra không có dấu hiệu mất máu, còn sản phụ ổn định tử cung co tốt, đã xuất viện sau 4 ngày nằm điều trị theo dõi.

Theo BS Trần Trang - Khoa Phụ sản, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, đây là một bất thường thai kỳ hiếm gặp. Với sự phát triển và quản lý thai nghén tốt,dây rốn bám màng được phát hiện sớm từ những tuần thai còn nhỏ. Việc chẩn đoán vỡ mạch máu tiền đạo khi chuyển dạ lại đòi hỏi đội ngũ bác sỹ phải có trình độ cao, có nhiều kinh nghiệm và thái độ xử trí nhanh tích cực thì mới đảm bảo được an toàn tính mạng cho mẹ và con.

Phẫu thuật ung thư thận bằng robot: Bước ngoặt trong phẫu thuật điều trị ung thư thận tại Việt Nam.

Ca phẫu thuật ung thư thận bằng hệ thống robot Davinci XI đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện K - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Ca phẫu thuật ung thư thận bằng hệ thống robot Davinci XI đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện K - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Ngày 18/5, các bác sỹ Bệnh viện K cùng 5 chuyên gia đến từ Anh đã phẫu thuật thành công ca ung thư thận với hệ thống nội soi Robot Davinci thế hệ XI. Bệnh nhân nam, 48 tuổi đang điều trị tại bệnh viện K. Trước đó, bệnh nhân phát hiện khối u thận qua khám sức khỏe định kỳ.

Các bác sỹ khoa Ngoại tiết niệu dưới sự chỉ đạo, mổ trực tiếp của PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc bệnh viện, thảo luận cùng các chuyên gia người Anh đã tiến hành phẫu thuật cắt thận triệt căn bằng Robot cho bệnh nhân. Sau 2 giờ, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị.

PGS.TS Phạm Văn Bình cho biết: "Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội rõ ràng đó là: Đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng. Chúng tôi cũng rất vui mừng vì ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công – đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật điều trị ung thư thận tại Việt Nam".

Hiện nay, phẫu thuật robot đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong y học, trong đó có phẫu thuật tiết niệu. Phẫu thuật robot điều trị ung thư thận có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường, đó là: quan sát rõ nét, độ linh hoạt cao của các cánh tay robot, phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác cao hơn. Ca phẫu thuật thành công mở ra nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ cao trong điều trị ung thư, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh trong nước.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn