Có những cách nào để tẩy tế bào chết một cách an toàn, hiệu quả?

Bạn nên cẩn trọng vì tẩy tế bào chết quá nhiều lần trong tuần có thể gây hại nhiều hơn lợi

Tự tẩy da chết tại nhà: Cẩn thận khi dùng 4 nguyên liệu sau

Tẩy da chết body tại nhà cực kỳ đơn giản với nguyên liệu có sẵn trong bếp

Lỡ tay tẩy da chết quá nhiều: Khắc phục thế nào?

Học cách rửa mặt, tẩy da chết với bọt biển konjac như beauty blogger thứ thiệt

Tại sao bạn cần tẩy tế bào chết?

Tế bào chết trên da có thể tích tụ từ việc trang điểm, bụi bẩn cũng như dầu nhờn trên da. Do đó, nếu không tẩy tế bào chết, lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn và khiến da trở nên xỉn màu, dễ nổi mụn. Việc tẩy da chết đúng cách sẽ giúp làm bong các tế bào da chết từ lớp ngoài cùng của da, giúp bạn có làn da mịn màng hơn, làm giảm mụn, làm mờ vết thâm và cho phép các thành phần dưỡng ẩm thấm sâu hơn vào da.

Bao lâu bạn nên tẩy tế bào chết một lần?

Thông thường, hầu hết mọi người có thể tẩy tế bào chết từ 2 - 3 lần/tuần. Tuy nhiên, nếu chưa quen với quá trình này, hoặc bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm, hãy chỉ tẩy tế bào chết 1 lần/tuần. Nguyên nhân là bởi tẩy tế bào chết quá thường xuyên có thể gây kích ứng da, khiến da trở nên mẩn đỏ, nhạy cảm, thậm chí dễ nhiễm trùng hơn.

Các cách tẩy tế bào chết an toàn, hiệu quả

Có 2 cách tẩy tế bào chết phổ biến hiện nay:

- Tẩy tế bào chết vật lý: Bạn có thể dùng các dụng cụ như bàn chải, khăn hoặc các sản phẩm tẩy da chết có tính mài mòn… Phương pháp này có thể phù hợp với những người có da nhạy cảm (dễ bị kích ứng bởi acid). Theo đó, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh lực tác động lên da để tẩy da chết một cách nhẹ nhàng hơn.

- Tẩy tế bào chết hóa học: Phương pháp này có thể bao gồm việc dùng acid hoặc enzyme từ các loại trái cây, các sản phẩm tẩy da chết… để khiến lớp da chết bong ra. Phương pháp này phù hợp với nhiều loại da và có thể bao gồm một số thành phần có lợi khác.

Infographic dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn một số cách tẩy tế bào chết thông thường:

tay-te-bao-chet

Một số mẹo giúp tẩy tế bào chết hiệu quả hơn

Một số sản phẩm chăm sóc da thông thường có thể đã bao gồm các thành phần có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn, ví dụ như retinol hay benzoyl peroxide. Do đó, bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm và cẩn trọng khi dùng sản phẩm có chứa các thành phần này, tránh tẩy tế bào chết quá mức có thể khiến các vấn đề da liễu trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi áp dụng tẩy tế bào chết, bạn nên massage da theo chuyển động tròn một cách nhẹ nhàng, sau đó rửa lại với nước ấm. Bạn cũng có thể thoa kem dưỡng ẩm sau đó để chăm sóc da tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ cần tránh tẩy da chết khi đang bị cháy nắng hay có các vết thương hở trên da.

 
Vi Bùi (Theo Northwestpharmacy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu