Y tế tuần qua: Việt Nam tiếp tục đón nhận thêm vaccine AstraZeneca

Thêm gần 660.000 liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam

Y tế tuần qua: Hà Nội phong tỏa, cách ly toàn thành phố phòng, chống COVID-19

Y tế tuần qua: Hà Nội nguy cơ bùng phát dịch

Y tế tuần qua: Thủ tướng đồng ý phương án thí điểm cách ly F1 tại nhà

Y tế tuần qua: WHO cam kết hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine

Y tế tuần qua: Việt Nam phê duyệt thêm vaccine Pfizer

Chủ tịch nước yêu cầu cấp phép sớm cho vaccine Nano Covax
Trong buổi làm việc mới đây với Bộ Y tế và lãnh đạo Công ty Nanogen, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị xem xét nhanh chóng thông qua các thủ tục để cấp phép sử dụng vaccine Nano Covax do công ty Nanogen nghiên cứu và sản xuất. Chủ tịch nước khẳng định việc sớm cấp phép này để phục vụ người dân và để Việt Nam có thể chủ động vaccine ngừa COVID-19, thể hiện tinh thần tự lực, tự cường, độc lập, tự chủ trong an ninh y tế, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

TP.HCM hướng dẫn chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà
Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành “Hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe người mắc COVID-19 tại nhà”. Theo đó, sẽ có 2 trường hợp F0 được chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà. Trường hợp 1 là những F0 không triệu chứng lâm sàng đang chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7. Trường hợp 2 là những F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, không triệu chứng lâm sàng, không yếu tố nguy cơ (không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ổn định, không béo phì).

Việt Nam nhận thêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca
Sáng 29/7, Việt Nam đón nhận thêm 659.900 vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. Đây là lần giao vaccine thứ sáu và là lần thứ tư liên tiếp trong 7 tháng qua theo hợp đồng đặt mua trước giữa Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) và AstraZeneca Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế. Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã nhận gần 3,8 triệu liều theo hợp đồng này. Tổng cộng đã có gần 9,3 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca được chuyển đến Việt Nam qua hợp đồng với VNVC.

Hà Nội xem xét tình hình rồi mới tính chuyện giãn cách tiếp
Từ ngày 24/7, Hà Nội đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo đúng tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, thời gian giãn cách là 15 ngày. Theo Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, tuỳ mức độ kiểm soát dịch thành phố sẽ quyết định có gia hạn hay không. Đây là giải pháp mạnh phù hợp với tình hình thực tế, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ. Trong những ngày qua, còn có cơ quan, đơn vị, người dân có biểu hiện thực hiện chưa nghiêm, còn có tình trạng đối phó, cố tình vi phạm. Đây là việc cần phải xử lý nghiêm để có thể kiểm soát thành công dịch bệnh.

Một số tỉnh phía Nam kéo dài thời gian giãn cách
Do tình hình dịch bệnh đang mỗi lúc một phức tạp hơn, ngày 31/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã ký quyết định kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1 tuần trên phạm vi toàn tỉnh, bắt đầu từ 0h ngày 2/8. Cũng trong trưa 31/7, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, TP đã quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần. UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa ban hành văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 2/8. 

Tình hình COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam 
Tính đến 6h sáng 31/7, Việt Nam ghi nhận 141.122 ca mắc COVID-19. Hiện cả nước đã tiêm chủng gần 6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19. Tổng số ca được điều trị khỏi tính đến nay là 35.484 ca. Trên thế giới tính đến 6h sáng nay (31/7), tổng số ca mắc COVID-19 là 197.912.842 ca mắc, trong đó 178.852.782 khỏi bệnh và có tới 4.222.242 ca tử vong.

Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp
Chính phủ Nhật hôm 30/7 quyết định mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp về y tế ra 4 tỉnh, bao gồm cả 3 tỉnh giáp thủ đô Tokyo là Chiba, Kanagawa và Saitama, và tỉnh Osaka ở phía Tây. Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp dự kiến sẽ có hiệu lực ở 4 tỉnh trên từ ngày 2 - 31/8. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng quyết định gia hạn áp dụng biện pháp này ở thủ đô và tỉnh Okinawa tới ngày 31/8, dài hơn 9 ngày so với kế hoạch ban đầu.

Philippines phong tỏa thủ đô Manila
Trong ngày 30/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phê chuẩn việc áp dụng các biện pháp phong tỏa ở khu vực thủ đô Manila nhằm cố gắng ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta cũng như bảo vệ hệ thống y tế quốc gia. Theo quyết định mới, khu vực thủ đô Manila, bao gồm 16 thành phố và là nơi cư trú của hơn 13 triệu dân, sẽ bị áp những biện pháp hạn chế hà khắc nhất từ ngày 6 - 20/8. Mọi người dân sẽ không được rời khỏi nhà, ngoại trừ đi mua sắm nhu yếu phẩm. Các nhà hàng bị cấm phục vụ khách tại chỗ.

Cảnh báo sự lây lan của biến thể Delta tại Đức
Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) cảnh báo Đức đã bước vào làn sóng lây nhiễm thứ 4 do sự hoành hành của biến thể Delta. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 2.598 ca mắc mới và 30 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên gần 3,8 triệu, trong đó 92.161 bệnh nhân tử vong.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn