Y tế tuần: Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân mắc cùng lúc 2 loại ung thư

Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật, điều trị '2 trong 1' cho bệnh nhân mắc 2 ung thư cùng lúc - Ảnh: Bộ Y tế

GE HealthCare hợp tác chiến lược với Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bệnh viện Nhi Trung ương hưởng ứng Ngày Hiến tặng Sữa mẹ Thế giới

Y tế tuần: Bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện nào ở miền Bắc tiêm nội nhãn võng mạc đái tháo đường?

Ca phẫu thuật cho người bệnh mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u cho người phụ nữ 61 tuổi mắc cùng lúc ung thư trực tràng và buồng trứng. Ekip phẫu thuật tiến hành cắt tử cung toàn bộ, 2 phần phụ kèm mạc nối lớn, ruột thừa; trực tràng, vét hạch, làm miệng nối đại trực tràng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Ung bướu 1 cho biết, đây là một trường hợp hiếm gặp khi đồng thời mắc hai loại ung thư riêng biệt. Phẫu thuật là giải pháp điều trị đóng vai trò chủ đạo, tối ưu để loại bỏ triệt để các tổn thương ung thư, cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ cho người bệnh.

2 tháng điều trị giữ sự sống cho bé sinh non có nội tạng ngoài ổ bụng

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết vừa phẫu thuật và cứu sống trẻ sinh non bị dị tật khe hở thành bụng, nội tạng nằm ngoài cơ thể, dị dạng ruột. Đây là một trong những khiếm khuyết lớn của trẻ sơ sinh, tỷ lệ tử vong sau sinh rất cao.

Trước đó, sản phụ sinh thường bé trai trong tình trạng sinh non (35 tuần tuổi), nhẹ cân (2,4kg) tại bệnh viện huyện. Bệnh nhi nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Sau 2 giờ hồi sức tích cực, nhận thấy tình trạng của bé ổn định, các bác sĩ quyết định thực hiện ca phẫu thuật khâu treo túi vô khuẩn cho trẻ. Mười ngày sau, toàn bộ ruột của bé đã nằm gọn trong ổ bụng, bệnh nhi được chuẩn bị phẫu thuật lần 2 để đóng lại thành bụng.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, trẻ sinh non tháng, nhẹ cân nên chức năng các cơ quan chưa hoàn thiện... Áp lực đối với ekip phẫu thuật rất lớn, đòi hỏi độ chính xác rất cao, các loại thuốc gây mê, dịch truyền… khi đưa vào cơ thể non yếu trẻ phải chính xác đến từng mm.

Sau 2 tháng chăm sóc tích cực, điều trị hiệu quả, bệnh nhi đã hồi phục tốt, thông đường tiêu hóa, toàn trạng ổn định, được các bác sĩ cho ra viện.

Phẫu thuật lấy khối u quái khỏi bệnh nhi 8 tháng tuổi

Cũng tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, mới đây, các bác sĩ đã phát hiện và phẫu thuật loại bỏ khối u quái kích thước tương đối lớn cho trẻ 8 tháng tuổi. Đây là dạng khối u được tạo thành từ nhiều loại mô khác nhau, chẳng hạn như tóc, cơ, răng hoặc xương, chứa dịch, máu, sụn…

Tuy khối u lành tính, nhưng vị trí nằm gần mạch máu quan trọng, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhi, nên quyết định phẫu thuật là cần thiết.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đón ca sinh đôi với 1 trẻ trong bọc điều

Ekip bác sĩ đón ca sinh đôi hiếm gặp, một bé nặng 2,1kg và bé còn lại nặng 2,3kg - Ảnh: Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Ekip bác sĩ đón ca sinh đôi hiếm gặp, một bé nặng 2,1kg và bé còn lại nặng 2,3kg - Ảnh: Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, sản phụ 28 tuổi mang thai tuần 37 tuần đã hạ sinh hai bé gái, một bé vẫn còn nguyên trong bọc ối. Thông thường tỷ lệ sinh con bọc điều chỉ khoảng 1/80.000 ca sinh. Ca song thai mà có một bé chào đời với toàn bộ cơ thể vẫn nằm nguyên trong bọc ối lại càng hiếm gặp hơn.

Theo quan niệm dân gian, "đẻ bọc điều" được xem là điều may mắn, tốt lành.

Bệnh viện huyện lần đầu thay khớp háng cho bệnh nhân cao tuổi

Khoa Ngoại - BVĐK Nam Tiền Hải, Thái Bình vừa thực hiện phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ ông 94 tuổi. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật ngoại khoa chuyên sâu này được thực hiện tại đơn vị với một bệnh nhân tuổi đã cao.

Đầu tháng 5, bệnh nhân cao tuổi trượt chân ngã dẫn đến đau nhói, mất vận động vùng khớp háng bên trái. Nếu không phẫu thuật thay khớp háng sớm, xương không thể liền lại, bệnh nhân không thể đứng dậy hay đi lại mà phải nằm một chỗ sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bán phần. Sau 1 tuần theo dõi hậu phẫu, điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân phục hồi tốt, bệnh nhân đã đi lại nhẹ nhàng.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang phẫu thuật thành công cho thiếu niên bị lõm ngực bẩm sinh

Thiếu niên 15 tuổi bẩm sinh bị lõm ngực thể nặng, thường xuyên đau tức ngực, xương ức lõm sâu - Ảnh: Lao Động Thủ Đô

Thiếu niên 15 tuổi bẩm sinh bị lõm ngực thể nặng, thường xuyên đau tức ngực, xương ức lõm sâu - Ảnh: Lao Động Thủ Đô

Bệnh nhân nam (15 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) được phát hiện lõm ngực bẩm sinh chưa được điều trị. Bệnh nhân có triệu chứng đau tức ngực khi gắng sức, hoạt động thể lực nhiều.

Khi thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bệnh nhân được chẩn đoán lõm ngực bẩm sinh thể nặng có chỉ định phẫu thuật chỉnh hình lồng ngực nâng xương ức bằng thanh nuss (thanh titan).

Ca phẫu thuật được thực hiện qua một camera nội soi, giúp quan sát chính xác vị trí đặt thanh và đảm bảo an toàn, nhất là các trường hợp có tổn thương dính phổi trước đó. Sau mổ, sức khỏe của bệnh nhân ổn định và được xuất viện sau một tuần.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn