Bộ Y tế khuyến cáo phòng dịch trước sự gia tăng của biến thể phụ EG.5

Tiêm chủng vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ trước những biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Bộ Y tế: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino

Số ca COVID-19 nhập viện đang tăng ở Mỹ, biến thể EG.5 mới có nguy hiểm?

Viêm gan do rượu, bia tăng đột biến trong đại dịch COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố báo cáo cho biết trong tháng 7 vừa qua, số ca mắc mới COVID-19 trên toàn thế giới đã tăng tới 80%.

Báo cáo được công bố vài ngày sau khi WHO đánh giá biến thể mới EG.5 của Omicron là rất "đáng quan tâm", hiện đang lây lan ở nhiều gia và có thể tạo ra làn sóng lây nhiễm mới. Theo WHO, từ 10/7 đến 6/8, toàn thế giới có gần 1,5 triệu ca nhiễm mới, tăng 80% so với 4 tuần trước đó. Tuy nhiên, số ca tử vong do COVID-19 lại giảm 57%, còn 2.500 ca, cũng trong giai đoạn này.

Để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch.

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng... không để dịch bùng phát trở lại và hạn chế tối đa xảy ra nguy cơ dịch chồng dịch.

Các địa phương tiếp tục chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời ca bệnh, ổ dịch và triển khai hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023, công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Đồng thời, các địa phương chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur và các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế để lấy mẫu, giải trình tự gene phát hiện sớm các biến thể mới của SARS-CoV-2 và kịp thời báo cáo về Bộ Y tế khi phát hiện biến thể mới.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, chỉ đạo tiếp tục tổ chức tốt và chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn và triển khai hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị; tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp dự phòng như đeo khẩu trang ở khu vực nguy cơ, khi tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ, khử khuẩn tay thường xuyên, tiêm vaccine phòng bệnh... Đặc biệt lưu ý với nhóm người nguy cơ cao, người có bệnh nền, người có suy giảm hệ miễn dịch…

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn