Y tế tuần: Lần đầu tiên TP.HCM có ngày hội việc làm cho bác sĩ

Ngày hội việc làm cho các bác sĩ trẻ tại TP.HCM dự kiến tổ chức ngày 15/8

Quy hoạch mạng lưới y tế quốc gia phải tạo đột phá về cơ chế, chính sách

Nhiều ca bệnh khó được cứu sống tại tuyến tỉnh

Y tế tuần: Lần đầu Việt Nam có trung tâm tim mạch xuất sắc

Bộ Y tế: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số

Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức ngày hội việc làm dành cho bác sĩ trẻ

Sở Y tế TP.HCM lần đầu mở ngày hội việc làm cho hơn 290 bác sĩ trẻ vừa hoàn thành chương trình thí điểm thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn với trạm y tế, dự kiến ngày 15/8.

Ngày 3/8, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết hơn 30 bệnh viện chuyên khoa, đa khoa của thành phố, bệnh viện quận huyện và các trung tâm y tế đã đăng ký nhu cầu tiếp nhận. Đến nay, số nhu cầu tiếp nhận của các cơ sở y tế đã vượt xa số bác sĩ tham gia chương trình.

Ngày hội dự kiến tổ chức tại khuôn viên Bệnh viện Phục hồi chức năng Điều trị bệnh nghề nghiệp. Mỗi bệnh viện và trung tâm y tế được bố trí một quầy để giới thiệu các vị trí việc làm cần tuyển dụng, giúp bác sĩ trẻ có cơ hội tiếp cận và nghe giới thiệu, tìm hiểu nhu cầu các nơi.

Những bác sĩ này tốt nghiệp Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hoàn thành khóa đào tạo thí điểm thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế do Sở Y tế lần đầu tổ chức năm 2022, đã nhận chứng chỉ hành nghề và chuẩn bị chọn nơi công tác lâu dài.

Hành trình Đỏ tiếp nhận 115.000 đơn vị máu

Từ ngày 1/6 đến 30/7, Chương trình "Hành trình Đỏ" lần thứ XI năm 2023 đã tiếp nhận trên 115.000 đơn vị máu tại 308 điểm hiến máu thuộc 46 tỉnh, thành trên cả nước. Đây là chương trình hiến máu lớn nhất trong năm, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013.

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Hành trình Đỏ 2023 phát biểu tại lễ tổng kết - Ảnh: Viện Huyết học

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Hành trình Đỏ 2023 phát biểu tại lễ tổng kết - Ảnh: Viện Huyết học

Theo PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2023, chương trình đã góp phần đem lại sự sống cho hàng trăm nghìn người bệnh, giúp ngành y tế vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, bảo đảm công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

"Hành trình Đỏ thực sự đã khơi dậy tình yêu thương, nghĩa đồng bào, tô thắm nên truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta và chung sức xây dựng một cộng đồng nhân ái", PGS.TS Nguyễn Hà Thanh chia sẻ.

Thay khớp háng thành công cho cụ bà 105 tuổi

Bệnh viện Giao thông vận tải vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 105 tuổi. Đây là một trong những ca bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại bệnh viện.

Được biết, trước đó cụ bị ngã đập hông bên phải xuống nền cứng. Sau khi ngã, cụ đau đớn và hạn chế vận động háng phải nên được người nhà đã đưa đến Bệnh viện Giao thông vận tải khám chữa.

Sau khi đánh giá về ca bệnh, các bác sĩ đã tiến hành thay khớp háng phải cho bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ca mổ diễn ra thuận lợi. Sau mổ, bệnh nhân có thể ngồi dậy sau ngày thứ 2. Ngày thứ 8 sau mổ, bệnh nhân có sức khoẻ ổn định, có thể vận động, đi lại dưới sự hỗ trợ của nhân viên y tế và được xuất viện.

Cứu sống bé gái sinh non, suy hô hấp nặng

Bé gái sinh non được bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc - Ảnh: BVCC

Bé gái sinh non được bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã cứu sống và nuôi thành công bé gái sinh non, chỉ nặng 1kg, được chẩn đoán tim bẩm sinh, nhiễm trùng sơ sinh...

Được biết, vào khuya ngày 11/7, sản phụ tại Quảng Nam chuyển dạ sinh non tháng (33 tuần), bé gái cân nặng 1kg. Sau sinh bé suy hô hấp nặng, tím, không có nhịp tự thở, SpO2 tụt thấp, khả năng cứu sống không nhiều.

Bé gái được chẩn đoán sinh non tháng nhẹ cân, tim bẩm sinh, nhiễm trùng sơ sinh và bệnh màng trong. Bé được các bác sĩ Khoa Nhi cấp cứu, bóp bóng qua mask có oxy, đặt nội khí quản, bơm Surfactant giúp đảm bảo chức năng phổi chưa trưởng thành.

Sau cấp cứu bé đã hồng hào và được tiếp tục chăm sóc, điều trị tại Khu Điều trị tích cực bằng cách nuôi dưỡng đường tĩnh mạch (qua tĩnh mạch rốn), kháng sinh chống nhiễm trùng, thở NCPAP, được mẹ ấp Kangaroo. Hiện bé đã thở ổn định, bú sữa mẹ tốt và cân nặng đạt 1,25kg và đã được ra viện về nhà.

Cứu sống bé gái mắc tay chân miệng nặng bằng kỹ thuật ECMO

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa sử dụng kỹ thuật ECMO (trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) để cứu sống bệnh nhi 5 tuổi mắc bệnh tay chân miệng nguy kịch.

Theo đó, bệnh nhi 5 tuổi, ở TP.HCM bị bệnh tay chân miệng độ 4. Khai thác bệnh sử ghi nhận, bệnh nhi có biểu hiện đau đầu, sốt cao không hạ. Hôm sau, bé vẫn sốt cao, ngủ gà, run tay chân, giật mình nhiều lần khi thức, thở mệt, da nổi bông tím toàn thân. Gia đình đã đưa bệnh nhi nhập viện tuyến dưới và được chẩn đoán mắc tay chân miệng độ 4. Bệnh nhi được đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Theo đánh giá của BSCK1. Võ Thành Luân, Phó trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và COVD-19, đây là ca bệnh tay chân miệng nặng nhất và cũng là bệnh nhân đầu tiên phải dùng tới kỹ thuật ECMO.

Sau ba tuần điều trị tích cực, sức khoẻ bệnh nhi đã ổn định, thần kinh cải thiện tốt, ăn uống bình thường, dự kiến bé sẽ sớm được xuất viện.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội