Chuyện y tế - sức khỏe xung quanh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ

Đảng Dân chủ coi phá thai là trọng tâm của chiến dịch bầu cử giữa nhiệm kỳ - Ảnh: Fox News

WHO: Sức khỏe phải là cốt lõi trong đàm phán về biến đổi khí hậu

Chuyển giao kỹ thuật phục hồi chức năng ở người cao tuổi từ Nhật Bản cho Việt Nam

Y tế tuần: BV Hữu Nghị có phó giám đốc mới, nuôi sống bé sinh non nặng 700gr

Dòng chảy Sức khỏe+: Đậu mùa khỉ có thể lây lan khi chưa khởi phát triệu chứng

Các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ không gây chú ý như bầu cử Tổng thống, nhưng rất quan trọng trong việc xác định đảng nào sẽ kiểm soát Quốc hội. Năm nay, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ dự kiến bầu lại toàn bộ 435 ghế ở Hạ viện và 35 ghế (1/3 tổng số ghế) ở Thượng viện.

Tính đến ngày 9/11, đảng Dân chủ đã thành công chặn đứng hy vọng của đảng Cộng hòa trong việc tạo nên “làn sóng đỏ” - chiến thắng liên tiếp tại các bang chiến địa. Một trong số đó là bang Pennsylvania, nơi diễn ra cuộc cạnh tranh giữa ứng viên John Fetterman của đảng Dân chủ và Mehmet Oz của đảng Cộng hòa với những lời công kích về sức khỏe và danh tiếng của nhau.

Ông Fetterman đối mặt với những lo ngại về sức khỏe sau khi bị đột quỵ hồi tháng 5/2022 ở tuổi 53 tuổi. Ông trở lại tranh cử nhiều tháng sau đó với bài phát biểu ngập ngừng và gặp nhiều bất lợi ngay từ đầu. Theo tờ Time, cơn đột quỵ khiến ông gặp khó khăn khi nói chuyện, phải nhờ tới công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản để trả lời câu hỏi.

Đối thủ của Fetterman, ông Mehmet Oz, đã nhanh chóng nắm lấy điểm yếu này. Về lý lịch, ông Oz từng là một bác sỹ phẫu thuật tim mạch, và là người chủ trì chương trình truyền hình The Dr Oz Show. Theo chuyên trang Insider, đội ngũ của ông Oz đã có những phát ngôn đùa cợt về cơn đột quỵ của ứng viên đảng Dân chủ.

Ông John Fetterman - đại diện đảng Dân chủ cùng gia đình sau khi thành công “lật” được chiếc ghế ở Thượng viện Pennsylvania - Ảnh: Reuters

Ông John Fetterman - đại diện đảng Dân chủ cùng gia đình sau khi thành công “lật” được chiếc ghế ở Thượng viện Pennsylvania - Ảnh: Reuters

Cuộc đua giành ghế Thượng viện đã kết thúc vào tối qua, với chiến thắng thuộc về ông Fetterman. Chiến thắng này được coi là "ngoạn mục" với đảng Dân chủ và cả Fetterman. Nhưng kết quả khảo sát trước bỏ phiếu đã cho thấy, hình ảnh giản dị và ấn tượng của ông Fetterman chắc chắn được lòng người dân hơn vị "bác sỹ truyền hình" với nhiều phát ngôn gây tranh cãi.

Ông Oz nổi tiếng sau khi xuất hiện trên chương trình truyền hình đình đám Oprah. Dù có kinh nghiệm trong ngành y, ông lại từng đưa ra những lời khuyên sức khỏe đáng ngờ trong hơn một thập kỷ qua:

1.     Bổ sung selen có thể phòng ung thư

Ông Mehmet Oz có sẵn sức hút từ chương trình truyền hình The Dr. Oz Show

Ông Mehmet Oz có sẵn sức hút từ chương trình truyền hình The Dr. Oz Show

Trong một tập của The Dr Oz Show vào năm 2012, ông phát biểu rằng selen là "thần dược phòng ung thư". Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khẳng định, không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy selen giảm nguy cơ ung thư.

2.     3 thực phẩm có thể giảm nguy cơ ung thư buồng trứng tới 75%

Vào năm 2011, cũng trong chương trình trên, bác sỹ Oz nói rằng, ăn rau diếp quăn, hành tím và cá tuyết có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng. Khẳng định này đã khiến một nhóm nhà khoa học nổi giận, đáp trả bằng một bài nghiên cứu đã đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng và Ung thư.

3.     Đặt xà phòng oải hương trên giường để trị hội chứng chân không yên

Đây là thông điệp mà ông từng đưa ra trong chương trình của mình vào năm 2010, với cách lý giải: Oải hương giúp thư giãn và có thể đem lại lợi ích. Lời khuyên này tuy không gây nguy hiểm gì, nhưng "phi logic", theo đánh giá của chuyên trang sức khỏe VerywellHealth.

4.     Năm 2014, ông từng tham gia quảng bá cho 2 sản phẩm hỗ trợ giảm cân trên TV, với một số thành phần có thể "làm tan chảy" mỡ. Ông đã bị Thượng viện chất vấn vì thông điệp này.

Những phát ngôn về sức khỏe và những lần xuất hiện trên truyền hình không giúp ích nhiều cho ứng cử viên đảng Cộng hòa - Ảnh: Trust Transparency Center

Những phát ngôn về sức khỏe và những lần xuất hiện trên truyền hình không giúp ích nhiều cho ứng cử viên đảng Cộng hòa - Ảnh: Trust Transparency Center

5.     Năm 2011, ông cũng từng khuyến khích sử dụng HCG – hormone được nhau thai tiết ra trong thai kỳ - với mục đích giảm cân. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từng thẳng thắn tuyên bố các sản phẩm giảm cân chứa HCG là lừa đảo và bất hợp pháp.

6.     Năm 2020, ông nêu ra nhiều lợi ích của thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19. Tuy nhiên, sau gần 3 năm đại dịch, chưa có bằng chứng nào ủng hộ việc dùng hydroxychloroquine điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Năm nay, theo Đài NBC, người Mỹ coi lạm phát và phá thai nằm trong số những vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng tới lá phiếu của họ. Các chính sách ông Fetterman kêu gọi bao gồm nâng lương tối thiểu, cải cách nhà tù và tăng tiếp cận phá thai. Trái lại, nhiều người cho rằng, ông Oz đã không chiến thắng do đưa ra thông điệp không rõ ràng về đạo luật phá thai.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ