Y tế tuần qua: Thủ tướng đồng ý phương án thí điểm cách ly F1 tại nhà

Cách ly F1 tại nhà để giảm tải cho các khu cách ly tập trung và hạn chế khả năng lây nhiễm chéo - Ảnh: MOH

Y tế tuần qua: WHO cam kết hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine

Y tế tuần qua: Việt Nam phê duyệt thêm vaccine Pfizer

Y tế tuần qua: Bộ Y tế tiếp nhận máy xét nghiệm qua hơi thở

Y tế tuần qua: Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang dập dịch

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM chống lây nhiễm chéo ở khu cách ly
Bộ Y tế vừa đề nghị các đơn vị chức năng của TP.HCM phải tăng cường các giải pháp nhằm chống lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung. Điều này là do tình hình giãn cách và đảm bảo vệ sinh môi trường chưa được thực hiện tốt. Bộ Y tế yêu cầu chỉ sử dụng 80% công suất phòng cách ly F1 và bố trí đủ 20% số phòng để làm phòng cách ly cho đối tượng F0 và F1 nguy cơ cao. Các khu cách ly tại TP.HCM cần bố trí người theo mức độ nguy cơ ở cùng phòng, tầng, khu nhà, cải tạo khu vệ sinh chung để tránh lây nhiễm chéo.

Bộ Y tế lập tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Đồng Nai
Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Đồng Nai gồm 9 thành viên do ông Nguyễn Đức Sơn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) làm Tổ trưởng. Nhiệm vụ của Tổ công tác sẽ là hỗ trợ việc tổ chức triển khai các hoạt động lấy mẫu, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm, hỗ trợ công tác điều trị, hướng dẫn đảm bảo an toàn sinh học, phòng, chống dịch, xử lý dịch trong các khu cách ly, khu công nghiệp, công sở, trường học, khu vực công cộng.

400.000 liều vaccine do Nhật Bản tặng về đến Việt Nam
Sáng 2/7, chuyến bay vận chuyển 400.000 liều vaccine COVID-19 từ Nhật Bản đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Đây là số vaccine đầu tiên trong gần 1 triệu liều mà Nhật Bản dành tặng Việt Nam. Số vaccine còn lại dự kiến sẽ tiếp tục về Việt Nam vào ngày 8/7/2021.

Quảng Ninh mở lại một số hoạt động cộng đồng
Sau khi cân nhắc tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định nới lỏng giãn cách một số hoạt động. Tỉnh cho phép thực hiện có kiểm soát các hoạt động tập trung đông người, tôn giáo, lễ hội, bãi tắm công cộng, các hoạt động dịch vụ, du lịch khác; các sân golf trên địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại, chỉ đón khách nội tỉnh.

Phê duyệt khẩn cấp vaccine Moderna
Bộ Y tế vừa chấp thuận phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với vaccine Spikevax, tên khác là vaccine COVID-19 Moderna. Đây là vaccine của Mỹ nhưng có thể được sản xuất tại Tây Ban Nha, Pháp. Vaccine này dạng hỗn dịch tiêm bắp, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml chứa 100mcg mRNA. Tại Việt Nam, Tập đoàn Zuellig Pharma là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối vaccine Moderna.

Việt Nam rút ngắn thời gian tổng hợp thuốc điều trị COVID-19
Các nhà khoa học của Việt Nam đã nghiên cứu thành công phương pháp rút ngắn quy trình tổng hợp thuốc Favipiravir, thuốc dùng để kháng virus SARS-CoV-2. Favipiravir đóng vai trò tiền chất, khi uống vào cơ thể sẽ sinh ra hợp chất có tên gọi T-705-RPT. Chất T-705-RPT này tác động vào ARN của virus khiến nó không sinh sôi được, dẫn tới giảm nồng độ và bị đào thải. Việc tổng hợp loại thuốc này cần qua 7-8 bước phản ứng, tuy nhiên, Việt Nam đã thành công trong việc cải tiến, rút ngắn quy trình tổng hợp, giảm thời gian xuống chỉ còn qua ba bước phản ứng.

Thủ tướng đồng ý phương án thí điểm cách ly F1 tại nhà
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với phương án thí điểm cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 và yêu cầu hướng dẫn những người thuộc diện này thực hiện đúng quy định thay vì cách ly tập trung. Trong buổi làm việc với 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai chiều 27/6, Thủ tướng đã nêu chủ trương thí điểm cách ly tại nhà đối với F1. Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương cần căn cứ tình hình cụ thể để nghiên cứu chiến lược cách ly cho phù hợp.

Bắc Giang chuyển trạng thái phòng, chống dịch COVID-19
Kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, từ ngày 1/7, Bắc Giang chuyển trạng thái từ phòng, chống dịch sang trạng thái bình thường mới, khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội. Dự kiến đến ngày 10/7 tới, tất cả các xã, phường của 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh sẽ trở lại trạng thái bình thường mới.

Bộ Y tế yêu cầu làm nghiêm việc khai báo y tế với các đơn vị vận chuyển hành khách
Để ngăn chặn dịch lây lan qua vận chuyển hành khách, lái xe và phụ xe, Bộ Y tế vừa có công điện yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách, ban quản lý bến xe, trạm dừng nghỉ cập nhật thường xuyên "Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19". Lái xe, người lao động, nhân viên các đơn vị này thực hiện khai báo y tế điện tử, vận động hành khách thực hiện khai báo qua các ứng dụng, ghi chép và lưu trữ thông tin hành khách di chuyển liên tỉnh.

Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam và thế giới
Cập nhật đến 6 giờ sáng 3/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới là 183.779.383 ca, trong đó có 3.977.357 người tử vong. Trong khi đó, tính đến 6h ngày 03/7, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 18.360 bệnh nhân (16.524 ca ghi nhận trong nước và 1.836 ca nhập cảnh). Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 14.954 ca. Số ca tử vong đã lên tới 84 ca.

Indonesia bên bờ vực của "thảm họa COVID-19"
Hội Chữ thập đỏ quốc tế vừa lên tiếng cảnh báo, sự gia tăng số ca COVID-19 tại Indonesia do biến thể Delta mới. Tốc độ lây lan khủng khiếp của biến thể này khiến Indonesia liên tục ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 theo ngày tăng kỷ lục với hơn 20.000 ca mỗi ngày. Tốc độ lây lan nhanh còn do sự gia tăng dịch chuyển của người dân sau tháng ăn chay của người Hồi giáo. Số ca mắc ở Indonesia hiện đã là 2.156.465 ca, còn số ca tử vong cũng tăng lên 58.024 ca.

Nga ghi nhận số ca mắc mới cao nhất kể từ khi dịch bùng phát
Theo Reuters, trong vòng 24 giờ qua, Nga ghi nhận thêm 679 ca mắc mới. Đây là mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại nước này và là ngày thứ 4 liên tiếp họ ghi nhận số trường hợp tử vong trong ngày tăng cao kỷ lục. Tổng số ca từ vong vì COVID-19 của Nga đã lên tới 136.565 người. Họ hiện là "ổ dịch" lớn thứ 5 thế giới với tổng cộng gần 5,6 triệu ca mắc tính đến sáng 3/7.

Dịch COVID-19 tại Anh bùng phát do biến thể Delta
Chính phủ Anh ghi nhận số ca mắc mới đang tăng lên nhanh chóng do sự hoành hành của biến thể Delta, với trung bình 22.185 ca nhiễm/ngày. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 27.125 ca mắc với 27 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên gần 4,9 triệu, trong đó 128.189 ca tử vong.

WHO cảnh bảo châu Âu đối mặt đợt bùng phát COVID-19 mới
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo châu Âu đang phải hứng chịu đợt bùng phát mới, chấm dứt 10 tuần liên tiếp giảm số ca mắc. Đây là hệ quả của việc quá đông người tới các sân vận động, quán bar và khu vực xem truyền hình tập thể nhằm theo dõi EURO 2020 và sự vội vàng nới lỏng các biện pháp hạn chế của các nước. Hàng trăm ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện ở những khán giả xem EURO 2020 với biến thể Delta được tìm thấy ở các cổ động viên tại Đan Mạch, Anh và Nga.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn