Y tế tuần: TP.HCM ra mắt Ngân hàng huyết thanh

Lễ cắt băng khánh thành Ngân hàng huyết thanh HCDC - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Bộ Y tế khuyến cáo phòng dịch trước sự gia tăng của biến thể phụ EG.5

Chuyển công an điều tra vụ giả mạo giấy tờ để bán Tiểu đường Bà Sáu

Tăng cân đột ngột có thể cảnh báo một số bệnh lý

Lần đầu tiên WHO tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Y học cổ truyền

Bộ Y tế trao Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho Phó Giám đốc Phòng y tế, USAID tại Việt Nam

Chiều ngày 14/8, tại trụ sở Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho bà Caitlin Marie Unites - Phó Giám đốc Phòng y tế, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn đối với những đóng góp của bà Caitlin Marie Unites. Trong 4 năm qua, kể từ năm 2019, với vai trò là Phó Giám đốc Phòng y tế, USAID tại Việt Nam, bà Caitlin Marie Unites đã có nhiều đóng góp đáng kể vì mục tiêu y tế và phát triển của Việt Nam nói chung và lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS nói riêng.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và các đại biểu chúc mừng bà Caitlin Marie Unites - Ảnh: Báo sức khỏe & Đời sống

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và các đại biểu chúc mừng bà Caitlin Marie Unites - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Vinh dự và tự hào khi nhận Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" bà Caitlin Marie Unites trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam và cá nhân Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã dành những tình cảm quý cho cá nhân bà, cũng như các đồng nghiệp ở Bộ Y tế tạo cơ hội được hợp tác chặt chẽ trong các hoạt động y tế nói chung cũng như lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS nói riêng.

TP.HCM ra mắt Ngân hàng Huyết thanh

Sáng 17/8, Ngân hàng Huyết thanh thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) chính thức đi vào hoạt động tại số 699 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5.

Ngân hàng Huyết thanh được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất mới và hiện đại, gồm 5 tủ âm sâu (-80 độ C), 3 máy ly tâm lạnh cùng các trang thiết bị khác. Nguồn nhân lực được đào tạo đủ để đáp ứng cho công tác thu nhận, xử lý, lưu trữ và phân phối mẫu, nhất là đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận hành.

Hiện nay, Ngân hàng Huyết thanh được đưa vào hoạt động với sức lưu trữ khoảng từ 400.000 - 450.000 mẫu. Dự kiến trong giai đoạn 2024 - 2030, ngân hàng này sẽ được HCDC đầu tư mở rộng, xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng thêm dung lượng lưu trữ mẫu.

Bệnh viện Trung ương Huế chuyển giao kỹ thuật cao cho các bệnh viện ở Hà Tĩnh

Ngày 19/8, Bệnh viện Trung ương Huế đã cử đoàn công tác đến Hà Tĩnh để đào tạo và chuyển giao kỹ thuật nội soi tiêu hóa, can thiệp cho các bệnh viện của địa phương này.

Cụ thể, tại Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ thực hiện kỹ thuật cắt polyp nội soi. Đồng thời khảo sát, tư vấn việc nâng cấp trang thiết bị và đào tạo cho các bác sĩ nội soi để trong thời gian tới, bác sĩ bệnh viện có thể tự chủ được kỹ thuật này.

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện kỹ thuật nội soi mật tụy cho bệnh nhân - Ảnh: Báo sức khỏe & Đời sống

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện kỹ thuật nội soi mật tụy cho bệnh nhân - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đoàn công tác cũng đã trực tiếp thực hiện kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng trên 2 bệnh nhân. Bên cạnh đó, đoàn hướng dẫn bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nắm bắt được các kỹ năng, thao tác và kinh nghiệm cần thiết trong nội soi mật tụy ngược dòng. Đây là kỹ thuật hiện đại, cần có sự phối hợp giữa các bác sĩ trên nhiều thiết bị, giúp bệnh nhân tránh được các cuộc phẫu thuật lớn. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện thành công trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cấp cứu kịp thời bé trai bị viêm màng não nguy kịch

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cấp cứu thành công trường hợp bé trai 3 tháng tuổi, sốt cao, co giật do viêm màng não. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục trong 2 ngày, kèm co giật, lừ đừ, bú kém.

Tại Khoa Nhi, sau quá trình thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nhanh chóng chỉ định các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy bệnh nhi bị viêm phổi nặng, thiếu máu, nhiễm trùng huyết kèm nghi ngờ viêm màng não. Bệnh nhi được điều trị bằng thuốc kháng sinh theo phác đồ và theo dõi chặt chẽ tại Khoa Nhi. Sau hơn 2 tuần, bệnh nhi tỉnh táo, hồng hào, bú tốt và đã được xuất viện.

Bệnh viêm màng não ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm điều trị kịp thời thì có thể gặp phải các di chứng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và tương lai của trẻ và nặng nề nhất là dẫn đến tử vong. Do đó, bác sĩ khuyến cáo khi trẻ dưới 6 tháng tuổi xuất hiện triệu chứng sốt cao co giật, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, để phòng ngừa bệnh, trẻ cần được tiêm phòng vaccine viêm màng não như: Hib, phế cầu, não mô cầu đúng và đủ liều.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội