Phát hiện ung thư trực tràng sau 1 năm rối loạn tiêu hóa không đi khám

Chủ quan không đi khám khi bị rối loạn tiêu hóa liên tục, người đàn ông phát hiện ung thư trực tràng.

Tiêm vaccine HPV khi nào là quá muộn?

Chế độ ăn giúp giảm nguy cơ ung thư ruột ở nam giới

Ung thư trực tràng và hy vọng mới từ liệu pháp miễn dịch

Mỹ thử nghiệm thành công 100% thuốc chữa ung thư trực tràng

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư trực tràng

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một nam bệnh nhân 46 tuổi ở Bắc Ninh vào viện trong tình trạng rối loạn tiêu hóa, đại tiện đến 6-7 lần/ ngày, phân lỏng, kèm theo đau bụng âm ỉ vùng hạ vị.  

Theo lời kể của bệnh nhân, tình trạng này đã kéo dài 1 năm nay, nhưng vì ngại đến bệnh viện, anh liên tục trì hoãn. Đến nay, gia đình lo lắng, thúc giục, anh mới chịu đi khám. 

Bác sĩ Phạm Thị Quế, chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết và nội soi thực quản - dạ dày - đại trực tràng. Kết quả nội soi đại trực tràng phát hiện có polyp đại tràng, đồng thời, cách rìa hậu môn khoảng 7cm có tổn thương sùi lớn, bề mặt nham nhở, mất cấu trúc niêm mạc và mạch máu.

Kết quả sinh thiết mô bệnh học và chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy có tổn thương ung thư ác tính, chẩn đoán ung thư trực tràng giai đoạn I.  

“Tôi quá ân hận vì không nghe lời người thân đi khám sớm hơn, thật không ngờ bệnh tình lại tiến triển nhanh và trầm trọng đến vậy. Nhưng thôi vẫn còn may mắn vì bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, chưa bị di căn, bác sĩ giải thích nếu được phẫu thuật thành công, tôi vẫn còn hy vọng sống” - Nam bệnh nhân bàng hoàng chia sẻ khi cầm giấy kết quả.

Theo BS Quế, trực tràng là đoạn cuối cùng của ruột già dẫn tới hậu môn. Đây là phần quan trọng của hệ thống tiêu hóa, chất thải cơ thể sẽ đi qua trực tràng để ra ngoài. ung thư trực tràng xảy ra khi các tế bào tại đây phát triển ngoài tầm kiểm soát và có thể di căn sang các bộ phận khác.

Tại Hội nghị phẫu thuật ung thư đại trực tràng khu vực Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức ở Việt Nam năm 2022, các chuyên gia đã đưa ra con số thống kê về bệnh lý này. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mắc mới, 80% các ca bệnh được chẩn đoán sau 55 tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ người mắc bệnh trước độ tuổi này ngày càng gia tăng và bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn, tốn kém.

Nếu gặp các biểu hiện bất thường về đường tiêu hóa, nên đến cơ sở uy tín thăm khám để được đánh giá tình trạng chính xác

Nếu gặp các biểu hiện bất thường về đường tiêu hóa, nên đến cơ sở uy tín thăm khám để được đánh giá tình trạng chính xác

Theo các bác sĩ, ung thư trực tràng nếu được phát hiện sớm ngay từ khi chưa có triệu chứng có thể điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn. Khoảng 90% những người mắc bệnh giai đoạn I đều đáp ứng điều trị tốt và có tiên lượng sống ít nhất 5 năm kể từ khi phát hiện ung thư.

Một số dấu hiệu sớm của ung thư trực tràng thường bỏ qua, bao gồm đột nhiên thay đổi thói quen đi tiểu, bị táo bón hoặc tiêu chảy, đau bụng vùng chậu, bụng dưới; phát hiện phân có máu, dính chất nhầy, biến đổi khuôn phân; cơ thể suy nhược và mệt mỏi; sụt cân không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, nhiều vấn đề sức khỏe khác cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự, như bệnh trĩ, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nếu gặp các biểu hiện bất thường trên, người dân nên đến cơ sở uy tín thăm khám để được đánh giá chính xác nhất tình trạng cơ thể. Các nhóm người nên nội soi đại trực tràng định kỳ để sàng lọc ung thư bao gồm: Tất cả người dân trên 40 tuổi; người xuất hiện các triệu chứng cảnh báo bệnh; người có tiền sử bị viêm loét đại tràng; gia đình có người thân từng mắc bệnh.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn