Sự kiện đáng chú ý của ngành Y tế tuần qua

Các bác sỹ Bệnh viện Từ Dũ hội chẩn và tư vấn cho người nhà bệnh nhân trước khi mổ - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

TP.HCM không thiếu thuốc tại cơ sở y tế

Các tỉnh phía Nam "nóng" dịch sốt xuất huyết

68% F0 gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài từ 2 - 5 tháng

Cảnh báo nguy cơ trẻ hóc dị vật, các địa phương đẩy nhanh tiêm mũi 3, 4 vaccine

Bệnh viện Bạch Mai lắp đặt hệ thống oxy lỏng mới do USAID tài trợ

Ngày 12/6, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Lễ khánh thành lắp đặt hệ thống oxy lỏng do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Đây là hệ thống oxy lớn nhất trong số 13 hệ thống tương tự do USAID tài trợ và được lắp đặt tại các cơ sở y tế trên cả nước nhằm hỗ trợ chăm sóc các bệnh nhân COVID-19 nặng.

Hệ thống oxy lỏng tại Bệnh viện Bạch Mai còn cải thiện hiệu quả điều trị cho trẻ sơ sinh bị suy hô hấp, trẻ mắc viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, và/hoặc bệnh tim bẩm sinh, người lớn mắc lao và các loại ca bệnh khác. Hệ thống này cung cấp nguồn oxy y tế an toàn và ổn định cho tối đa 1.000 bệnh nhân mỗi ngày. 

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hợp tác triển khai dịch vụ y tế từ xa  

Lễ ký kết Hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Tập đoàn Korea Telecom

Lễ ký kết Hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Tập đoàn Korea Telecom

Ngày 14/6, Korea Telecom (KT) - tập đoàn viễn thông lớn nhất của Hàn Quốc đã ký kết hợp tác với Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong việc triển khai dịch vụ y tế từ xa tại Việt Nam.

Thỏa thuận hợp tác gồm 4 lĩnh vực: TeleHealth (hội chẩn chuyên gia, khám bệnh từ xa và phát triển các dụng cụ phục vụ CSSK tại nhà); Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sàng lọc phát hiện sớm ung thư tuyến giáp, chẩn đoán hình ảnh; Tiến hành các nghiên cứu về sàng lọc đái tháo đường và tăng huyết áp dựa trên câu hỏi và ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Phối hợp thành lập Trung tâm Khám sức khỏe tổng quát tại Việt Nam.

Việc ký kết hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Tập đoàn Korea Telecom đánh dấu một bước tiến mới trong việc tạo điều kiện tối đa để người bệnh được tiếp cận, thụ hưởng những dịch vụ, kỹ thuật tốt nhất của các cơ sở y tế đầu ngành, từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Sử dụng cùng lúc 2 kỹ thuật cao cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị ngừng tim

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa cứu sống ngoạn mục một trường hợp bệnh nhân bị ngưng tim nhờ sử dụng đồng thời 2 kỹ thuật cao: Kỹ thuật hỗ trợ tim, phổi nhân tạo (ECMO) và can thiệp tim mạch.

Bệnh nhân 33 tuổi đang chơi thể thao thì đau ngực trái, nhập viện trong tình trạng mạch 0, huyết áp 0 với chẩn đoán ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân. Để kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân, các bác sỹ đã hội chẩn cấp cứu và quyết định sử dụng kỹ thuật ECMO để hỗ trợ tim phổi và hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não cho bệnh nhân. 

Sau 3 ngày chạy ECMO, bệnh nhân được chuyển sang đơn vị can thiệp mạch để chụp động mạch vành. Do bệnh nhân đang chạy ECMO, việc di chuyển và thao tác chụp động mạch vành rất khó khăn. Bằng quyết tâm cao, các bác sỹ đã phát hiện tắc hoàn toàn một nhánh động mạch vành, can thiệp đặt stent mạch vành cho bệnh nhân ngay trên nền chạy hệ thống ECMO.  

Trao đổi với báo Sức khỏe & Đời sống, BSCKII Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, đây được xem là một bước đột phá lớn trong lĩnh vực hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng, ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Bệnh viện Từ Dũ cứu sản phụ mang thai trên lá gan

Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công cứu sống sản phụ (26 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) có túi thai trong ổ bụng nằm ở góc gan. Theo các bác sỹ, đây là ca bệnh nguy hiểm và hiếm gặp.

Siêu âm xác định ở góc gan phải có hình ảnh túi thai kích thước 45x34x30mm, có hoạt động tim thai, đồng thời có tình trạng xuất huyết bên trong ổ bụng. Ở tình trạng này, khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào dẫn đến không cầm máu được, giống như vỡ gan phải cắt một phần gan, phải truyền máu khối lượng lớn, có thể tổn thương các cơ quan lân cận trong ca mổ. Nguy hiểm nhất, bệnh nhân có thể tử vong trong hoặc sau mổ.

Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn liên viện với Khoa Gan mật, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để hỗ trợ xử lý. Sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã hồi phục, sức khỏe tốt và có thể đi lại vận động.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn