Tăng cân đột ngột có thể cảnh báo một số bệnh lý

Đột nhiên tăng cân là biểu hiện của bệnh gì?

Uống nhiều mass gainer để tăng cơ và tăng cân nguy hiểm thế nào?

5 loại quả hỗ trợ tăng cân cực tốt mà người gầy không nên bỏ qua

5 lầm tưởng về việc ăn trái cây

Vì sao không nên ăn quá nhiều xoài?

Tăng cân đột ngột cảnh báo bệnh gì?

Cân nặng thường dao động do sự thay đổi của nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, tuổi tác, bệnh lý, nội tiết tố và mức độ hoạt động thể chất. Thông thường, cân nặng có thể tăng/giảm vài gram đến cả kilôgam trong một vài ngày. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy tăng cân một cách đột ngột ​​trong thời gian ngắn, thì nguyên nhân đằng sau có thể là một số vấn đề sức khỏe như:

- Suy giáp: Tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Tỷ lệ trao đổi chất giảm cũng có nghĩa là lượng calo được đốt cháy khi nghỉ ngơi sẽ ít hơn, góp phần làm tăng cân. Suy giáp cũng có thể gây giữ nước do giảm hiệu quả của hormone tuyến giáp trong việc điều chỉnh cân bằng chất lỏng bên trong. Điều này có thể gây tăng cân tạm thời.

Ngoài ra, sự tích tụ chất béo trong cơ thể do suy giáp cũng có thể dẫn đến tăng cân. Hơn nữa, những người có tuyến giáp hoạt động kém có thể bị thay đổi khẩu vị, khiến họ ăn nhiều hơn và bị tăng cân.

- Suy tim, bệnh thận hoặc gan: Các bệnh lý này cũng làm giữ chất lỏng trong cơ thể, dẫn đến tăng cân đột ngột. Cụ thể, tim hoạt động kém hiệu quả khiến lượng máu cung cấp cho các cơ quan không đủ, trong đó có thận. Tương tự, bệnh xơ gan sẽ gây giãn mạch và các động mạch ngoại biên, giảm máu nuôi đến các cơ quan, gồm có thận. Tình trạng này kéo dài gây tổn thương thận, khiến thận giảm khả năng đào thải, gây phù và tăng cân.

- Hội chứng Cushing: Xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều cortisol - hormone điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Người mắc sẽ bị tăng cân nhanh chóng, đặc biệt ở các bộ phận như mặt, lưng trên và bụng.

- Buồng trứng đa nang (PCOS)​: Hội chứng này gây kháng insulin và mất cân bằng nội tiết tố, khiến người bệnh tăng cân đột ngột.

​Làm gì khi tăng cân đột ngột?​

Tăng cân không rõ nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố sức khỏe khác nhau. Vì vậy, bạn nên đi khám để bác sĩ kiểm tra các triệu chứng và có kế hoạch điều trị phù hợp. Tránh vội kết luận khi chưa có chẩn đoán của bác sĩ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết