Y tế tuần qua: Bộ Y tế tiếp nhận máy xét nghiệm qua hơi thở

Tập đoàn Vingroup tặng Bộ Y tế 30 bộ máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở tổng trị giá hơn 460 tỷ đồng - Ảnh: MOH

Y tế tuần qua: Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang dập dịch

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ mua vaccine Pfizer

Y tế tuần qua: Người về từ Đà Nẵng phải tự cách ly 21 ngày

Y tế tuần qua: Người về từ Đà Nẵng phải tự cách ly 21 ngày

Y tế tuần qua: Thủ tướng yêu cầu chuyển sang tấn công dập dịch

Việt Nam đàm phán mua vaccine COVID-19 của Jonhson & Jonhson
Ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc trực tuyến với Johnson & Johnson (Mỹ) trao đổi về vấn đề nhập khẩu vaccine COVID-19 tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, hai bên tích cực đàm phán về cung ứng vaccine của Johnson & Johnson cũng như vấn đề chuyển giao công nghệ trong sản xuất vaccine của hãng tại Việt Nam.

Việt Nam có ca tử vong thứ 51 vì COVID-19
Tối 4/6, Bộ Y tế công bố ca tử vong thứ 51 liên quan đến COVID-19 là nam bệnh nhân 63 tuổi. Đây là ca bệnh có mã số 3153, trú tại huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân tiền sử viêm cột sống dính khớp hơn 10 năm, gù vẹo cột sống, không điều trị. Trước khi nhập viện (ngày 28/4), bị sốt kéo dài suốt 2 tháng. Xác định dính COVID-19 ngày 7/5. Chẩn đoán tử vong: Sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi ARDS do SARS-CoV-2 trên bệnh nhân viêm cột sống dính khớp, gù vẹo cột sống.

Việt Nam đã tiếp cận 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vaccine, đủ để tiêm 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Thứ trưởng cho hay, cơ bản Việt Nam đã tiếp cận được 150 triệu liều vaccine COVID-19. Từ tháng 8/2021 trở đi, các nguồn vaccine nước ta đã đặt mua sẽ về dồi dào hơn.

Vingroup tặng Bộ Y tế 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa thay mặt Bộ y tế tiếp nhận 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test do Tập đoàn Vingroup trao tặng. Tổng giá trị của phần hỗ trợ này là hơn 460 tỷ đồng. Được biết tập đoàn Vingroup đã đàm phán thành công với với Công ty Breathonix (Singapore), nhà sản xuất máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới, để đưa thiết bị này về Việt Nam từ nay đến hết tháng 8/2021. Phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở có ưu điểm đặc biệt nổi bật là nhanh chóng, độ chính xác cao và không cần phải lấy dịch tỵ hầu, họng.

Việt Nam sẽ mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Nga đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm nay và có thể tiến hành chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới. Ngay từ tháng 8/2020, Việt Nam đã có thư ngỏ đề xuất mua vaccine của Nga, tuy nhiên vì điều kiện sản xuất nên chưa đảm bảo cung ứng cho các nước, trong đó có Việt Nam. Phải đến thời điểm này, Nga mới chính thức đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine trong năm 2021.

Xử phạt người dùng smartphone không cài ứng dụng khai báo y tế?
Ngày 29/5, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2666/QĐ-BYT kèm theo Hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, hiện 3 ứng dụng dùng để khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần gồm ứng dụng VietNam Health Decleration (VHD) và tokhaiyte.vn; ứng dụng Bluezone và ứng dụng NCOVI. Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử phạt người có điện thoại thông minh nhưng không thực hiện cài đặt, sử dụng ứng dụng phòng dịch COVID-19 như NCOVI, Bluezone theo quy định.

Cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Nano Covax
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa cho biết vaccine Nano Covax có thể được cấp phép sử dụng khẩn cấp trong thời gian diễn ra thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba. Vaccine Nano Covax là vaccine COVID-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển, dự kiến đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba vào tháng 6, dự kiến thử trên 13.000 tình nguyện viên. Tại giai đoạn này, vaccine được đánh giá hiệu lực bảo vệ trong cộng đồng. Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất thử nghiệm giai đoạn ba dự kiến vào cuối tháng 9, Việt Nam có thể tự sản xuất vaccine COVID-19 đầu tiên.

Thông tin diễn biến dịch COVID-19 ở Việt Nam và trên thế giới
Tính đến 6h ngày 05/6, Việt Nam có tổng cộng 6.819 ca ghi nhận trong nước và 1.545 ca nhập cảnh, có 51 ca tử vong liên quan đến COVID-19. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 5.249 ca. Trong khi đó, cả thế giới có 173.251.174 ca mắc, trong đó 155.997.399 đã khỏi bệnh; 3.725.685 tử vong. Trong 24 giờ qua, số ca mắc của thế giới tăng 356.448 ca, tử vong tăng 8.802 ca.

Nga mở cửa cho du khách tới tiêm vaccine COVID-19
Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) hôm 4/6, Tổng thống Putin nhấn mạnh, vaccine Sputnik-V đạt hiệu quả tới hơn 91% và chưa gây ra bất kỳ ca tử vong nào trong quá trình tiêm chủng. Ông Putin tiết lộ đã chỉ đạo cho chuẩn bị các kế hoạch cho phép khách ngoại quốc tới nước này để tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Campuchia phát hiện ca mắc biến thể mới từ Ấn Độ
Trong thông cáo phát đi tối 4/6, Bộ Y tế Campuchia cho hay, các ca mắc biến thể B.1.617.2 (Delta) gồm một trường hợp tại tỉnh Bantey Meanchey và 2 trường hợp tại tỉnh Battambang. Tất cả những bệnh nhân này đang được điều trị tại các bệnh viện địa phương. Bộ Y tế Campuchia yêu cầu các bệnh viện tuyến tỉnh tăng cường biện pháp phòng chống dịch, tuân thủ chặt chẽ các chỉ đạo về đảm bảo an toàn, cách ly bệnh nhân Covid-19 và đẩy mạnh truy vết tiếp xúc.

Pháp mở cửa biên giới
Pháp ngày 4/6 đã công bố kế hoạch mở cửa biên giới với bản đồ được đánh dấu theo màu. Cụ thể, nước này sẽ mở cửa hoàn toàn biên giới cho công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 9/6. Song, những du khách đến từ Anh và Mỹ, các nước được đánh dấu là "màu da cam", dù đã được tiêm chủng khi nhập cảnh vẫn cần phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn