Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Đau âm ỉ phần trên bên phải bụng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Tỷ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu tăng cao

Những lầm tưởng về bệnh gan nhiễm mỡ

Uống cà phê giúp giảm nỗi lo bệnh gan nhiễm mỡ

Mật ong giúp cải thiện cholesterol và đường huyết

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (Non alcoholic fatty liver disease - NAFLD) là sự tích luỹ mỡ dưới dạng triglycerid quá mức ở gan. Tình trạng này không phải do rượu gây ra nhưng uống rượu có thể làm cho bệnh tồi tệ hơn.

Kể từ năm 2016, số ca mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu đã tăng vọt sau khi các báo cáo viên liệt kê nó là một trong những nguyên nhân gây ra cái chết của siêu sao nhạc pop George Michael, người đã qua đời ở tuổi 53.

Theo Mirror, khi căn bệnh này kết hợp với các nguyên nhân khác gây ra bệnh gan như: Viêm gan hoặc uống nhiều rượu hơn lượng khuyến nghị mỗi tuần sẽ trở thành kẻ giết người hàng đầu đối với người trưởng thành ở độ tuổi 30 và 40.

 

Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết, một số người bệnh có thể gặp các triệu chứng như: Đau âm ỉ hoặc đau nhức ở phía trên bên phải bụng; Mệt mỏi và giảm cân không rõ nguyên nhân.

Các vấn đề thường trở nên rõ ràng hơn nhiều sau khi xơ gan bắt đầu, trong đó nhiều năm viêm nhiễm khiến gan trở nên sần sùi và giảm kích thước. Ở giai đoạn này, các triệu chứng bao gồm: Vàng da và lòng trắng mắt; Ngứa da; Sưng ở chân, mắt cá chân, bàn chân.

Bà Pamela Healy, Giám đốc điều hành British Liver Trust (một tổ chức từ thiện ở Anh), nói rằng nhiều người không nhận ra cân nặng là yếu tố nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

"Nhiều người tin rằng người nghiện rượu mới có thể mắc bệnh gan, trong khi đó cứ 5 người trưởng thành tại Anh thì có 1 người uống rượu ở mức độ có thể gây nguy hiểm cho gan. Chúng ta thường không nhận ra thừa cân cũng là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh", bà Pamela Healy nói.

Bệnh gan hầu như có thể phòng ngừa được, cơ quan này có khả năng phục hồi cao và là cơ quan duy nhất trong cơ thể con người có thể tái tạo. Tuy nhiên, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thường chưa được nhiều người quan tâm. Các chuyên gia nhấn mạnh, điều quan trọng là bạn phải có chế độ ăn khoa học và thực hiện lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh.

Giáo sư Jonathan Fallowfield, người đứng đầu nghiên cứu về gan tại Đại học Edinburgh (Anh), cho biết: “Dự báo đến năm 2030, số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ tăng từ 5% lên 7%. Hầu hết những người gầy không biết rằng họ cũng có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. Đối tượng này có xu hướng tích mỡ nội tạng quanh bụng và hiếm khi có bất kỳ triệu chứng nào ngoài mệt mỏi”.

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp